Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Thế >>Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm chất lượng khu dân cư văn hóa

Cập nhật: 07:00 ngày 15/04/2017
(BGĐT) - Năm 2016, huyện Yên Thế (Bắc Giang) có 134/212 thôn, bản, tổ dân phố (gọi chung là thôn) đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, giảm gần 5% so với năm trước. Nhìn nhận rõ nguyên nhân, cơ quan chuyên môn, các địa phương trong huyện thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, sát tình hình thực tế, quyết tâm nâng tỷ lệ, chất lượng các khu dân cư văn hóa.
{keywords}

Người dân thôn Liên Cơ, xã Đồng Tâm (Yên Thế) tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ. Ảnh: Đỗ Quyên

Mất danh hiệu vì “điểm liệt”

Những năm gần đây, nhờ phát triển dịch vụ, chế biến lâm sản, đời sống cũng như diện mạo thôn Tiến Thịnh (xã Tiến Thắng) có nhiều chuyển biến, tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất xã. Thôn có nhà văn hóa, sân bóng đá, bóng chuyền phục vụ các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao của nhân dân. Tuy vậy, thôn không đạt danh hiệu làng văn hóa do “điểm liệt” là hai trường hợp sinh con thứ ba. Theo ông Lê Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND xã, ngoài Tiến Thịnh, năm qua, thôn La Thành và thôn Hợp Thắng cũng không đạt danh hiệu làng văn hóa vì chưa có nhà văn hóa.

{keywords}

Huyện đề ra tiêu chí chấm điểm, bình xét danh hiệu ngày càng chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng các khu dân cư văn hóa. Cũng qua đó người dân nhận thức rõ và có hành động đúng đối với những vấn đề thiết thực như an toàn giao thông, an ninh trật tự. Bởi vậy, nhiều thôn dù kinh tế phát triển, đời sống nhân dân khởi sắc song chưa được công nhận khu dân cư văn hóa” 


Ông Triệu Văn Phượng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện.

Cùng với các nội dung liên quan đến vi phạm chính sách dân số và không có nhà văn hóa, theo biểu chấm điểm của huyện còn ba nội dung các thôn vi phạm sẽ không được xem xét gồm: Chi bộ yếu kém; người trong thôn gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người hoặc có 10 người vi phạm pháp luật về an toàn giao thông/năm; có hai trường hợp bị phạt tù dưới ba năm hoặc một trường hợp bị phạt tù từ ba năm trở lên. Đây là những tiêu chí khó, nhiều thôn không đáp ứng được. 

Ông Triệu Văn Phượng, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho biết: “Huyện đề ra tiêu chí chấm điểm, bình xét danh hiệu ngày càng chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng các khu dân cư văn hóa. Cũng qua đó người dân nhận thức rõ và có hành động đúng đối với những vấn đề thiết thực như an toàn giao thông, an ninh trật tự. Bởi vậy, nhiều thôn dù kinh tế phát triển, đời sống nhân dân khởi sắc song chưa được công nhận khu dân cư văn hóa”.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động

Nhằm khắc phục khó khăn, phấn đấu nâng tỷ lệ khu dân cư văn hóa lên 72% trong năm 2017, Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện xác định đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và xây dựng mô hình điểm là “cú hích” quan trọng để hoàn thành mục tiêu. 

BCĐ từ huyện đến xã, thị trấn đã và đang phát huy cao vai trò, trách nhiệm trong triển khai các nội dung của phong trào; phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành viên phụ trách từng lĩnh vực công việc, từng địa bàn; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc giúp đỡ các địa phương thực hiện. Định kỳ hằng tháng, quý đánh giá, rút kinh nghiệm việc làm được và chưa làm được, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, biện pháp trong thời gian tiếp theo; tập trung chỉ đạo đối với các địa bàn còn nhiều khó khăn.

{keywords}

Người dân tham gia Giải bóng chuyền hơi xã Hương Vỹ.

Ghi nhận tại xã Đồng Tâm, nơi tất cả các thôn đạt danh hiệu văn hóa cho thấy, để đạt được kết quả trên, công tác tuyên truyền, vận động được địa phương coi trọng và triển khai với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với thực tế. Mỗi cá nhân, gia đình nỗ lực xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình văn hóa, làm tiền đề xây dựng khu dân cư văn hóa. 

“Thông qua các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, ngày hội đoàn kết toàn dân, dịp đầu xuân mới, chúng tôi tích cực tuyên truyền về xây dựng gia đình hòa thuận, bình đẳng; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời quan tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; vận động bà con tham gia các hoạt động chung của cộng đồng dân cư. Đây là hình thức hiệu quả để thu hút, tập hợp nhân dân”, đồng chí Dương Văn Thế, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm nói.

Được biết, từ đầu năm 2017, BCĐ huyện tổ chức hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong xây dựng khu dân cư văn hóa, hướng dẫn các thôn hoàn thiện và thực hiện tốt hương ước, quy ước của địa phương. Trong đó lưu ý việc bình xét, duy trì các tiêu chí khu dân cư văn hóa tiếp tục được quan tâm, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, chất lượng. 

Đồng thời bổ sung nội dung bảo vệ môi trường làng nghề; quy định việc tổ chức lễ tang; hỗ trợ kinh phí thực hiện hỏa táng, điện táng. Đặc biệt, huyện có kế hoạch hỗ trợ kinh phí xây dựng mới nhà văn hóa thôn theo Nghị quyết của HĐND huyện với mức từ 50 triệu đồng - 150 triệu đồng/nhà tùy theo quy mô xây dựng.

Văn Thư

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...