Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thu hút đầu tư

Cập nhật: 10:16 ngày 13/02/2018
(BGĐT) - Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng được huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tập trung cao chỉ đạo thực hiện trong thời gian qua. Nhờ quan tâm cải cách TTHC, thu hút đầu tư vào địa bàn có chuyển biến tích cực, góp phần phát triển KT-XH địa phương.
{keywords}

Thi công hoàn thiện mặt đường Khu đô thị mới Gwin Garden tại thị trấn Neo.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, thời gian qua, UBND huyện Yên Dũng đã tập trung phổ biến, quán triệt đến các cơ quan chuyên môn, UBND xã, thị trấn Kế hoạch số 38 ngày 27-3-2017 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 19 ngày 6-2-2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020. 

UBND huyện xác định, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, xây dựng và tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn là nhiệm vụ trọng tâm. Trên cơ sở đó tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp (DN), tạo bước đột phá phát triển KT-XH, nâng cao năng lực cạnh tranh của huyện.

Triển khai kế hoạch, các TTHC, nhất là thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của DN được rà soát, cắt giảm các nội dung không cần thiết nhằm rút ngắn thời gian giải quyết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Thời gian giải quyết các TTHC có thời hạn từ 15 ngày trở lên đã được cắt giảm từ 25 đến 30%, trong đó ưu tiên đơn giản hóa các TTHC, cắt bỏ giấy tờ, hồ sơ không cần thiết. 

Việc triển khai phân cấp quản lý trong một số lĩnh vực, đặc biệt là tổ chức cán bộ, tài chính - ngân sách, đất đai... đã tạo sự chủ động, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. 

Riêng năm 2017, UBND huyện đưa 222 TTHC về thu hút đầu tư giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, đạt 100%; thực hiện liên thông với cấp xã 60 TTHC; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 96% trên phần mềm dùng chung của tỉnh, huyện và xã, thị trấn.

Đồng thời, UBND huyện công bố công khai, đầy đủ quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch xây dựng, phát triển cụm công nghiệp, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên trang thông tin điện tử của huyện. Tổ chức nhiều buổi gặp mặt, đối thoại trực tiếp với DN và nhà đầu tư để nghe phản ánh và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là các vấn đề liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, vay vốn, thuế, thực hiện các TTHC... 

Ông Nguyễn Trọng Kiên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thạch Bàn cho biết: “Thời gian qua, nhờ sự ủng hộ của các cấp chính quyền và việc thực hiện nhanh gọn TTHC, Công ty đã có điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng, sớm đưa dây chuyền vào sản xuất. Đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN đã từng bước đi vào ổn định, hiệu quả”.

TTHC được cắt giảm theo hướng thông thoáng, thuận lợi là một trong những yếu tố cơ bản để Yên Dũng có bước đột phá mới trong thu hút đầu tư. Năm 2017, toàn huyện có 45 dự án xin đầu tư với tổng diện tích đăng ký 86,5 ha, tổng vốn đăng ký gần 1,5 nghìn tỷ đồng. 

Trong số này có 14 dự án đã được chấp thuận đầu tư với tổng diện tích đất xin thuê 61,36 ha, tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 1,1 nghìn tỷ đồng. Hiện một số dự án lớn, sử dụng nhiều lao động đã đi vào hoạt động như: Xí nghiệp may Yên Dũng, Nhà máy gạch Granite Thạch Bàn, Sân golf và dịch vụ Yên Dũng... 

Cùng đó, một số dự án đang được đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng như: Dự án nước sạch liên xã Xuân Phú, Lãng Sơn, Tân An, Quỳnh Sơn, Trí Yên; Khu du lịch tâm linh sinh thái Yên Dũng, Nhà máy gạch VSBK Trí Yên...

Ông Hoàng Văn Đức, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện khẳng định: Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 73 của Huyện ủy và Kế hoạch số 46 của UBND huyện về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020. Trọng tâm là chỉ đạo rà soát các TTHC không còn phù hợp để đề nghị sửa đổi, bổ sung; điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương phù hợp với quy định của Luật Đất đai và công khai trên website UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện. 

Ngoài ra, tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình giải phóng mặt bằng khi dự án được chấp thuận; thường xuyên tổ chức đối thoại với DN và nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Qua đó tạo điều kiện thu hút đầu tư vào địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Đồng Chín

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...