Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Trồng dưa trong nhà màng công nghệ cao Isarel

Cập nhật: 19:19 ngày 30/11/2017
(BGĐT)-Với mong muốn đưa sản phẩm nông nghiệp sạch đến người tiêu dùng, HTX Nông nghiệp công nghệ caoTrí Yên, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) thực hiện mô hình trồng dưa trong nhà màng áp dụng công nghệ Isarel, quy mô gần 2.200 m2.

Mô hình được thực hiện từ tháng 3-2017 tại thôn Đức Thành, xã Trí Yên. Sau hơn hai tháng trồng, chăm sóc theo quy trình nghiêm ngặt, 5.000 cây dưa leo và dưa lưới cho thu hoạch đạt 25 tấn/vụ, doanh thu hơn 370 triệu đồng, lãi hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, HTX còn trồng 1.000 gốc cà chua bi và dâu tây. Anh Trần Xuân Đăng, Giám đốc HTX cho biết: “Toàn bộ quy trình sản xuất đều áp dụng theo công nghệ của Isarel, đạt tiêu chuẩn quốc tế. HTX đầu tư hơn 1 tỷ đồng lắp đặt nhà màng một mái hở và hệ thống tưới nhỏ giọt tự động. Khung dựng bằng cột thép kiên cố, bao quanh là tấm lưới chắn côn trùng, phía trên che nilon chuyên dụng, bên trong lắp đặt một loạt hệ thống điều khiển tự động, gồm: Cáp treo dây, thiết bị đo nước, hẹn giờ, đo áp suất, nhiệt độ, độ ẩm, dinh dưỡng. Nước và phân bón được dẫn đến từng gốc cây theo hệ thống tự động đã cài đặt sẵn”. 

{keywords}
Giám đốc Trần Xuân Đăng trực tiếp tham gia chăm sóc cây trồng

Theo anh Đăng, trồng dưa trong nhà màng giúp kiểm soát được nhiều yếu tố tác động đến cây trồng như thời tiết, sâu bệnh, do đó có thể sản xuất được 3 vụ/ năm, sản xuất trái vụ, giảm chi phí đầu tư, công lao động, tăng năng suất cây trồng gấp 3-4 lần so với phương pháp canh tác truyền thống. Trong khi đó, sản phẩm đáp ứng đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu. Thực tế, sau thành công của vụ đầu tiên, đến nay HTX đã sản xuất được ba vụ, chất lượng sản phẩm và doanh thu ổn định.

Do trồng trong nhà lưới nên khi ra hoa phải trực tiếp thụ phấn cho dưa. Khi có tua cuốn, mỗi cây sẽ được treo lên từng sợi dây nối với hệ thống khung giàn cố định để lá phân bố đều, không bị trầy xước hay dập nát. Khi ra quả, mỗi gốc chỉ chọn để lại một trái đẹp đối với dưa lưới và 4-5 quả đối với dưa leo. Phải thường xuyên cắt tỉa lá, nhánh để vườn thông thoáng, tránh dịch bệnh và cho cây tập trung dinh dưỡng nuôi trái. Mỗi vụ từ lúc trồng đến lúc thu hoạch khoảng 70 - 85 ngày. 

Là kỹ sư hóa chất, tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa Hà Nội, bảo vệ luận án Thạc sỹ tại Singapore, năm 2013, anh Trần Xuân Đăng ấp ủ thực hiện một mô hình nông nghiệp công nghệ cao phù hợp với khí hậu, tình hình thực tế của địa phương. Để củng cố cho kế hoạch của mình, một mình anh vác ba lô đi khắp các tỉnh từ Bắc vào Nam để học hỏi kiến thức. Đến đầu năm 2017, anh vận động gia đình, họ hàng, bạn bè thành lập HTX, xây dựng mô hình trồng dưa công nghệ cao. 

{keywords}
Toàn bộ quy trình trồng, chăm sóc dưa được khép kín trong nhà màng công nghệ cao

Anh Đăng cho biết thêm, thị trường tiêu thụ sản phẩm dưa trồng trong nhà màng rất thuận lợi, số lượng sản phẩm làm ra chưa đủ đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Anh tính toán, với giá hiện nay là 15.000đồng/kg dưa leo và 35.000 đồng/kg dưa lưới thì người nông dân sẽ nhanh chóng lấy lại vốn đầu tư ban đầu. Nông dân chỉ cần bỏ ra 120 triệu đồng để đầu tư diện tích 500 m2 có thể thu lợi 60 triệu đồng/năm - con số khá hấp dẫn với nhiều người.

Để có thể xây dựng hoàn chỉnh mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng theo công nghệ cao như hiện nay, anh Đăng không ngừng học hỏi, tham khảo và điều chỉnh kết hợp nhiều phương pháp. Anh cho hay, có rất nhiều người đến thăm mô hình để tham khảo, anh sẵn sàng hỗ trợ về mặt kỹ thuật, kết nối với các siêu thị để đảm bảo đầu ra sản phẩm cho những ai có tâm huyết muốn đầu tư theo mô hình này. Điều mong muốn của anh là mô hình được nhân rộng để có thể tạo ra một vùng nguyên liệu nông nghiệp công nghệ cao trên đồng đất Trí Yên.

Hồng Phấn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...