Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6: Tác nghiệp trong kỳ bầu cử đặc biệt

Cập nhật: 16:04 ngày 19/06/2021
(BGĐT) - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở Bắc Giang diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Những người làm báo Báo Bắc Giang cũng trải qua những ngày tác nghiệp không quên.

Chủ động phương án, linh hoạt tác nghiệp

Do dịch bệnh Covid-19 nên dịp bầu cử, toàn tỉnh có 135 thôn, tổ dân phố bị phong tỏa, cách ly y tế; 28 xã, phường, thị trấn, 17 thôn, tổ dân phố giãn cách xã hội; cách ly xã hội 4 huyện và giãn cách xã hội TP Bắc Giang. Bước vào đợt cao điểm truyền thông về sự kiện quan trọng này, trong điều kiện phải dồn nhiều nhân lực tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, Ban Biên tập Báo Bắc Giang quyết định thành lập tổ tuyên truyền về bầu cử với hơn 10 phóng viên, biên tập viên do đồng chí Phó Tổng Biên tập làm “tư lệnh”. 

{keywords}

Hình ảnh chiếc xe đạp chở hòm phiếu tới từng hộ dân được phóng viên Hữu Trình ghi lại.

Ban đầu, việc tuyên truyền còn lúng túng bởi đội ngũ phóng viên chưa bao giờ tác nghiệp trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay. Và giải pháp hiệu quả được đặt ra lúc này là bên cạnh tác nghiệp nhanh, chính xác, bảo đảm an toàn cho bản thân thì lực lượng cộng tác viên phải được huy động tối đa. Mỗi thành viên trong tổ đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, người “cắm” ở cơ sở; người đặt tin, bài, ảnh của cộng tác viên; người trực xử lý các thông tin phóng viên, cộng tác viên gửi về…

Nhớ lại ngày bầu cử vừa qua, phóng viên Quốc Trường chia sẻ: “Hơn 20 năm làm báo, đã tham gia tuyên truyền nhiều kỳ bầu cử nhưng chưa bao giờ tôi có cảm xúc đặc biệt như ngày 23/5 vừa qua. Quan tâm đến “tâm dịch” Bắc Giang nên chiều hôm đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về kiểm tra công tác bầu cử của tỉnh. Được phân công tháp tùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đón Chủ tịch Quốc hội, tôi khá lo bởi thời gian đồng chí ở Bắc Giang rất ngắn và trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, lực lượng bảo vệ có thể không cho tiếp cận. Rất may sau khi kiểm tra, kiểm soát kỹ, tại mỗi điểm đến thăm, làm việc, lực lượng bảo vệ đều bố trí cho phóng viên khoảng 5 giây để ghi hình”. 

Với các phóng viên Sỹ Quyết, Thế Đại, để có được những hình ảnh người dân vùng lòng hồ Cấm Sơn (Lục Ngạn) di chuyển bằng thuyền hay người dân tộc Dao ở xã Dương Hưu (Sơn Động) đi bỏ phiếu, ngay từ hôm trước, các anh đã vượt chặng đường dài có mặt tại tổ bầu cử để lựa chọn góc chụp, thu thập thông tin liên quan để sẵn sàng cho công việc diễn ra vào buổi sáng hôm sau.

“Ngày bầu cử, có bao nhiêu mối quan hệ tôi đều huy động hết để có được những hình ảnh đặc biệt nơi tâm dịch Việt Yên”, đó là trao đổi của phóng viên Hoài Thu với chúng tôi. Được biết, dịp bầu cử, gia đình phóng viên Thu nằm trong diện cách ly y tế, không được ra ngoài nên để bảo đảm yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền, chị phải huy động tối đa lực lượng cộng tác viên ở cơ sở, từ các thành viên tổ bầu cử, đến các bạn thanh niên, chị phụ nữ bỏ phiếu tại nhà và nhất là cộng tác viên ở Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện. Tất cả đều được yêu cầu sử dụng điện thoại chụp và sau đó gửi ngay qua zalo hoặc gmail để chị xử lý. Nhờ vậy, nhiều hình ảnh “đắt” về cuộc bầu cử được chuyển tải kịp thời đến độc giả.

Dấn thân vào tâm dịch

Tuyên truyền trong điều kiện đặc biệt nên đây cũng là lần đầu tiên các phóng viên Hữu Trình, Vân Anh tác nghiệp trong bộ đồ bảo hộ kín từ đầu đến chân, kính chắn giọt bắn. Những lọ nước sát khuẩn là thứ đồ "bất ly thân". Được biết, trong ngày bầu cử, phóng viên Hữu Trình được phân công lấy thông tin, hình ảnh tại xã Tăng Tiến (Việt Yên). 

Anh nhớ lại: “Do phải mang hòm phiếu đến tận nhà để cử tri bỏ phiếu nên cuộc bầu cử ở huyện Việt Yên diễn ra sớm hơn các nơi khác một giờ, khoảng 6 giờ các tổ bầu cử đã đồng loạt khai mạc. Vì vậy, khoảng hơn 5 giờ sáng hôm đó tôi đã phải chuẩn bị sẵn đồ dùng, bảo hộ và chờ tại tổ bầu cử thôn Chùa, xã Tăng Tiến để đi theo tổ. Đã tham gia bầu cử nhiều lần nhưng lần này tôi rất ấn tượng với hình ảnh chiếc xe đạp chở hòm phiếu đi từng nhà trong thôn. Đây là hình ảnh đặc biệt và có lẽ sẽ không bao giờ tái hiện. 

Khi tác nghiệp, do đeo kính cận, bên ngoài là kính chắn giọt bắn nên nhiều lúc tôi không nhìn rõ hình ảnh qua ống ngắm và phải sử dụng điện thoại hỗ trợ. Vậy là, tay phải cầm máy ảnh, tay trái cầm điện thoại liên tục chụp. Chụp xong chuyển ngay về đầu mối của tòa soạn để tổng hợp, đăng tải. Trong suốt quá trình tác nghiệp tôi luôn tự nhắc mình phải giữ khoảng cách ít nhất 2 m, do đó đối với những trường hợp cần phỏng vấn, tôi đều xin số điện thoại và liên hệ, hạn chế tối đa trao đổi trực tiếp”.

{keywords}

Phóng viên Vân Anh trong bộ đồ bảo hộ tác nghiệp tại khu cách ly Trường Mầm non Trần Nguyên Hãn.

Với chị Vân Anh, ngày bầu cử, để được vào tác nghiệp trong khu cách ly của TP Bắc Giang tại Trường Mầm non Trần Nguyên Hãn, chị đã gặp không ít khó khăn bởi chính những người phụ trách khu cách ly cũng khuyên không nên vào khu vực này. Tuy nhiên, với nhiệt huyết và quyết tâm hoàn thành công việc được giao, chị đã thuyết phục được cán bộ phụ trách khu cách ly để vào tác nghiệp. “Đến giờ nghĩ lại, tôi mới thấy khi đó cũng liều bởi chủng virus này có thể lây lan qua không khí, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Sau hôm ấy, hằng ngày, tôi đều theo dõi xem khu cách ly phát sinh trường hợp F0 nào không để kịp thời khai báo y tế”, chị Vân Anh nói.

Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến những người làm báo Báo Bắc Giang gặp không ít khó khăn trong tác nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi đã nỗ lực vượt khó, kịp thời thực hiện hơn 1 nghìn tác phẩm tuyên truyền trong kỳ bầu cử đặc biệt này. Bằng sự say nghề, trách nhiệm với độc giả, những người làm báo Bắc Giang đã nỗ lực hết sức để góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Bài, ảnh: Việt Anh
Những nữ phóng viên tác nghiệp giữa dịch Covid-19
Trong số những phóng viên “ăn, ngủ với dịch”, có không ít nữ phóng viên dũng cảm, tâm huyết, không ngại khó khăn để có được những thông tin chuẩn xác, kịp thời cho độc giả.
Tác nghiệp ở Trường Sa
(BGĐT) - Dịp áp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tôi cùng một số cán bộ, phóng viên cơ quan báo chí T.Ư và địa phương được theo tàu chở quà Tết từ đất liền chuyển ra cho quân và dân trên quần đảo Trường Sa. Hơn 20 ngày lênh đênh trên biển, mặc dù gặp nhiều khó khăn, hiểm nguy, song dường như ai cũng thấy vui, tự hào khi tác nghiệp ở vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái gửi thư chúc mừng các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ngày 17/6/2021, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh gửi thư chúc mừng các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên và những người làm báo. Báo Bắc Giang trân trọng đăng Thư của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Báo chí đưa "hơi thở cuộc sống" vào nghị trường
Nhân kỷ niệm 96 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 (1930-2021) và chào mừng thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, chiều 15/6, tại Nhà Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã gặp mặt và làm việc với đại diện các cơ quan báo chí.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...