Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo: Kịp thời xác minh, đối thoại với công dân

Cập nhật: 14:21 ngày 24/11/2020
(BGĐT) - Thời gian qua, UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC). Thông qua đó góp phần giữ vững an ninh, trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH.

Điểm nhấn Quỳnh Sơn

Tìm hiểu ở Quỳnh Sơn, từ đầu năm đến nay, xã tiếp nhận 17 đơn của công dân, trong đó 6 đơn tố cáo, 11 đơn đề nghị, kiến nghị. Qua xem xét, 6 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã.

{keywords}

Cán bộ bộ phận một cửa huyện Yên Dũng tiếp nhận, giải đáp vướng mắc của công dân về thủ tục hành chính.

Nhờ tập trung chỉ đạo thẩm định, xác minh, hiện xã đã ban hành kết luận với 6 đơn tố cáo (đạt 100%), cơ bản tạo được sự nhất trí của người đứng đơn. Đơn cử, đơn tố cáo liên quan đến việc giao đất trái thẩm quyền và lập hồ sơ làm đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh đối với các đồng chí nguyên bí thư chi bộ, nguyên trưởng thôn Tân Sơn. 

Chủ tịch UBND xã ra thông báo công dân tố cáo đúng, đồng thời kiến nghị Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã xem xét kỷ luật (dự kiến mức cảnh cáo). Chia sẻ kinh nghiệm về giải quyết KNTC ở địa phương, đồng chí Phan Văn Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Cấp ủy, chính quyền thường xuyên gần dân, tổ chức các hoạt động đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, qua đó hạn chế đơn, thư vượt cấp, kéo dài, góp phần giải quyết được nhiều vấn đề ngay từ cơ sở.

Chẳng hạn, nhờ tổ chức đối thoại trực tiếp, chính quyền xã giải đáp được những khúc mắc, yêu cầu của người dân về dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư mới Tân Sơn; hoàn thành việc bàn giao mặt bằng để nhà thầu tiến hành thi công.

Tạo chuyển biến mới

Không chỉ ở Quỳnh Sơn, các địa phương, đơn vị trong huyện đều triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC. Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Nguyễn Văn Huy cho biết: Các đơn, thư KNTC kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp nhận, tập trung phân loại, tham mưu xử lý kịp thời. Quá trình giải quyết KNTC cơ bản bảo đảm đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Đối với việc rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC có tính chất đông người, phức tạp, kéo dài, UBND huyện nghiêm túc thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, hướng dẫn của T.Ư và tỉnh.

Năm 2020 kết quả giải quyết đơn, thư KNTC trên địa bàn huyện có chuyển biến tích cực. Toàn huyện tiếp nhận tổng số 167 đơn. Trên cơ sở phân loại, chỉ đạo xác minh kịp thời, đến nay 156 đơn được giải quyết (đạt 93,41%).

Để giải quyết hiệu quả KNTC, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các địa phương duy trì nghiêm túc việc tiếp công dân. Phát huy trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong tiếp nhận và xử lý đơn, thư; tập trung xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự. Việc xác minh đơn, thư phải thực hiện chặt chẽ, công tâm, khách quan. 

Nhờ vậy, năm 2020 kết quả giải quyết đơn, thư KNTC trên địa bàn huyện có chuyển biến tích cực. Toàn huyện tiếp 642 lượt, 807 người, phản ánh 615 vụ việc; tiếp nhận tổng số 167 đơn. Nội dung đơn chủ yếu về lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai (thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp, lấn chiếm đất) và thực hiện chính sách an sinh xã hội. Trên cơ sở phân loại, chỉ đạo xác minh kịp thời, đến nay 156 đơn được giải quyết (đạt 93,41%), số đơn còn lại đang được tập trung cao. 

Đơn cử, tháng 5/2020, công dân có đơn tố cáo đối với ông Nguyễn Xuân Vượng, nguyên trưởng thôn Nam Sơn, xã Đồng Phúc về một số nội dung liên quan đến việc tự ý lấy tiền của nhân dân; tự ý nâng thời hạn hợp đồng khai thác đất với doanh nghiệp và chiếm đoạt đất ruộng thôn. Từ kết quả xác minh, Chủ tịch UBND huyện đã chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra Công an huyện xem xét, điều tra, xử lý. Cùng đó, kiến nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, xử lý trách nhiệm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Phúc nhiệm kỳ 2015-2020 đã buông lỏng trong lãnh đạo, quản lý, sử dụng đất đai tại thôn Nam Sơn…

Đáng chú ý, các kết luận, thông báo kết quả giải quyết đơn cơ bản bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong năm, huyện Yên Dũng không có điểm nóng về khiếu kiện xảy ra trên địa bàn; có một vụ khiếu kiện đông người ở xã Tiến Dũng đang được giao cho cơ quan chuyên môn tập trung xác minh, giải quyết.

Thời gian tới, UBND huyện Yên Dũng tập trung cao khắc phục những tồn tại, vướng mắc, nhất là những mặt hạn chế trong công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý và phối hợp giải quyết đơn, thư KNTC. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên môn; tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. 

Giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp và phát sinh về KNTC. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phân tích, giải thích và đối thoại trong giải quyết đơn, thư; duy trì nền nếp tiếp công dân thường xuyên và định kỳ. Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn giải quyết các vụ việc đơn, thư mới phát sinh thuộc thẩm quyền, nhằm góp phần bảo đảm ổn định tình hình chính trị, an ninh trật tự...

Quốc Trường
Tăng đối thoại, giải quyết dứt điểm khiếu nại tố cáo
(BGĐT) - Những năm gần đây, các cấp ủy đảng, chính quyền TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) chú trọng nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, ổn định an ninh trật tự địa bàn.
Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Kịp thời xử lý đơn mới, hạn chế tình trạng vượt cấp
(BGĐT) - Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được các cấp, ngành coi là nhiệm vụ trọng tâm song do nhiều nguyên nhân, tình trạng đơn vượt cấp, kéo dài còn nhiều, tiềm ẩn phức tạp. Trước tình hình này, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư, phấn đấu giải quyết tốt các vụ mới phát sinh.
Sở Giao thông- Vận tải Bắc Giang không chấp nhận nội dung khiếu nại của hãng Taxi Hồng Hải
(BGĐT) - Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải (GTVT) Bắc Giang vừa ký quyết định không chấp nhận nội dung khiếu nại của Chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại Hồng Hải, số 77-79 đường Hoàng Quốc Việt (TP Bắc Giang) liên quan đến Kết luận số 01/KL-SGTVT của Sở GTVT về việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng taxi đối với doanh nghiệp này.
Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Không để phát sinh các vụ việc phức tạp
(BGĐT) - Nhằm giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), ngành chức năng của huyện Tân Yên (Bắc Giang) chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn nắm tình hình, giải quyết các vụ việc ngay khi mới phát sinh, không để diễn biến phức tạp.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...