Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giúp người có công cải thiện đời sống

Cập nhật: 10:49 ngày 11/07/2017
(BGĐT) - Mặc dù điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn nhưng huyện Yên Thế (Bắc Giang) luôn tập trung nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, qua đó giúp họ vơi bớt nỗi đau do chiến tranh để lại.
{keywords}

Cán bộ xã Tiến Thắng thăm hỏi, động viên gia đình người có công trên địa bàn.

Với 60 hộ, người có công trên địa bàn, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Tiến Thắng thường xuyên thăm hỏi, động viên; hỗ trợ các gia đình về cây, con giống, vốn, hướng dẫn kỹ thuật phát triển sản xuất. Nhờ vậy, đến nay 100% hộ người có công thoát nghèo, nhiều hộ trở nên khá giả, giàu có. Tiêu biểu như hộ thương binh hạng ¾ Nguyễn Chí Khương, thôn Song Sơn, gia đình ông xây dựng mô hình trồng hơn 10 ha rừng kinh tế và nuôi hơn 1 nghìn con gà/lứa... Hay như sau khi được hỗ trợ vốn, con giống, hộ thương binh Hoàng Công Đắc, thôn Tiến Trung đã phát triển mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp với trồng rừng, cây ăn quả, chăn nuôi gà, tổng thu nhập hơn 120 triệu đồng/năm.

Tại xã Đông Sơn, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được coi trọng. Những ngày gần đây, dưới tiết trời oi bức, hơn 30 đoàn viên thanh niên, học sinh trường THCS Đông Sơn vẫn miệt mài tu sửa Nghĩa trang liệt sĩ. Bí thư Đoàn xã Hoàng Văn Huế thông tin: "Chúng tôi tổ chức cho đoàn viên nhổ cỏ dại, quét dọn và chăm sóc cây ở khuôn viên và xác định đây là hoạt động ý nghĩa giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ". Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, xã Đông Sơn đã xây dựng kế hoạch tặng quà cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Đồng thời, cử cán bộ, đoàn thể tham gia giúp đỡ gia đình người có công bằng những việc làm cụ thể như: Cải tạo vườn cây; hỗ trợ gieo cấy, thu hoạch lúa, hoa màu.

Hiện toàn huyện có gần 7 nghìn người có công với cách mạng được hưởng chế độ ưu đãi một lần; hơn 1,5 nghìn người được hưởng chế độ ưu đãi hằng tháng và 700 thân nhân thờ cúng anh hùng liệt sĩ. Theo đó, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm, UBND huyện chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tổ chức thăm hỏi, tặng hàng nghìn suất quà cho những đối tượng này. Huyện huy động các nguồn lực hỗ trợ gia đình chính sách tu sửa, xây mới nhà ở, hoàn thành xóa bỏ nhà tạm, tranh tre, vách nứa đối với người có công; chú trọng tu sửa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Kịp thời giải quyết chế độ ưu đãi về giáo dục, chi trả chế độ trợ cấp, cấp thẻ bảo hiểm y tế, phối hợp với Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh tổ chức đưa, đón hàng trăm lượt người có công đi điều dưỡng tập trung. Tổ chức đoàn vận động viên thương, bệnh binh tham dự các giải thể thao...

Ngoài ra, UBND huyện phát động phong trào thi đua rộng khắp, khuyến khích các cơ quan, đơn vị có những việc làm thiết thực tri ân người có công. Các đơn vị, đoàn thể tham gia phụ dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, giúp đỡ gia đình chính sách phát triển kinh tế, chăm sóc vườn cây, ao cá... Hỗ trợ dạy nghề, giúp con em người có công đi xuất khẩu lao động.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện khẳng định: "Chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ người có công là việc làm ý nghĩa, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Dịp này, UBND huyện thành lập 13 đoàn do Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy viên BTV Huyện ủy làm trưởng đoàn thăm hỏi, tặng quà gần 4 nghìn đối tượng chính sách, người có công, tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng. Phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ 5 gia đình chính sách sửa chữa nhà cửa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng, chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa...

Văn Thư

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...