Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trang bị kiến thức, kỹ năng, xây dựng gia đình văn hóa

Cập nhật: 16:10 ngày 23/11/2018
(BGĐT) - Khi mẫu thuẫn gia đình và bạo lực xảy ra thì nạn nhân chủ yếu là phụ nữ.  Trước thực tế đó, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện nhiều hoạt động, giải pháp trang bị kiến thức, kỹ năng để góp phần ngăn ngừa bạo lực, bảo vệ hội viên.

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ

Huyện Yên Thế trước đây từng xảy ra một số vụ bạo lực gia đình (BLGĐ) nghiêm trọng. Qua khảo sát thực trạng, Hội LHPN huyện chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo Công tác gia đình huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới và những kiến thức pháp luật liên quan đến giới nữ. Hằng năm, Hội phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức các lớp tập huấn, trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên. Từ đó trang bị cho chị em kiến thức về giới, hiểu được nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn trong gia đình. BLGĐ xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: Tư tưởng gia trưởng, trọng nam khinh nữ; mâu thuẫn trong sinh hoạt hằng ngày, làm ăn kinh tế; việc làm không ổn định, đời sống khó khăn; tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, say rượu…

{keywords}

Cán bộ, hội viên phụ nữ thị trấn Cầu Gồ chia sẻ kinh nghiệm xử lý mâu thuẫn trong gia đình.

Đồng thời, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình; kỹ năng ứng xử, xây dựng gia đình văn hóa. Với các giải pháp trên, những năm gần đây, tình trạng BLGĐ trên địa bàn huyện dần được hạn chế, không xảy ra các vụ bạo lực có tính chất nghiêm trọng.

Chăm lo đời sống hội viên

Năm 2018, toàn huyện tổ chức gần 100 buổi tuyên truyền lồng ghép, cung cấp nhiều tài liệu pháp luật cho hơn 3 nghìn hội viên phụ nữ. Đến nay, 21 cơ sở hội xã, thị trấn xây dựng, nhân rộng CLB “Phòng chống bạo lực gia đình” thu hút đông đảo thành viên tham gia.

Xã Hồng Kỳ có 4 dân tộc anh em cùng sinh sống, có 4/10 thôn, bản đặc biệt khó khăn. Không ít người còn tư tưởng trọng nam khinh nữ. Nhiều chị em không được chồng tạo điều kiện tham gia sinh hoạt hội. Vì vậy, Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội đến tận nhà vận động; tham mưu với chính quyền địa phương mở các lớp tập huấn, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ. Đồng thời ở mỗi chi hội, các chị đề xuất với ban quản lý thôn, trưởng ban công tác mặt trận và người dân đưa nội dung về phòng, chống bạo lực với phụ nữ, trẻ em gái vào quy ước, hương ước của thôn, bản, cơ quan, đơn vị. Khi có dấu hiệu mâu thuẫn, BLGĐ, cán bộ hội phụ nữ tại thôn, bản tích cực phối hợp với các đoàn thể tổ chức hòa giải.

Tại các chi hội ở thị trấn Cầu Gồ, mỗi quý, các chị lại tổ chức sinh hoạt chuyên đề về kỹ năng xử lý mâu thuẫn gia đình, Luật Phòng chống BLGĐ. Đặc biệt, các chị mời hội viên nam của hội nông dân, hội người cao tuổi, đoàn thanh niên cùng tham gia. Anh Ngô Xuân Viên ở phố Hoàng Hoa Thám nói: “Những khi gặp chuyện không vừa ý tôi cũng hơi nóng tính. Nhưng hễ vợ chồng có tranh luận về chuyện dạy con hay thói quen sinh hoạt khác nhau thì chúng tôi cố gắng kiềm chế, nhường nhịn nhau. Khi bình tâm lại, vợ chồng tôi ngồi trò chuyện để hiểu, thông cảm cho nhau hơn”.

Theo bà Phùng Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Thế, kinh tế khó khăn, cuộc sống có nhiều áp lực là một trong nhiều nguyên nhân gây ra BLGĐ. Vì vậy, Hội LHPN huyện quan tâm giúp đỡ gia đình hội viên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hòa thuận; giao chỉ tiêu cho các cơ sở hội mỗi năm giúp đỡ không lãi suất từ 5 đến 10 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Hội vận động thành lập các mô hình “1+1” - tức một chị có kinh tế khá giúp đỡ một hội viên nghèo. Các chị không chỉ giúp đỡ nhau về vốn, cây con giống mà còn hỗ trợ kinh nghiệm sản xuất theo cách cầm tay chỉ việc. Qua tổng hợp riêng năm 2018, toàn huyện có hơn 5,8 nghìn hội viên khó khăn được giúp đỡ trị giá hơn 11 tỷ đồng (tiền mặt, bò, gạo, ngày công xây dựng nhà ở).

Ngoài những giải pháp, hoạt động trên, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện còn tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương “kéo” các ngành, đoàn thể cùng vào cuộc. Các lực lượng như công an, quân sự hay hội người cao tuổi, hội nông dân, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên cũng đóng vai trò quan trọng. Ở hai xã Đồng Vương, Đồng Lạc, Hội LHPN xã phối hợp với nhà trường tổ chức giáo dục về đặc trưng của giới cho học sinh. Ở thị trấn Bố Hạ, các cơ sở hội vận động những doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn giúp đỡ hội viên từng là nạn nhân của bạo lực.

Các cơ sở hội còn thành lập đội phản ứng nhanh, lập danh sách các chị có nguy cơ hoặc từng là nạn nhân của bạo lực; kịp thời phát hiện, tố giác với cơ chức năng có thẩm quyền xử lý kịp thời khi vụ việc xảy ra. Chị Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Kỳ cho hay: “Nhằm bảo vệ hội viên trước BLGĐ, chúng tôi vận động chính quyền địa phương, đoàn thể khác cùng vào cuộc. Ví như ở xã có Ban Chỉ đạo về công tác gia đình, mỗi thôn, bản có sự tham gia của công an viên, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng thôn”.

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại Yên Thế: Người dân đề nghị giải quyết nhiều vấn đề dân sinh
(BGĐT) - Ngày 22-11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khu vực tỉnh Bắc Giang gồm: Bà bà Lê Thị Thu Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; bà Hoàng Thị Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội  tiếp xúc cử tri khu vực cụm các xã phía Đông và trung tâm huyện Yên Thế.
 
Trường Phổ thông dân tộc nội trú Yên Thế: Những người thầy gánh cả hai “vai”
(BGĐT) - Học sinh của Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú huyện Yên Thế (Bắc Giang) đều là con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Hầu hết các em sống xa gia đình từ nhỏ nên các thầy giáo, cô giáo nơi đây luôn phải cố gắng làm tròn hai "vai": Vừa làm thầy dạy kiến thức, vừa thay cha mẹ dạy dỗ các em.  
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại huyện Yên Thế
(BGĐT) - Ngày 17-11, đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Chùa, xã Tân Hiệp (Yên Thế).
 

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...