Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đất rồng phượng bay lên

Cập nhật: 16:03 ngày 12/02/2021
(BGĐT) - Người ta thường lấy núi sông để ngợi ca sự linh kiệt của một vùng đất. Tôi về Yên Dũng (Bắc Giang) ngắm thế núi hình sông của vùng quê được gọi là đất Rồng, đất Phượng thấy điều đó thật đúng. Huyền thoại, truyền thuyết nào cũng lung linh hư ảo nhưng trong cốt lõi của nó hiện thực đời sống chiếm hàm lượng rất lớn. 

Ông khổng lồ mồ hôi đầm đìa đắp núi đào sông tạo nên dáng Rồng, hình Phượng là bản sao được phóng chiếu từ hình ảnh người nông dân chân lấm tay bùn. Những đứa con của đất nối tiếp từ đời này qua đời khác làm nên Yên Dũng thơm lành, ngày càng tươi sáng hôm nay.

{keywords}

Thị trấn Nham Biền (Yên Dũng). Ảnh: TRẦN VĂN TUẤN

Chuyện đàn chim Phượng hoàng trăm con bay đến dãy Nham Biền không đủ chỗ đỗ đã tìm sang Bạch Hạc để nơi này trở thành đất định đô của Vua Hùng tôi đã nghe kể. Xôn xao nghĩ, đấy chỉ là cách giải thích lịch sử hồn nhiên của nhân dân, Yên Dũng vẫn là Yên Dũng địa linh nhân kiệt lừng danh từ xưa đến nay, thời nào cũng làm nên những trang sử vẻ vang. Trong lao động sản xuất hay chiến đấu, lớp lớp người sau chưa bao giờ phải hổ thẹn với tổ tiên ông cha mình. Đó là sự thật tốt đẹp cần khẳng định như hôm nay Yên Dũng đã và đang chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc dựng xây nông thôn mới (NTM) rất hợp lòng dân, được Đảng ta khởi xướng và tổ chức thực hiện.

Hợp lòng dân là điều cốt tử của kế sách dựng nước, giữ nước xưa nay. Từ thế kỷ 15, Nguyễn Trãi viết: "Phúc chu thủy tín dân do thủy/ Thị hiểm nan bằng mệnh tại thiên" (nghĩa là: Thuyền bị lật mới tin câu nói dân như nước/ Cậy đất hiểm cũng khó dựa, mệnh là ở trời). Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn cán bộ, đảng viên: Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh. Xây dựng NTM là một chủ trương lớn của Đảng nhưng để nó đi vào cuộc sống với sự thuyết phục cao thì còn đòi hỏi ở cách tổ chức hợp lý. 

“Yên Dũng làm từ từ, chắc chắn, làm đâu xong đấy nên không nợ kinh phí và hợp lòng dân”, đồng chí Tạ Quang Khải, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Dũng nói với chúng tôi thế. Anh cho biết thêm: “Yên Dũng có 16 xã, 2 thị trấn. Chúng tôi phấn đấu hết năm 2020, tất cả các xã sẽ cơ bản đạt tiêu chuẩn NTM. Yên Dũng sẽ là huyện NTM thứ tư của Bắc Giang”.

{keywords}

Dây chuyền sản xuất tại Công ty Neo Optical Việt Nam, thị trấn Nham Biền.

Có một Yên Dũng đổi mới rõ rệt, hệ thống đường giao thông nông thôn ở đây là ước mơ của nhiều nơi khác. Bộ Giao thông - Vận tải đã ba lần tặng Bằng khen cho Yên Dũng về thành tích làm đường giao thông nông thôn. Yên Dũng thành công vì được dân đồng thuận. Không ít gia đình tự nguyện hiến đất cho việc mở ngõ, mở đường. Họ biết trong lợi ích chung có lợi ích của mình. Trong xây dựng đường giao thông nông thôn, tỉnh hỗ trợ xi-măng, huyện hỗ trợ cát sỏi, dân đóng góp tiền công. So với chỉ tiêu tỉnh giao, Yên Dũng đạt 200%, thành tích đó đâu còn là chuyện nhỏ nữa. Và đây là một điển hình, xã Lão Hộ nằm bên sông Lục Nam vốn nghèo nhất huyện nay đường làng rộng rãi hai xe ô tô tránh nhau thoải mái.

Bài học về lòng dân cũng được Yên Dũng vận dụng khéo léo trong chuyện dồn điền đổi thửa. Muốn làm ăn lớn theo hướng sản xuất hàng hóa không thể không đổi thửa dồn điền. Các cấp ủy, chính quyền phổ biến chủ trương, đưa ra định hướng, dân bàn bạc và tự giác làm. Dân bốc thăm, ruộng xa hay ruộng xấu thì được diện tích lớn và ngược lại. Trước đây ở Yên Dũng có hộ canh tác trên 8 thửa ruộng, bây giờ nhiều nhất chỉ có 3. Nguồn năng lượng mới làm thay đổi rõ rệt diện mạo làng quê và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Yên Dũng đã đạt 15/15 chỉ tiêu đề ra với tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân hơn 16,7%; thu nhập bình quân 65,4 triệu đồng/người/năm (tăng gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ). 5 năm trước, hộ nghèo hơn 11% thì đến cuối năm qua chỉ còn 1,9%. NTM thực sự mang lại ấm no, tươi sáng cho Yên Dũng.

NTM rất cần những nông dân mới. Mới trong nếp nghĩ, nếp làm. Những con người tạo ra sự đổi thay tích cực cho nông thôn là những nông dân Việt Nam năng động, hòa nhập nhưng vẫn biết gìn giữ các giá trị cốt lõi của văn hóa truyền thống tốt đẹp. Đó là mục tiêu cũng chính là động lực của công cuộc xây dựng NTM hôm nay. Những con người như thế, tôi đã gặp ở Yên Dũng, mảnh đất Rồng Phượng đang cất cánh bay cao, bay xa.

Cuộc sống thay đổi từ bên trong chứ không chỉ là bộ mặt bên ngoài. Trước kia, Yên Dũng là huyện thuần nông, nay sản xuất nông nghiệp chỉ còn chiếm hơn 9%. Tỷ lệ cao thuộc về công nghiệp, khoảng 75% với các ngành nghề chủ yếu như xây dựng, may, điện tử, gạch ngói… Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Yên Lư - Nham Sơn rộng 700 ha là những minh chứng sinh động cho cuộc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiên tiến, hội nhập. Xuất khẩu lao động cũng là hướng đi đáng chú ý của vùng đất này với khoảng 2.000 người/năm, trong đó điển hình là xã Cảnh Thụy có nhiều người sang Nhật Bản làm việc.

Ngay sản xuất nông nghiệp cũng có những biến đổi về chất mang tính kết nối, hội nhập hết sức năng động. Vào một chiều hanh nắng đầu đông, chúng tôi đến thăm Hợp tác xã (HTX) Rau sạch Yên Dũng ở xã Tiến Dũng. Tiếp chuyện là chị Trần Thị Thu Trang, Phó Giám đốc. Chị cho biết HTX thành lập năm 2016 và người có ý tưởng này là Trần Trọng Cường (SN 1986), đã tốt nghiệp Trường Đại học Giao thông - Vận tải Hà Nội. Trong chuyến đi sang Vân Nam (Trung Quốc), được thấy việc trồng rau sạch ở một làng của nước bạn, Cường nuôi ước muốn xây dựng mô hình ấy trên quê mình. Dòng sản phẩm nông nghiệp an toàn là mục đích chàng trai hướng tới. 

{keywords}

Sơ chế rau tại HTX Rau sạch Yên Dũng. Ảnh: Danh Lam

Trần Trọng Cường đã tìm hiểu, kết nối với các bạn ở đất nước Mặt trời mọc để thực hiện mơ ước của mình. Quy trình sản xuất rau củ quả ở đây thực hiện hết sức nghiêm ngặt kể cả trong nhà màng hay ngoài đồng. Các giống rau củ như dưa lưới, dưa chuột, hành… được mang từ Nhật sang, chuyên gia của bạn đến kiểm tra chất đất và cả quy trình trồng trọt, bảo quản. Với quy mô 60 ha đất trồng trọt, trong đó nhà màng chiếm 10 ha, HTX Rau sạch Yên Dũng đang đi những bước vững chắc và có nhiều hứa hẹn tốt đẹp. Vừa rồi, HTX đã xuất khẩu 24 tấn hành Nhật (ước tính 25 nghìn đô la Mỹ) sang Nhật Bản…

NTM rất cần những nông dân mới. Mới trong nếp nghĩ, nếp làm. Những con người tạo ra sự đổi thay tích cực cho nông thôn là những nông dân Việt Nam năng động, hòa nhập nhưng vẫn biết gìn giữ các giá trị cốt lõi của văn hóa truyền thống tốt đẹp. Đó là mục tiêu cũng chính là động lực của công cuộc xây dựng NTM hôm nay. Những con người như thế, tôi đã gặp ở Yên Dũng, mảnh đất Rồng Phượng đang cất cánh bay cao, bay xa.

Bút ký Nguyễn Hữu Quý
Khai thác tiềm năng du lịch văn hóa vùng đất Phượng Hoàng
(BGĐT) - Những năm gần đây, du lịch văn hoá ở Yên Dũng (Bắc Giang) được nhiều du khách trong, ngoài nước biết đến và quan tâm, đặc biệt là du lịch văn hóa tâm linh với những ngôi chùa nổi tiếng và di tích lịch sử đã được xếp hạng. Với 270 di tích, trong đó có 77 di tích đã được xếp hạng cấp tỉnh, 4 di tích xếp hạng cấp Quốc gia (2 di tích Quốc gia đặc biệt)... cho thấy vùng đất này có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch văn hóa.
Cua Da - đặc sản đất Phượng Hoàng
(BGĐT) - Cua Da giờ đây đã trở thành món đặc sản của vùng đất Yên Dũng (Bắc Giang). Ngay từ nửa cuối tháng 8 âm lịch, trong nhiều bữa cơm gia đình và cả trên những bàn tiệc nhà hàng đã xuất hiện món cua da.
Khai thác ba loại hình du lịch trọng tâm đất Phượng Hoàng
(BGĐT) - Sau gần một nhiệm kỳ tập trung đầu tư, bản đồ du lịch Yên Dũng (Bắc Giang) đã có nhiều điểm ấn tượng. Ba loại hình trọng tâm: Văn hóa-tâm linh; thể thao-giải trí và sinh thái-nghỉ dưỡng đang tạo nên những nét mới cho vùng đất Phượng Hoàng.
Ca trù trên đất Phượng Hoàng
(BGĐT) - “Hát ca trù khó lắm, chỉ có ai yêu thích và kiên trì mới theo được. Ấy vậy mà Câu lạc bộ (CLB) của chúng tôi đã quy tụ được gần 30 thành viên”, bà Bà Đặng Thị Chấn, nguyên Chủ nhiệm CLB Ca trù  huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang phấn khởi chia sẻ với chúng tôi. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...