Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Chăm lo Tết cho nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ ngay từ đầu năm

Cập nhật: 14:18 ngày 21/01/2022
(BGĐT) - Sáng 21/1, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh tổ chức hội nghị thường kỳ tháng 1. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Mai Sơn, Lê Ô Pích, Phan Thế Tuấn; lãnh đạo các sở, ngành.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tháng 1, giá trị sản xuất công nghiệp (giá thực tế) đạt 35.870 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ, cao nhất từ trước đến nay.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Các loại cây trồng vụ đông tiêu thụ thuận lợi, được giá; thị trường hàng hóa ổn định, bảo đảm nguồn cung phục vụ Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân. Thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch (PCD); lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội được quan tâm, trật tự an toàn xã hội bảo đảm.

Thảo luận tại hội nghị, đồng chí Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thông tin, mặc dù đầu vụ gặp bất lợi do thời tiết song nhờ sự linh động, kịp thời hướng dẫn người dân chuyển đổi một số diện tích từ cây ưa ấm sang cây ưa lạnh nên diện tích cây vụ đông bảo đảm theo kế hoạch, nhiều diện tích có giá trị kinh tế cao. Đối với sản xuất vụ chiêm xuân, ngành sớm chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch, phấn đấu gieo trồng tập trung trong tháng 2 và kết thúc trước 10/3 (trừ hai huyện Sơn Động, Lục Ngạn).

Đến nay, các địa phương đã chuẩn bị đủ giống, phân bón, khâu làm đất được thực hiện đúng tiến độ; ngành đã chủ động xây dựng phương án bảo đảm nguồn nước, khuyến cáo người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại các khu vực khó khăn về nước tưới. Cùng đó đang tập trung hướng dẫn người dân chăm sóc cây vải thiều, chuẩn bị các điều kiện về mã vùng trồng, cơ sở đóng gói đối với vùng sản xuất vải thiều.

{keywords}

Đồng chí Dương Thanh Tùng phát biểu tại hội nghị.

Về công tác PCD, đồng chí Từ Quốc Hiệu, Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính từ ngày 1/1 đến nay, toàn tỉnh phát sinh 3.841 ca nhiễm mới. Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán, tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây khi lượng người về quê ăn Tết tăng. Đặc biệt nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập vào địa bàn cao, dù khả năng gây tử vong thấp song mức độ lây lan của biến chủng này lớn, nhất là đối với những người chưa được tiêm vắc-xin.

Để chủ động phòng ngừa, từ nay đến Tết Nguyên đán, ngành y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm người nhiễm chủng Omicron; tập trung tiêm vắc-xin mũi 3 cho người trên 18 tuổi, ưu tiên công nhân trong và ngoài khu công nghiệp, tiêm mũi bổ sung cho người có bệnh nền trên 50 tuổi và hoàn thành tiêm cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi. 

Cùng với đó, phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện khai báo đầy đủ khi trở về quê ăn Tết, tránh lây lan cho cộng đồng; tầm soát trọng điểm đối tượng nguy cơ cao, có biểu hiện ho, sốt để cách ly.

{keywords}

Đồng chí Từ Quốc Hiệu phát biểu tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về công tác quản lý, bình ổn thị trường, chăm lo Tết cho người nghèo, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp trước, trong và sau Tết. Theo đại diện Sở Công Thương, ngành đã chỉ đạo các siêu thị, đại lý chuẩn bị lượng hàng hóa từ sớm nên bảo đảm bình ổn giá và đang tập trung thực hiện tháng cao điểm kiểm soát thị trường.

Về chăm lo Tết cho các đối tượng, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, các địa phương đã cơ bản trao quà Tết cho các hộ nghèo, hiện chỉ còn 4 huyện chưa hoàn thành gồm: Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên và Lạng Giang.

Liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, theo quy luật, dịp này, tội phạm, nhất là trộm cắp tài sản, ma túy, buôn bán hàng giả, hàng cấm sẽ gia tăng. Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung nắm bắt tình hình, thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Đồng thời đề nghị, cấp ủy, chính quyền các địa phương chủ động phối hợp với lực lượng công an đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nêu cao cảnh giác. 

Về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đại diện Sở Giao thông - Vận tải đề nghị, để hoàn thành mục tiêu giảm 5% tai nạn giao so với năm 2021, ngay từ đầu năm, các địa phương phải chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Ánh Dương yêu cầu các ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển KT-XH ngay từ đầu năm, nhất là tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản, thu ngân sách. Tập trung tháo gỡ khó khăn trong bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng, phòng cháy chữa cháy. Trước mắt cần tập trung giải quyết những việc tồn đọng trước Tết, không để người dân, DN chờ đợi; tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện cho kế hoạch sản xuất, kinh doanh sau Tết. 

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, dù nông sản tiêu thụ thuận lợi song một số lĩnh vực, nhất là thủy sản người dân đang gặp khó khăn. Do đó ngành nông nghiệp, các địa phương phải chủ động kết nối, tìm đầu ra cho sản phẩm; quan tâm phòng dịch cho đàn vật nuôi. Đối với sản xuất vải thiều, đồng chí đề nghị quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm quy trình chăm sóc theo yêu cầu của các nước, không để xảy ra mượn mã vùng trồng, cơ sở đóng gói bởi một số nước, nhất là Trung Quốc đang siết chặt nhập khẩu nông sản. Chủ động tính phương án tiêu thụ để nâng giá, đưa vải đi thiều đi tiêu thụ tại nhiều nước hơn.

Về công tác PCD, đồng chí nhấn mạnh, dù đang trong tầm kiểm soát song xu hương ca mắc tăng lên hằng ngày cả trong DN và cộng đồng. Xác định tiêm vắc-xin là vũ khí quan trọng nhất nên thời gian tới, ngành y tế dồn lực lượng để tiêm mũi 3, trong đó ưu tiên công nhân, lực lượng tuyến đầu và khu vực tập trung đông dân; sớm bao phủ tiêm vắc-xin đối với trẻ em trên 12 tuổi. 

Riêng trẻ em dưới 12 tuổi cần phải thận trọng, không đi đầu mà cần chờ kết quả nghiên cứu khoa học, chỉ tiêm khi có sự đồng thuận cao của người dân. Ngay sau khi hoàn thành tiêm mũi 3 cần chủ động tính toán, tham mưu UBND tỉnh chuyển hướng chiến lược PCD, sớm đưa các hoạt động trở lại bình thường. Trước mắt, từ ngày 23/1 sẽ tạm dừng hoạt động của tất cả các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn; từ ngày 1/2, cho mở lại các dịch vụ ăn uống tại huyện Sơn Động.

Các cấp, ngành thực hiện tốt chỉ thị của UBND tỉnh về chăm lo Tết cho nhân dân theo phương châm đúng vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và phòng dịch hiệu quả; sớm hoàn thành trao quà Tết cho các đối tượng, bảo đảm không sót trường hợp nào. 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tính toán để cho tổ chức các hoạt động mừng xuân song phải bảo đảm phòng dịch; làm việc với các địa phương để tạo điều kiện cho người dân thăm, dâng hương tại các di tích, địa điểm tín ngưỡng, tôn giáo; quan tâm chuẩn bị các điều kiện phục vụ SEA Games 31. Các lực lượng chức năng làm mạnh khâu kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm; tăng cường các tổ tuần tra kiểm soát trật tự an toàn giao thông sau khi dỡ bỏ các chốt kiểm soát. 

Cũng tại hội nghị, các đại biểu cho ý kiến vào tờ trình dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng; dự thảo Quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; dự thảo Quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Dân tộc tỉnh.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Dự kiến trình Quốc hội 5 nội dung tại kỳ họp không thường kỳ
Chiều 22/11, tiếp tục chương trình phiên họp thứ năm, dưới sự chủ trì, điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về nội dung: Tổng kết kỳ họp thứ hai và bước đầu chuẩn bị kỳ họp không thường kỳ, kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.
Họp báo Chính phủ thường kỳ: Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Chương trình phục hồi kinh tế
Tối 6/11, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9: Giải đáp nhiều vấn đề dư luận quan tâm
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều 2/10, hàng loạt câu hỏi liên quan đến việc giải ngân các gói hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kế hoạch đi lại của người dân sau khi các địa phương mở cửa trở lại, kịch bản tăng trưởng GDP năm 2021, thời gian thí điểm Mobile Money… đã được lãnh đạo các bộ, ngành giải đáp.




Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...