Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Thế: Nhân rộng mô hình nuôi ong VietGAHP

Cập nhật: 09:31 ngày 08/05/2020
(BGĐT) - Khai thác tiềm năng và lợi thế về rừng nên những năm gần đây nghề nuôi ong lấy mật ở Yên Thế (Bắc Giang) phát triển nhanh. Nuôi ong lấy mật theo hướng VietGAHP đã giúp nhiều hộ dân nơi đây ổn định kinh tế.

Anh Cao Hải Sơn, thôn Dinh Tiến, thị trấn Bố Hạ có 15 năm kinh nghiệm nuôi ong và thường xuyên duy trì từ 120 đến 150 thùng ong nội, mỗi năm khai thác khoảng 500 lít mật, với giá bán 170.000 đồng/lít, cộng với tiền bán ong giống và các thiết bị phụ kiện nuôi ong đi kèm, mỗi năm anh thu về hơn 250 triệu đồng. Tuổi còn trẻ, anh Sơn không ngại chia sẻ và giúp nhiều hộ cùng phát triển kinh tế từ nghề nuôi ong mật. Ngoài việc tư vấn về kỹ thuật nuôi ong anh kiêm luôn cả cung ứng con giống và vật tư cho các hộ có nhu cầu.

{keywords}

Các thành viên Tổ hợp tác nuôi ong Trại Nấm, xã Đồng Tiến kiểm tra sinh trưởng của đàn ong.

Kinh nghiệm cho thấy, yếu tố quyết định để nuôi ong mật cho hiệu quả kinh tế cao là nguồn ong giống. Chỉ những đàn ong khỏe mạnh mới cho năng suất và chất lượng mật cao nhất. Bên cạnh đó, vị trí đặt thùng ong hết sức quan trọng, đó là một trong những tiêu chuẩn và điều kiện để tạo ra nguồn mật ong sạch và là yếu tố đầu tiên người nuôi ong theo hướng VietGAHP quan tâm.

Nơi đặt ong xa các trang trại chăn nuôi, các nhà máy chế biến hoa quả, nhà máy mía đường, tránh các khu vực mà nguồn cung cấp phấn hoa có nguy cơ ô nhiễm hóa chất… Địa điểm nuôi ong nên đặt tại các khu vực có nhiều nguồn cung cấp mật, phấn hoa.

Nhờ sự tư vấn, hướng dẫn của cán bộ khuyến nông cơ sở, những năm gần đây gia đình anh Sơn và một số hộ kiên trì áp dụng quy trình VietGAHP vào chăn nuôi ong. Việc ghi chép sổ sách được thực hiện thường xuyên giúp quản lý đàn ong thuận tiện hơn, phát hiện đàn nào bị bệnh để kịp thời xử lý tránh thiệt hại kinh tế. Ngoài đặt ong nuôi đúng vị trí, cần lựa chọn nguồn thức ăn nuôi ong từ nguồn hoa tự nhiên. Nuôi ong cho hiệu quả kinh tế tương đối cao song nghề nuôi ong phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nhất là phụ thuộc vào nguồn hoa. Vào những tháng ít hoa nên chuyển ong vào rừng để tận dụng hoa rừng.

Theo ông Nguyễn Văn Di, thôn Trại Nấm, xã Đồng Tiến, thành viên Tổ hợp tác nuôi ong Trại Nấm, trên địa bàn có nhiều hộ nuôi ong, các thành viên thường giúp nhau về kỹ thuật, giống, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Toàn huyện Yên Thế có 2 HTX và nhiều tổ hợp tác nuôi ong. Mô hình nuôi ong theo quy trình VietGAHP đang được nhân rộng bởi mô hình này cho nguồn mật sạch, chất lượng cao và dễ tiêu thụ. Nhằm khuyến khích nhân rộng, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện quan tâm tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ thành lập mới HTX nuôi ong...

Bắc Giang hỗ trợ nông dân nuôi ong VietGAHP
(BGĐT) - Trung tâm Khuyến nông tỉnh (Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang) đang thực hiện mô hình “Chăn nuôi ong nội theo quy trình VietGAHP quy mô 180 đàn”. Theo đó, 9 hộ dân thuộc xã Tam Tiến (Yên Thế) và xã Yên Định (Sơn Động) được thụ hưởng.
Nuôi ong tăng thu nhập
(BGĐT) - 12 năm thành lập, đến nay Câu lạc bộ (CLB) nuôi ong xã Nghĩa Hòa có hơn 40 hội viên đa phần là người cao tuổi, tập trung chủ yếu ở xã Nghĩa Hòa và một số xã lân cận. Nghề nuôi ong đã giúp các hội viên thêm niềm vui, tăng thu nhập, phát huy tinh thần tuổi cao gương sáng.

Nguyễn Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...