Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bản án về vi phạm an toàn giao thông: Hối hận thì đã muộn

Cập nhật: 15:35 ngày 21/05/2021
(BGĐT) - Trong các vụ án xét xử vi phạm quy định về giao thông đường bộ, nguyên nhân phần lớn xuất phát từ lỗi chủ quan của các bị cáo. Mỗi phiên tòa là một bài học đắt giá, lời cảnh tỉnh cho cả người vi phạm và những người tham gia giao thông.

Tai nạn giao thông - hậu quả không gì có thể bù đắp được. Tối 3/10/2020, vụ tai nạn xảy ra tại đường Võ Văn Kiệt, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) khiến anh Đào Văn Nhất (SN 1993), trú tại thôn Tân Trung, xã Tân Mộc (Lục Ngạn) tử vong. Nguyên nhân do đối tượng Tăng Văn Trưởng (SN 1986), trú tại thôn Thanh Cảm, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) sử dụng rượu bia, điều khiển ô tô va chạm với xe máy của nạn nhân. Từ khi xảy ra sự việc, Trưởng luôn ăn năn, hối hận vì hành vi của mình dẫn đến cái chết của anh Nhất và bao người trong gia đình bị ảnh hưởng.

{keywords}

Hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại đường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) làm một người tử vong.

Ở một phiên tòa khác xét xử vào cuối tháng 4 vừa qua, đối tượng Đinh Ngọc Hải (SN 1976) ở tổ dân phố Lao Động, thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) tỏ ra ngoan cố và không chịu thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân. Khoảng 20 giờ ngày 19/2/2019, Hải điều khiển xe ô tô BKS 89A-052.26 đi đến tỉnh lộ 294 thuộc địa phận thôn Quang Lâm, xã Đại Hóa (Tân Yên) va chạm với một xe máy và lao vào người đi bộ ngược chiều khiến nạn nhân tử vong. Bằng những chứng cứ, tài liệu điều tra cho thấy Hải bỏ trốn để tránh trách nhiệm. Sự coi thường pháp luật đã khiến bị cáo phải trả giá đắt. Bản án chung thân là hình phạt mà Hải phải gánh chịu đối với hành vi vi phạm về trật tự ATGT và hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Mỗi vụ án là một bài học, có những người khi đối diện với hậu quả do bản thân gây ra, họ mới biết mình đã sai đến đâu. Những chén rượu, cốc bia đã khiến bị cáo Nguyễn Văn Quý (SN 1968), trú tại thôn Hạ, xã Thượng Lan (Việt Yên) phải trả giá bằng những ngày tháng trong tù. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 11/5, TAND huyện Việt Yên tuyên phạt Quý 2 năm, 6 tháng tù giam. 

Trước đó, khoảng 20 giờ 20 phút ngày 10/1/2020, Quý đi xe mô tô BKS 29V8-1558 chở vợ và cháu nội từ Trung tâm Y tế huyện Việt Yên về nhà, tới quốc lộ 37, đoạn qua tổ dân phố Nông Lâm, thị trấn Bích Động đã xảy ra tai nạn với người đi bộ là chị Dương Thị Ngọc Anh (SN 1991), trú tại xóm Thắng Lợi, xã Xuân Phương, huyện Phú Bình (Thái Nguyên). Vụ tai nạn đã khiến nạn nhân chấn thương sọ não, liệt vận động nửa người mức độ nặng. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 88%. 

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan điều tra đo nồng độ cồn trong hơi thở của Nguyễn Văn Quý là 0.680mg/l khí thở. Nguyên nhân ban đầu được xác định do bị cáo điều khiển phương tiện với tốc độ cao, không nhường đường cho người đi bộ qua đường. “Bị cáo bị ám ảnh rất nhiều bởi hình ảnh tai nạn thương tâm lúc đó, mong gia đình nạn nhân lượng thứ, mong luật pháp khoan hồng để bị cáo sớm trở về cộng đồng, chuộc lại lỗi lầm…” - bị cáo Quý cúi đầu nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án.

Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Dung, TAND tỉnh cho rằng, nếu lỗi hoàn toàn do người gây tai nạn, làm chết người và bị thương nhiều người pháp luật quy định không thể cho hưởng án treo. Dù người gây tai nạn đã bồi thường thiệt hại, được gia đình nạn nhân bãi nại cùng với một số tình tiết như thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng... cũng chỉ là những tình tiết giảm nhẹ để tòa xem xét khi lượng hình. Chính vì vậy cần có những bản án nghiêm khắc cho hành động thiếu ý thức khi tham gia giao thông nhất là đối với những người sử dụng rượu bia, chất kích thích.

Sau mỗi vụ án là một bài học cho cả bị cáo, bị hại và những người tham dự phiên tòa. Đó là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người phải tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông. Có nhiều vụ án bị cáo còn rất trẻ hoặc đã có gia đình, cha mẹ già, con nhỏ, bản thân là trụ cột kinh tế gia đình, phải lĩnh án tù kéo theo bao khó khăn.

Bài, ảnh: Ngọc Anh
4 ngày nghỉ lễ, 58 người tử vong vì tai nạn giao thông
Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 30/4 – 3/5), toàn quốc xảy ra vụ 111 tai nạn giao thông, làm 58 người tử vong, bị thương 64 người. So với 4 ngày nghỉ lễ năm 2020, giảm 22 vụ (16,54%), giảm 21 người tử vong (26,58%), giảm 12 người bị thương (15,79%).
Bắc Giang: Tai nạn giao thông tại chân cầu Đồng Sơn, một người tử vong
(BGĐT)- Khoảng 13 giờ 15 phút chiều (20/4), tại khu vực vòng xuyến chân cầu Đồng Sơn trên tỉnh lộ 293 thuộc địa phận xã Tân Tiến (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một người đàn ông tử vong tại chỗ.
Đường tỉnh 293: Tai nạn giao thông rình rập
(BGĐT) - Đường tỉnh (ĐT) 293 dài 73 km đi qua TP Bắc Giang, các huyện: Yên Dũng, Lục Nam và Sơn Động. Thời gian gần đây, tuyến đường này liên tiếp xảy ra tai nạn, va chạm khiến người tham gia giao thông lo ngại.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...