Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát biểu khai mạc của Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái tại hội nghị chuyên đề về thực hiện “mục tiêu kép”

Cập nhật: 10:57 ngày 15/06/2021
 (BGĐT) - Sáng 15/6 tại Khu hội nghị tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị chuyên đề về thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Bắc Giang trân trọng đăng toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Kính thưa các đồng chí Tỉnh ủy viên, thưa các đồng chí tham dự hội nghị !

Hôm nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiến hành hội nghị chuyên đề về thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đây là hội nghị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, sau hơn một tháng chúng ta huy động tổng lực sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát. 

Chúng ta đã bước vào một giai đoạn mới, đòi hỏi phải có chiến lược mới, cách làm mới trong phòng, chống dịch, từng bước khôi phục sản xuất, lấy lại đà tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, hội nghị hôm nay có nhiệm vụ đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua; dự báo sát tình hình, trên cơ sở đó củng cố quyết tâm, đề ra những chủ trương, biện pháp hiệu quả để tổng tấn công đẩy lùi dịch bệnh, ổn định đời sống nhân dân và khởi động lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái phát biểu tại hội nghị.

Như các đồng chí đã biết, kể từ đầu tháng 5/2021 đến nay, đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát trên địa bàn tỉnh với mức độ rất nghiêm trọng, diễn biến rất phức tạp, khó lường. Chúng ta cùng lúc phải đối phó với ổ dịch xuất hiện ở trong cộng đồng tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam và ổ dịch bùng phát tại khu công nghiệp (KCN). Trong khi ổ dịch tại xã Phương Sơn nhanh chóng được khống chế thì tình hình dịch bệnh tại KCN lại diễn biến đặc biệt nghiêm trọng.

Trong hơn một tháng qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, nắm chắc diễn biến tình hình, kịp thời bàn và đưa ra nhiều quyết sách quan trọng, phù hợp với tình hình thực tiễn, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn tỉnh bước vào cuộc chiến đầy cam go, thử thách chống dịch Covid-19. 

Một trong những quyết sách khó khăn song cũng rất phù hợp, đúng đắn, thể hiện rõ tinh thần "Bắc Giang vì cả nước" đó là: Khi dịch bùng phát trong các KCN, chúng ta đã cân nhắc nhiều mặt, tính toán rất kỹ lưỡng về thời điểm đưa ra quyết định tạm dừng hoạt động 4 KCN, phong tỏa huyện Việt Yên và 3 xã của huyện Yên Dũng; giữ lại khoảng 60 nghìn công nhân của 61 tỉnh, thành phố để bảo đảm dịch không bùng phát ra cả nước.

Với cơ sở vật chất, sức người, sức của có hạn, chúng ta đã phải huy động tối đa mọi nguồn lực, nỗ lực thần tốc truy vết, khoanh vùng dập dịch; huy động, bảo đảm lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho nhân dân và công nhân các khu vực bị cách ly, phong tỏa, không để ai bị đói. 

Chúng ta đã kịp thời quyết định “đưa thiết chế cách ly tập trung vào những khu vực dân cư tập trung đông công nhân” để thiết lập mô hình khu vực cách ly y tế tại chỗ (với sự tham gia đầy đủ của các lực lượng quân đội, công an, y tế) nhằm khoanh vùng, khống chế dịch ngay tại các khu vực đông công nhân ở trọ. Thực hiện nghiêm ngặt việc nội bất xuất, ngoại bất nhập, không để nguồn lây thoát ra ngoài và lây lan ra cộng đồng. 

Việc thiết lập các cơ sở thu dung, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 cũng thể hiện quyết định kịp thời, linh hoạt của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch của tỉnh. Để đáp ứng tình hình điều trị số F0 rất lớn, giảm chi phí và thời gian xây dựng bệnh viện dã chiến, tỉnh đã tận dụng một số trường cao đẳng và trung tâm để thiết lập làm cơ sở thu dung điều trị ban đầu bệnh nhân mắc Covid-19. Đưa 2 trung tâm hồi sức tích cực (ICU) với 158 giường vào hoạt động, kịp thời cứu chữa cho nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 có diễn biến nặng. Chúng ta đã nỗ lực triển khai, hoàn thành sớm hơn thời gian Thủ tướng Chính phủ giao việc tiêm số vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên theo kế hoạch.

Để bảo đảm an toàn cho các khu vực còn lại, chúng ta đã kịp thời chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 từ tỉnh đến cơ sở; chỉ đạo thành lập trên 10 nghìn Tổ Covid cộng đồng với trên 37 nghìn thành viên; mỗi thành viên Tổ covid cộng đồng được đánh giá như những “camera di động”, “Ăng ten di động”, thực sự là cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo cấp xã tới từng hộ gia đình, từng người dân trong cộng đồng dân cư. Tích cực tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch, giám sát việc cách ly tại địa phương và kịp thời phát hiện những người có biểu hiện bất thường về sức khỏe để xử lý.

Đồng thời với nhiệm vụ chống dịch, chúng ta phải căng sức cùng lúc thực hiện 2 nhiệm vụ rất quan trọng. Chúng ta đã chuẩn bị chu đáo, sáng tạo, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trong điều kiện dịch bùng phát dữ dội. Chúng ta vừa chống dịch vừa chỉ đạo tìm mọi biện pháp thu hoạch, tiêu thụ nông sản cho nhân dân; đến nay các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh như dưa, dứa, lợn, gà, vải thiều đang tiêu thụ thuận lợi, không có sản phẩm nào phải "giải cứu", vải thiều đã thu hoạch được trên 50% sản lượng và tiêu thụ thuận lợi cả trong nước và xuất khẩu. 

Khi dịch bùng phát mạnh, phải tạm thời đóng cửa 4 KCN, chúng ta đã chủ động xây dựng ngay phương án sản xuất trong điều kiện có dịch với phương châm “chống dịch để sản xuất, sản xuất để chống dịch”. Tỉnh đã thành lập 35 tổ công tác để đánh giá điều kiện sản xuất gắn với phòng, chống dịch của doanh nghiệp và đã hỗ trợ khoảng 90 doanh nghiệp sản xuất trở lại.

Thưa các đồng chí !

Khi "Bắc Giang thể hiện quyết tâm chống dịch vì cả nước" thì "cả nước đã chung sức cùng Bắc Giang chống dịch". Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã thường xuyên động viên, chia sẻ, chỉ đạo tạo mọi điều kiện hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang phòng, chống dịch. 

Các Bộ, ngành Trung ương, nhất là Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cùng nhiều tỉnh, thành phố, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước đã hỗ trợ nhân lực, vật lực, kinh phí giúp Bắc Giang chống dịch. Đã có 50 đoàn công tác với 3.500 người gồm các lực lượng đến tham gia tuyến đầu chống dịch. 

Với sự giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của Trung ương và cả nước, chúng ta đã thu được những kết quả rất quan trọng trong phòng, chống dịch; đã khoanh vùng được nguồn phát sinh F0, số trường hợp F0 có xu hướng giảm rõ rệt; đã có trên 16 nghìn trường hợp F1 đủ điều kiện ra khỏi khu cách ly tập trung. Đã có trên 800 bệnh nhân ra viện; tỉnh ta đã trải qua giai đoạn chống dịch khó khăn, vất vả nhất, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát. Trong công tác phòng, chống dịch đã sáng ngời tinh thần đại đoàn kết, tương thân tương ái, nỗ lực khắc phục khó khăn của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân. Tư tưởng nhân dân ổn định, tuyệt đối tin tưởng vào các biện pháp chỉ đạo phòng, chống dịch của cấp ủy, chính quyền địa phương.

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Tuy nhiên, thẳng thắn đánh giá trong hơn một tháng qua, chúng ta cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác chống dịch như tại hội nghị Tỉnh ủy ngày 28/5 đã đánh giá. 

Đặc biệt, từ khi dịch bệnh có dấu hiệu được kiểm soát, một số cấp ủy, chính quyền và một bộ phận người dân đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơi lỏng trong phòng, chống dịch; nhiều trường hợp chấp hành không nghiêm quy định phòng, chống dịch, đã xuất hiện những hạn chế trong quản lý các khu cách ly tập trung.

Để đạt được mục tiêu đến ngày 21/6 sẽ cơ bản không còn trường hợp lây nhiễm mới đòi hỏi một quyết tâm chính trị rất cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh. Tôi đề nghị Tỉnh ủy tập trung bàn, thảo luận kỹ lưỡng một số nội dung sau:

Thứ nhất, đề nghị Tỉnh ủy khẳng định quyết tâm, củng cố ý chí, thống nhất mục tiêu, giải pháp, chuyển cả hệ thống chính trị sang trạng thái "huy động tổng lực" để dập dịch. Trọng tâm, trọng điểm là thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ, giãn cách tối đa, sàng lọc thường xuyên tại các khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, đối tượng công nhân với mục tiêu tuyệt đối không để phát sinh lây nhiễm chéo. Đồng thời đặc biệt quan tâm các biện pháp phòng dịch tại cộng đồng. Tiếp tục chỉ đạo sát sao, chặt chẽ và triển khai các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, ngăn chặn, không để dịch lan ra cộng đồng. Chú trọng phòng, chống dịch lây lan trở lại trong các KCN. Quyết tâm đến ngày 21/6 không còn F0 trong các khu cách ly tập trung, ngoài cộng đồng không còn nguy cơ mầm dịch.

Thứ hai, đề nghị Tỉnh ủy thảo luận, nhất quán quan điểm về từng bước khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, khôi phục tăng trưởng, trong đó:

- Tiếp tục tập trung cao chỉ đạo, hỗ trợ người dân thu hoạch nông sản. Chỉ đạo sản xuất vụ mùa theo kế hoạch gắn với bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

- Đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức lại hoạt động sản xuất theo phương châm “sản xuất để chống dịch, chống dịch để sản xuất”; nghiên cứu các giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp thu hút lao động trở lại làm việc, không để gián đoạn sản xuất.

- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, triệt để tiết kiệm chi ngân sách, nhất là chi thường xuyên để bảo đảm đầy đủ nguồn lực cho phòng, chống dịch. Tập trung cao thực hiện các dự án đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch đã xây dựng. Từng bước tổ chức lại hoạt động dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân, đội ngũ chuyên gia, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba, chỉ đạo khẩn trương xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động dạy học, tổ chức các kỳ thi bảo đảm phù hợp với từng cấp học, từng địa phương; sớm sắp xếp lại các bệnh viện dã chiến; tiến hành tiêu độc, khử trùng các bệnh viện, trung tâm y tế và đưa vào hoạt động trở lại phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. 

Thứ tư, chỉ đạo tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp; khẩn trương chuẩn bị và tổ chức kỳ họp thứ Nhất, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm đúng quy định.

Thứ năm, chỉ đạo tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chống đối lực lượng chức năng trong phòng, chống dịch. Bảo đảm an toàn các khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, các khu vực có đông nhà trọ công nhân (trong thời gian công nhân về quê để lại nhiều tài sản, phương tiện tại nhà trọ). Sẵn sàng phương án khoanh vùng, truy vết khi có dấu hiệu dịch bệnh xuất hiện trở lại.

Thưa các đồng chí.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 của chúng ta chưa đạt được thắng lợi cuối cùng; trong lúc này, chỉ cần một sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác có thể để lại hậu quả vô cùng lớn. 

Cùng với đó, yêu cầu về từng bước khôi phục sản xuất, kinh doanh, khôi phục các mặt của đời sống xã hội nhưng phải bảo đảm an toàn phòng dịch đã trở thành nhu cầu bức thiết. Điều đó đòi hỏi trước hết và trước tiên, mỗi đồng chí Tỉnh ủy viên phải nhận rõ trách nhiệm nặng nề của mình, thực sự phát huy gương mẫu, phát huy trí tuệ, cùng tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lãnh đạo thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" trong điều kiện bình thường mới.

Xin trân trọng cảm ơn và chúc sức khỏe các đồng chí.

Phiên họp thứ 57 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Đề xuất giám sát 4 chuyên đề trong năm 2022
Chiều 14/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2022.
Dự kiến kỳ họp thứ Nhất Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/7
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 57, chiều 14/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi Thư chúc mừng nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Học viện Hậu cần
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Học viện Hậu cần 15/6 (1951 - 2021), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi Thư chúc mừng các thế hệ tướng lĩnh, cán bộ, sĩ quan, giảng viên, học viên, chiến sĩ của Học viện. Báo Bắc Giang trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư:
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...