Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thêm những ngôi nhà nghĩa tình

Cập nhật: 10:00 ngày 29/01/2021
(BGĐT) - Cùng với các chính sách của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã huy động được nhiều nguồn lực hỗ trợ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách xây dựng, cải tạo nhà ở. Những ngôi nhà mới đã góp phần giúp họ ổn định cuộc sống.

Là hộ nghèo, bà Phạm Thị Khánh (84 tuổi) ở thôn Đức Thành, xã Trí Yên nhiều năm qua sống với cháu nội trong căn nhà ngói ba gian cũ kỹ. Không có kinh phí để tu sửa nên qua thời gian, ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng, mái ngói bị sập quá nửa, không còn đủ để che nắng, che mưa. Trước hoàn cảnh ấy, năm 2020, Ủy ban MTTQ xã Trí Yên đã đứng ra vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn chung tay ủng hộ bà Khánh xây dựng nhà mới. 

{keywords}

Ngôi nhà mới của bà Phạm Thị Khánh, thôn Đức Thành, xã Trí Yên.

Số tiền 90 triệu đồng từ Ủy ban MTTQ huyện, xã và rất nhiều nhà hảo tâm là nguồn lực quan trọng để bà Khánh vay mượn thêm của họ hàng, người thân xây nên ngôi nhà khang trang, rộng 90m2. Cảm động trước sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và sự chung tay của cộng đồng, bà chia sẻ: “Mái nhà mới là niềm mơ ước của cả cuộc đời tôi. Tết này chắc chắn hai bà cháu sẽ được đón xuân với nhiều niềm vui”.

Niềm vui cũng đến với bà Lê Thị Phác (68 tuổi) sống đơn thân, là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn Xuân Phú, xã Xuân Phú. Công trình nhà mới của bà vừa hoàn thành cuối năm 2020 có tổng diện tích hơn 70m2, được thiết kế mái lợp tôn lạnh, nền lát gạch hoa, cửa lắp chấn song bằng sắt. Tổng kinh phí xây dựng hơn 230 triệu đồng. 

Trong số này, Ủy ban MTTQ huyện, xã hỗ trợ 45 triệu đồng, còn lại do anh em, họ hàng và nhân dân trong thôn ủng hộ bằng nguyên vật liệu, giúp đỡ ngày công. Trong khi ấy, là thương binh lại bị nhiễm chất độc hóa học, cựu chiến binh Trần Xuân Phúc ở thôn Bến, xã Đồng Việt mới đây cũng được huyện hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” để xây dừng nhà mới…

Ngôi nhà của gia đình bà Khánh, bà Phác và ông Phúc là ba trong số gần 80 nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa được MTTQ, các cấp, ngành, địa phương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trong năm 2020. Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Thưởng cho biết: “Chủ trương của huyện là không để người nghèo, các đối tượng chính sách phải ở nhà tạm, nhà dột nát”. 

Thực hiện chủ trương ấy, hằng năm, Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” của huyện phát động đến toàn thể cán bộ, công nhân viên chức lao động, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân trên địa bàn tham gia ủng hộ quỹ để giúp đỡ người nghèo về nhà ở. Việc hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết được ưu tiên tập trung những gia đình đặc biệt khó khăn, đối tượng sống neo đơn, có nhà bị hư hỏng nặng. Riêng năm 2020, từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện, có 6 gia đình chính sách, người có công được hỗ trợ tổng số 180 triệu đồng. 

Đặc biệt, từ “Quỹ vì người nghèo” của huyện và sự ủng hộ của các công ty, đơn vị, tổ chức, toàn huyện xây dựng, cải tạo, nâng cấp 71 nhà đại đoàn kết, nhà mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa với tổng trị giá gần 11,3 tỷ đồng. Đáng chú ý, đã có hơn 2,8 nghìn ngày công lao động do nhân dân các thôn, tổ dân phố, anh em dòng họ đóng góp trong quá trình xây nhà cho hộ nghèo. 

Ở nhiều địa phương, MTTQ xã đã phát huy tốt vai trò trong việc đẩy mạnh phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết. Đơn cử, MTTQ xã Yên Lư trích Quỹ Vì người nghèo 50 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa 7 nhà; MTTQ thị trấn Nham Biền hỗ trợ làm 5 nhà với tổng kinh phí 50 triệu đồng. Hay như Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng hai nhà Mái ấm tình thương cho hội viên nghèo…

Từ “Quỹ vì người nghèo” của huyện và sự ủng hộ của các công ty, đơn vị, tổ chức, năm 2020, toàn huyện xây dựng, cải tạo, nâng cấp 71 nhà đại đoàn kết, nhà mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa với tổng trị giá gần 11,3 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Trần Văn Dương chia sẻ: Để hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết đúng đối tượng, hằng năm Ủy ban MTTQ giao cho Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn thẩm định hiện trạng nhà ở của các hộ nghèo, lập danh sách để hỗ trợ đúng đối tượng. 

Cùng đó phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương đẩy mạnh vận động nhân dân giúp đỡ ngày công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng nhà ở. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ xây dựng và các nguồn hỗ trợ khác bảo đảm công khai, dân chủ, tránh lãng phí.

Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa được trao tặng đã mang lại nơi ở ổn định cho hộ nghèo, người có công an cư, góp phần tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Mong rằng, cùng với hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và sự chung tay ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, hằng năm trên địa bàn huyện Yên Dũng sẽ có thêm nhiều ngôi nhà mới dịp Tết đến, xuân về. 

Quốc Trường

Công đoàn Kiểm toán nhà nước khu vực VI trao nhà tình nghĩa tại Hiệp Hòa
(BGĐT) - Sáng 17/11, Công đoàn Kiểm toán Nhà nước khu vực VI tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị Hường (SN 1954), thôn Ngọ Khổng, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa.
Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang: Trao nhà tình nghĩa cho bệnh binh Nguyễn Thế Sang
(BGĐT) - Sáng 27/7, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho ông Nguyễn Thế Sang (SN 1946), bệnh binh 61% ở thôn Đồng Minh, xã Hoàng Thanh (Hiệp Hoà).
Hai quân nhân Quân đoàn 2 được hỗ trợ xây “Nhà tình nghĩa”
(BGĐT)- Thiếu tá Vũ Văn Thực (SN 1985), Đại đội trưởng Đại đội 1, Lữ đoàn Phòng không 673 và Thượng úy chuyên nghiệp Đỗ Đức Chỉnh (SN 1979), lái xe Đại đội 5, Bộ Tham mưu là hai cá nhân vừa được Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 hỗ trợ kinh phí xây “Nhà tình nghĩa”. Mỗi quân nhân được hỗ trợ 80 triệu đồng, trích từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2020 của Quân đoàn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...