Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vùng chè bản Ven

Cập nhật: 18:28 ngày 14/05/2017
(BGĐT) - Điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu đã ưu ái cho người dân bản Ven, xã Xuân Lương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) có được những đồi chè luôn xanh tươi. Đặc biệt, chè xanh bản Ven có hương vị tự nhiên thơm ngon, đậm đà, làm mê hoặc người dùng. Từ năm 2014, chè xanh bản Ven đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa.
{keywords}

Bản Ven có hơn 140 hộ, trong đó chủ yếu là tộc Cao Lan. Đã nhiều đời nay, cây chè luôn gắn bó với người dân nơi đây. Tuy nhiên, mấy năm nay, khi được nhiều người biết đến, việc tiêu thụ diễn ra thuận lợi, cây chè mới thực sự trở thành nguồn thu nhập chính của người dân trong bản.

Để có được sản phẩm chè sạch, an toàn, những hộ trồng chè đều có sổ ghi nhật ký theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây; sử dụng phân bón, chế phẩm sinh học đúng cách theo tiêu chuẩn VietGAP.

{keywords}
Muốn có hương vị ngon, chè phải hái đúng cách 1 tôm 2 lá non và không để dập nát.

{keywords}
Thông thường, việc thu hái chè được tiến hành vào buổi sáng sớm và khi trời tạnh ráo.


{keywords}

Do diện tích chè lớn, nên các gia đình ở bản Ven phải thuê người làm với mức giá 7 nghìn đồng/kg búp chè tươi. “Trung bình, mỗi ngày tôi hái được 30 kg búp chè tươi”, chị Hoàng Thị Cận, ở bản Thượng Đồng, xã Xuân Lương tâm sự.

Năm 2014, HTX Thân Trường được thành lập tại bản Ven với 16 hộ tham gia sản xuất chè. Đến nay, bản Ven đã có khoảng 80 hộ trồng và sản xuất chè, tổng diện tích gần 30ha.


{keywords}

Theo kinh nghiệm của người dân bản Ven, sau khi thu hái, búp chè được làm héo sơ bộ bằng cách rải lên nong, để ở nơi thoáng mát khoảng 2 giờ trước khi đem sao, như vậy hương vị đậm đà của chè sẽ giữ được lâu. 

{keywords}
Chè xanh bản Ven được sản xuất và chế biến theo phương thức dân gian, rất công phu, nên có giá trị kinh tế cao. Trung bình 6kg chè tươi sao được 1kg chè khô. Mỗi năm thu từ 8-9 lứa chè (35 ngày/lứa). “Với giá bán 200 nghìn đồng/kg chè khô như hiện nay, mỗi lứa chè gia đình tôi thu được 2 tạ chè khô, trị giá 40 triệu đồng, trừ chi phí lãi hơn 20 triệu đồng” - ông Hoàng Văn Hà, dân tộc Cao Lan đang trồng gần 2 mẫu chè ở bản Ven cho biết.


{keywords}

Đồi chè xanh bản Ven nhìn từ trên cao.

{keywords}
Mới đây, UBND huyện Yên Thế đã đưa bản Ven cùng với thác Ngà (cùng xã Xuân Lương) là một trong những điểm đến du lịch lý tưởng ở địa phương, thu hút nhiều các bạn trẻ, nhất là các em học sinh đến tham quan, dã ngoại…


Đỗ Thành Nam


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...