Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Các xã về đích nông thôn mới ở Yên Thế: Giữ vững tiêu chí môi trường

Cập nhật: 09:33 ngày 21/04/2020
(BGĐT) -  Trong số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), môi trường là tiêu chí khó đối với các xã trên địa bàn huyện Yên Thế (Bắc Giang). Bởi vậy, sau khi được công nhận đạt chuẩn, các xã không có tâm lý “xả hơi” mà tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp giữ vững, nâng cao chất lượng tiêu chí này. 

Không để chất thải tồn lưu

Những ngày này về xã An Thượng, đường làng ngõ xóm được đổ bê tông sạch đẹp. Tình trạng xả rác thải sinh hoạt bừa bãi ra ven đường hầu như không còn. Ông Bùi Xuân Cung, Chủ tịch UBND xã cho biết, cách đây 5 năm, An Thượng được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. 

{keywords}

Thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp môi trường và xây dựng huyện Yên Thế thu gom rác.

Là xã miền núi, địa phương xác định để về đích đã khó nhưng việc giữ vững các tiêu chí sau khi đạt chuẩn, nhất là tiêu chí về môi trường còn khó hơn nhiều. Bởi rác thải sinh hoạt của các hộ dân phát sinh ngày một tăng trong khi hoạt động thu gom hạn chế, thiếu công nghệ xử lý. 

Trước thực tế này, xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thu gom, xử lý rác, bảo vệ môi trường chung. Năm 2016, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ, xã tập trung giải phóng mặt bằng, lắp đặt lò đốt rác thải công nghệ cao trị giá hàng tỷ đồng.

Để tránh tình trạng rác thải vứt rác bừa bãi, An Thượng xây dựng 3 điểm tập kết rác ở thôn Tân Vân và liên thôn Cầu Thầy -An Thượng, Non Sáu - An Châu. Các thôn còn lại ở gần khu vực lò đốt thì tập kết chung thành một điểm ở ngay cạnh lò. Mỗi tháng, địa phương thu gom, vận chuyển, đưa rác về lò đốt 3-4 lần. Ngoài ra, các thôn huy động các đoàn thể chính trị- xã hội ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm; đảm nhận đoạn đường tự quản để giữ môi trường luôn xanh, sạch, đẹp.

Sau khi về đích NTM năm 2016, xã Đồng Tâm cũng tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường. Là xã có đông hộ chăn nuôi gia cầm, gia súc, để tránh tình trạng xả thải gây ô nhiễm, xã tổ chức ký cam kết bảo vệ môi trường đối với các hộ, trong đó yêu cầu lắp đặt hệ thống hầm bi-ô-gas, khuyến khích các hộ sử dụng đệm lót sinh học xử lý chất thải… 

Trường hợp nào vi phạm, địa phương xử lý nghiêm theo quy định. Đặc biệt, xã ký hợp đồng với HTX Nông nghiệp môi trường và xây dựng huyện thu gom rác cho người dân 3-4 lần/tuần đưa về bãi xử lý tập trung của huyện.

Ở xã Hương Vỹ, sau khi về đích NTM, hoạt động thu gom, xử lý rác thải tại tất các thôn như Hồ Tiến, Cầu Tiến, Bo Non, Mỏ, Chùa… được thực hiện đều đặn. Điển hình như ở thôn Hồ Tiến từ nhiều năm nay, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, thôn xây dựng một lò đốt rác tập trung.

Nâng chất lượng tiêu chí

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay toàn huyện có 6 xã về đích là: An Thượng, Đồng Tâm, Hương Vỹ, Đồng Lạc, Phồn Xương (nay là thị trấn Phồn Xương), Bố Hạ (nay là thị trấn Bố Hạ). Ông Thân Minh Sâm, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, theo quy định, sau 5 năm các xã đạt chuẩn NTM cần được xét công nhận lại. 

Bởi vậy, UBND huyện yêu cầu các xã sau khi về đích quan tâm củng cố và nâng “chất” các tiêu chí, trong đó ưu tiên tiêu chí khó về môi trường. Theo đó, các xã đều ban hành nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch thực hiện từng năm.

Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 27/2/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, từ nay đến hết năm, huyện Yên Thế tập trung chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn, trong đó có các xã đã về đích NTM hoàn thành lò đốt rác cấp xã. Trường hợp chưa xây dựng được lò đốt cấp xã thì hoàn thành xây lò đốt cấp thôn hoặc cụm thôn để xử lý triệt để rác thải.

Điểm chung ở các xã, sau khi về đích đều tập trung làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường để nâng cao ý thức cho người dân. Quy hoạch, xây dựng các điểm tập kết rác; kiện toàn, thành lập tổ vệ sinh môi trường ở các thôn. 

Đồng thời, tổ chức thu phí dịch vụ môi trường theo quy định của tỉnh để chi trả cho đơn vị thu gom, vận chuyển và người lao động vận hành lò đốt. Được biết, mỗi năm các xã trên thu được từ 80 -150 triệu đồng phí dịch vụ môi trường.

Mỗi năm, UBND huyện dành 1-3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách chi cho hoạt động xử lý chất thải, trong đó bố trí cho các xã về đích NTM từ 500 đến gần 1 tỷ đồng. Để bảo đảm việc xử lý rác, huyện Yên Thế còn bố trí khoảng 2,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và vốn sự nghiệp môi trường lắp đặt lò đốt rác công nghệ hiện đại tại khu xử lý tập trung của huyện tại xã Tam Tiến. 

Ngoài ra, đầu tư hàng tỷ đồng mua một số xe ô tô chuyên dụng vận chuyển rác từ những xã trên đưa đến khu chôn lấp hoặc đốt; cấp mới hàng chục xe gom rác, gần 100 thùng chứa rác cho các xã trên. Bằng cách làm đó, đến nay qua kiểm tra của phòng chức năng huyện, 6 xã về đích NTM đều không còn điểm tồn lưu rác thải, giữ vững tiêu chí môi trường.

Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 27/2/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, từ nay đến hết năm 2020, huyện Yên Thế tập trung chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn, trong đó có các xã đã về đích hoàn thành lò đốt rác thải. Trường hợp chưa xây dựng được lò đốt rác thải cấp xã thì hoàn thành xây lò đốt rác thải cấp thôn hoặc cụm thôn để xử lý triệt để rác thải mới phát sinh. Mỗi xã thành lập một HTX vệ sinh môi trường và thành lập đầy đủ tổ vệ sinh môi trường ở cấp thôn.

Yên Thế có 78 người liên quan đến bệnh nhân 262 mắc Covid-19
(BGĐT) - Qua rà soát đến ngày 15/4/2020, toàn huyện Yên Thế (Bắc Giang) có 78 người liên quan đến bệnh nhân 262 mắc Covid-19 là công nhân Công ty Samsung Display Việt Nam tại Bắc Ninh. 
Phong trào thi đua Dân vận khéo ở Yên Thế: Lan tỏa những mô hình hợp lòng dân
(BGĐT) - Nhằm thúc đẩy phong trào thi đua dân vận khéo (DVK), thời gian qua, huyện Yên Thế (Bắc Giang) đã chú trọng thực hiện và nhân rộng nhiều mô hình tiêu biểu. Các mô hình đều mang lại lợi ích thiết thực nên được người dân đồng tình ủng hộ.
Ủy ban MTTQ huyện Yên Thế tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Ủy ban MTTQ huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa tổ chức tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.
Huyện Yên Thế diễn tập phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Để chủ động ứng phó dịch Covid-19, UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa tổ chức diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 với 2 nội dung: Diễn tập vận hành cơ chế và diễn tập phương án cách ly. 
Yên Thế: Tặng xà phòng và dung dịch sát khuẩn phòng, chống dịch Covid-19
(BGĐT) - Thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” và đợt thi đua đặc biệt “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” do Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Giang phát động, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa tổ chức trao tặng xà phòng, nước sát khuẩn cho Trường Mầm non thị trấn Phồn Xương.

Minh Linh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...