Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Theo chân cảnh sát TP Bắc Giang xử lý vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ

Cập nhật: 08:33 ngày 02/05/2021
(BGĐT) - Đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 4 ngày, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Bắc Giang (Bắc Giang) tập trung xử lý hai lỗi cơ bản là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông (TNGT). Đó là vi phạm nồng độ cồn và lái xe lạng lách, đánh võng. Ngoài ra còn tổ chức tuần lưu nhằm phòng, chống cướp giật.

{keywords}

Tối 1/5, cán bộ, chiến sĩ CSGT TP Bắc Giang tập trung lên đường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông.

“Đã uống rượu, bia thì không lái xe”

Thông điệp này gần như những người lái xe đã thuộc lòng nhưng khi bị dừng lại kiểm tra nồng độ cồn, CSGT cho xem chỉ số từ máy đo, hầu hết những người vi phạm đều ít nhiều đưa ra lý do phân trần.

Tối 1/5, tại chốt kiểm tra ở đầu cầu sắt khu vực phường Mỹ Độ, tài xế điều khiển xe mô tô 98B2-73.333 Nguyễn Văn S (SN 1984) cho biết: "Nhà tôi ở bên kia cầu (đường Đàm Thận Huy, phường Trần Phú). Tôi đang ở nhà thì có điện thoại gọi sang nhà bác đón thằng em ăn uống bị say xỉn nên cứ thế lấy xe phóng đi. Sang đến nơi, nể họ hàng và nghĩ lái xe về nhà có vài trăm mét, lại vào buổi tối thì không có CSGT nên đã uống rượu. Tôi không nghĩ CSGT kiểm tra nồng độ cồn vào thời điểm này". Anh S phân trần nhưng cũng đồng ý ký vào biên bản với 3 lỗi vi phạm: Nồng độ cồn trong cơ thể là 0,342 mg/lít khí thở; tại thời điểm kiểm tra lái xe không có giấy phép lái xe và giấy tờ xe.

{keywords}

Tài xế Nguyễn Văn S ở đường Đàm Thận Huy, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) ký vào biên bản vi phạm.

Cùng thời gian, tổ công tác lập biên bản đối với anh Lê Phụng T (SN 1984) ở thôn Đồng Nhân, xã Đồng Phúc (Yên Dũng). Anh T điều khiển xe mô tô BKS 30P4-3981 vi phạm lỗi về nồng độ cồn và không mang theo giấy tờ xe. Với hai lỗi này anh T bị xử phạt tiền triệu.

Cùng với việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đơn vị còn chú trọng đến công tác tuyên truyền, nhắc nhở các lái xe nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Ý thức đó phải mang tính tự giác, không phải cứ có CSGT trên đường thì người dân mới chấp hành. 

“Nghị định 100 của Chính phủ không cấm uống bia, rượu mà chỉ nghiêm cấm và phạt nặng với người nào uống bia, rượu điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Anh uống say cũng chẳng ai cấm nếu anh đi bộ hoặc gọi taxi, nhờ người chở về nhà”- một CSGT cho biết.

Hóa trang để xử lý thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng

Là trung tâm của tỉnh nên mỗi dịp nghỉ lễ, TP Bắc Giang thường tập trung đông người đến vui chơi, giải trí, ăn uống, mua sắm kéo theo đó là tình hình trật tự, ATGT có những diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Dự đoán những tình huống vi phạm có thể xảy ra, mấy ngày nghỉ lễ, lực lượng CSGT TP Bắc Giang đã đẩy mạnh xử lý vi phạm, nhất là lỗi đi xe lạng lách, đánh võng.

{keywords}

Đối tượng Trần Văn M ở huyện Lạng Giang dùng khẩu trang để bịt BKS nhằm tránh sự phát hiện của CSGT.

Theo Trung tá Nguyễn Anh Dũng, Phó Đội trưởng thì các đối tượng vi phạm lỗi lạng lách, đánh võng đều là thanh thiếu niên với những biểu hiện ban đầu như không đội mũ bảo hiểm, xe không gương chiếu hậu và thường tăng ga bỏ chạy khi nhìn thấy CSGT. Hầu hết chúng đều cố tình vi phạm, thậm chí có những hành vi “trêu tức” lực lượng CSGT làm nhiệm vụ.

Để bắt giữ được những đối tượng này, cán bộ chiến sĩ phải sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, có cả hóa trang tuần tra trên các tuyến đường. Đơn cử như đối tượng Trần Văn M ở huyện Lạng Giang đi xe máy kẹp đôi dùng khẩu trang bịt kín BKS; không có gương chiếu hậu, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, không mang theo đăng ký xe. Lực lượng CSGT phải khó khăn lắm mới bắt giữ được đối tượng để xử lý.

Thậm chí nhiều thanh thiếu niên khi bị dừng phương tiện để kiểm tra lỗi không đội mũ bảo hiểm phát hiện có nồng độ cồn như trường hợp Dương Văn T (SN 1998), thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) điều khiển xe mô tô 98B3-388.34, đo được 0,322 mg/lít khí thở. Với hai lỗi này T bị phạt gần 5 triệu đồng, tạm giữ phương tiện.

{keywords}

Người vi phạm được nghe thông báo và xem hình ảnh về lỗi.

Tiếp tục huy động tối đa lực lượng, phương tiện để kiểm tra, xử lý

Trong vòng 3 tiếng đồng hồ (từ 20 giờ đến 23 giờ, ngày 1/5), hai tổ công tác của Công an TP Bắc Giang đã kiểm tra hơn 100 trường hợp lái xe mô tô. Qua đó lập biên bản 24 trường hợp (trong đó có 6 trường hợp vi phạm nồng độ cồn), tạm giữ 17 xe mô tô.

Trước đó, vào tối 29 và 30/4, cũng trong khung giờ này, CSGT TP Bắc Giang đã lập biên bản 62 trường hợp (19 trường hợp vi phạm nồng độ cồn), tạm giữ 47 phương tiện. Nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng).

Đáng chú ý, trong toàn bộ quá trình làm việc, các trường hợp vi phạm đều được CSGT ghi nhận bằng các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được cấp phép, đặc biệt là camera mini gắn trên cầu vai và camera cầm tay để ghi lại toàn bộ hình ảnh. Trong trường hợp người vi phạm không chấp hành thì lực lượng chức năng có căn cứ để xử lý theo quy định pháp luật.

Theo chân các CSGT, ghi nhận của phóng viên về các trường hợp vi phạm, đa số đều phối hợp tốt với tổ công tác, không có chống đối.

{keywords}

 CSGT TP Bắc Giang ghi lại bằng camera các trường hợp vi phạm.

Thượng tá Phan Thanh Hợp, Phó Trưởng Công an TP Bắc Giang cho biết: Trên cơ sở chỉ đạo của Cục CSGT, Ban Giám đốc Công an tỉnh, 4 ngày nghỉ lễ, lực lượng CSGT Công an TP Bắc Giang tập trung, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, duy trì các tổ tuần tra kiểm soát thường xuyên để chủ động phát hiện, kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông.

Điểm mới trong mấy ngày nghỉ lễ là huy động cả công an các phường trọng điểm như: Hoàng Văn Thụ, Lê Lợi, Ngô Quyền, Trần Phú… cùng phối hợp làm nhiệm vụ tại khu vực Quảng trường 3/2; đường Lê Lợi, khu vực chợ Thương. Bên cạnh đó, tổ chức tuần lưu tại các tuyến đường như 295B (khu vực chợ Mía, xã Tân Mỹ); đường tâm linh 293; cổng Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên (đường Nguyễn Cao) để tránh ùn tắc.

Dịp này, Trưởng Công an TP Bắc Giang cũng chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự phối hợp với CSGT liên tục tuần lưu trên các tuyến đường vào các khung giờ cao điểm để phòng ngừa cướp giật và các hành vi vi phạm pháp luật khác. 

Đơn cử ngày 1/5, qua kiểm tra 3 thanh niên đi trên xe mô tô BKS 98B3-68711 không đội mũ bảo hiểm, tổ công tác phát hiện một trong 3 đối tượng là Lạc Văn Thư (SN 1995), trú tại xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn tàng trữ một gói ma túy tổng hợp dạng đá và một viên ma túy tổng hợp hồng phiến nên đã tạm giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Tuấn Minh

Hành khách cầu cứu CSGT vì xe ô tô 38 chỗ "nhồi"… gần 100 người!
Nửa đêm, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) nhận được tin nhắn cầu cứu của người dân vì bị nhồi nhét trên xe khách đến mức "nghẹt thở".
CSGT khống chế thanh niên 'ngáo đá' trên xe buýt
Trần Văn Hiếu, 23 tuổi, liên tục la hét, kề dao vào cổ tài xế xe buýt, bị cảnh sát CSGT khống chế, sáng 10/4.
Trao Bằng "Tổ quốc ghi công" đối với Trung tá Nguyễn Quang Luận, nguyên CSGT Bắc Giang
(BGĐT)-Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 109/QĐ-TTg về việc cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với liệt sĩ Nguyễn Quang Luận, Trung tá Công an nhân dân, nguyên Phó Đội trưởng, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang.
CSGT đề xuất lắp camera phạt nguội trên toàn quốc
Cục Cảnh sát giao thông đề xuất lắp camera phạt nguội trên toàn quốc, ứng dụng công nghệ vào xử phạt vi phạm thay vì phải lập chốt trên đường như hiện nay.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...