Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sớm bổ sung, hoàn thiện báo cáo phục vụ Đoàn giám sát của Quốc hội

Cập nhật: 17:35 ngày 24/06/2022
(BGĐT)- Chiều 24/6, Tổ công tác thuộc Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội khóa XV do đồng chí Vũ Tuấn Anh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách làm tổ trưởng đã làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giai đoạn 2016-2021.

Các đồng chí: Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Tuấn, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

{keywords}

Đồng chí Vũ Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, UBND tỉnh Bắc Giang đã đề ra nhiều giải pháp triển khai. 

Hằng năm, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các huyện, TP ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phù hợp với lĩnh vực và phạm vi quản lý, đưa nội dung này trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành và từng cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Nhờ vậy, việc quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động của các cơ quan, đơn vị đã gắn kết hơn với các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí từ khâu lập dự toán đến chấp hành và quyết toán ngân sách nhà nước. 

Công tác kiểm soát thanh, quyết toán vốn đầu tư được tăng cường và cải tiến phương thức, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí quản lý cho chủ đầu tư. Quản lý, sử dụng đất đai đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại đây, các thành viên Tổ công tác chỉ ra một số hạn chế như: Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch phát triển một số dự án hạ tầng còn bất cập, chưa có sự liên kết dẫn đến đầu tư thiếu đồng bộ. Có công trình đầu tư xong không khai thác sử dụng được do thiếu kết nối, lãng phí về nguồn vốn đầu tư xã hội và quỹ đất. 

Còn tình trạng sử dụng đất sai mục đích, chậm đưa đất vào sử dụng, một số dự án vi phạm phải thu hồi. Một số khoản thu như thuế kinh doanh vận tải, thu ngoài quốc doanh… bị thất thu.

Về nội dung Báo cáo thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giai đoạn 2016-2021 của tỉnh, Tổ công tác đề nghị bổ sung số liệu minh chứng, danh mục các hạng mục, công trình cho rõ ràng.

Tiếp thu các ý kiến, đồng chí Phan Thế Tuấn đề nghị các đơn vị liên quan tập trung bổ sung, chỉnh sửa, sớm hoàn thiện báo cáo để phục vụ Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội khóa XV.

{keywords}

Đồng chí Phan Thế Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

UBND tỉnh đề xuất, kiến nghị một số nội dung như: Đề nghị Quốc hội sửa đổi Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo hướng xây dựng tiêu chí đánh giá cụ thể trong việc tiết kiệm, chống lãng phí đối với từng ngành, lĩnh vực.

Xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công theo hướng các dự án đầu tư công có chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) trong trường hợp cần thiết cho phép người quyết định đầu tư tách phần chi phí GPMB thành dự án độc lập để triển khai  thuận lợi.

Sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Luật Đất đai, Luật Lâm nghiệp theo hướng bãi bỏ quy định phải xin ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ trước khi quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, sử dụng rừng, đề nghị phân cấp cho HĐND hoặc UBND cấp tỉnh căn cứ hạn mức, chỉ tiêu được giao trong quy hoạch tỉnh thực hiện chuyển đổi nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ GPMB. Trường hợp nếu sử dụng đất vượt quá hạn mức được giao thì mới yêu cầu phải có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh kiến nghị các cơ quan thanh tra đưa nội dung thanh tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào kế hoạch thanh tra hằng năm. 

Tin, ảnh: Vân Anh

Tổ công tác thuộc Đoàn giám sát của Quốc hội khóa XV làm việc tại Bắc Giang
(BGĐT)- Sáng 23/6, Tổ công tác của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội khóa XV do đồng chí Vũ Tuấn Anh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách làm tổ trưởng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để thống nhất chương trình làm việc tại tỉnh.
Báo chí thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Một trong những chức năng cơ bản, quan trọng của báo chí là giám sát và phản biện xã hội. Chức năng này đã được báo chí cách mạng Việt Nam phát huy hiệu quả trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
HĐND tỉnh Bắc Giang nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề
(BGĐT) - Những năm qua, hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh Bắc Giang được thực hiện bảo đảm đúng quy định pháp luật, từng bước sâu sát, chất lượng, có hiệu quả. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...