Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng dịch tả lợn châu Phi ở Yên Dũng: Tập trung tuyên truyền, kiểm soát chặt đàn lợn

Cập nhật: 17:00 ngày 13/03/2019
(BGĐT)- Với phương châm phòng là chính, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp phòng dịch tả lợn châu Phi, trong đó tập trung tuyên truyền, kiểm soát chặt đàn lợn. 
Xã Tiến Dũng có hai trang trại, ba gia trại chăn nuôi lợn tập trung và 128 hộ chăn nuôi quy mô gia đình với tổng số hơn 2,7 nghìn con. 

{keywords}
Chốt kiểm dịch động vật huyện Yên Dũng đặt tại bến phà Đồng Việt trực 24/24 giờ.

Thực hiện công điện khẩn của UBND huyện về tăng cường các giải pháp phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi, xã tập trung tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để người dân hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch. Cùng đó giám sát chặt chẽ việc buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, tổ chức phun hóa chất khử trùng khu vực chuồng trại chăn nuôi; khuyến cáo người chăn nuôi khai báo số lượng đàn lợn hiện có; tổ chức tiêm phòng các bệnh. 

Ông Nguyễn Thành Phần, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Xã chỉ đạo cán bộ thú y cơ sở và các thôn vận động người dân áp dụng các giải pháp phòng bệnh ngay tại chuồng trại như: Phun hóa chất khử trùng, rắc vôi bột trên các lối ra vào chuồng trại. Đến nay toàn xã đã cấp phát 3,7 tấn vôi bột cho 9 thôn để rắc khử trùng trên các tuyến đường nội thôn”.

{keywords}
Phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại khu chăn nuôi của gia đình anh Nguyễn Thế Thuyết ở thôn Ninh Xuyên, xã Tiến Dũng.

Gia đình anh Nguyễn Thế Thuyết ở thôn Ninh Xuyên có một trang trại lợn với 100 con lợn nái, hơn 500 lợn thịt và khoảng 200 lợn con. Để phòng ngừa, anh Thuyết đã tiêm thuốc phòng bệnh dịch tả, tụ huyết trùng và lặp lại đúng thời gian, liều lượng. Anh chia sẻ: “Mỗi ngày, gia đình phun thuốc sát trùng nơi chuồng trại một lần, rắc vôi bột quanh trang trại, lối đi, vườn cây”.

Hiện tại, tổng đàn lợn của huyện Yên Dũng có gần 82 nghìn con. Trước những diễn biến khó lường của bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh, huyện đã thành lập BCĐ, xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. 

Đồng thời, huyện thành lập hai chốt kiểm soát, kiểm dịch tại bến phà Đồng Việt và đầu cầu Yên Dũng thuộc địa bàn thôn Đông Hương, xã Nham Sơn. Ngoài ra có một chốt lưu động kịp thời phát hiện trường hợp vận chuyển, buôn bán lợn và các sản phẩm từ lợn vào địa bàn huyện. 

{keywords}
Nhiều hộ chủ động rắc vôi bột quanh khu vực chăn nuôi, lối đi của gia đình.

Ông Khổng Minh Tùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện thông tin thêm: “Thời điểm này, huyện đã cấp phát 970 lít hóa chất cho các xã, thị trấn và dự phòng 800 lít hóa chất để tiêu độc khử trùng. Ngành Nông nghiệp phối hợp với  UBND các xã, thị trấn hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp an toàn sinh học, chú trọng công tác vệ sinh khử trùng, thực hiện việc quét dọn, vệ sinh chuồng trại và môi trường. 

Phòng chủ động triển khai các giải pháp ngăn chặn, giám sát, phát hiện sớm, sẵn sàng ứng phó kịp thời và hiệu quả với bệnh dịch. Tập trung kiểm soát các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc; kiểm soát khách du lịch, phương tiện đi lại và phương tiện vận chuyển đến từ các vùng đã, đang có dịch bệnh và có nguy cơ lớn xảy ra dịch”.

Thu Bích
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...