Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Anh Võ Đức Hạnh: Từ phố về quê nuôi cá chuối hoa

Cập nhật: 09:45 ngày 25/01/2019
(BGĐT) - Vốn là người năng động, luôn tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế, anh Võ Đức Hạnh (SN 1966), Giám đốc HTX Nuôi trồng thủy sản Xuân Phú (Yên Dũng) là người đầu tiên trên địa bàn tỉnh nuôi thành công cá chuối hoa trong ao. Ở vùng đất trũng này, cá chuối hoa đang ngày càng sinh sôi, cho doanh thu cao.

Vừa cho cá ăn, anh Võ Đức Hạnh vừa kể, nhà anh ở phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang), trước đây anh chủ yếu kinh doanh quần áo và sửa chữa đồ điện dân dụng. Cách đây chừng 5 năm, anh và một người bạn đầu tư 3,2 tỷ đồng nhận chuyển nhượng 2,4 ha đất cấy lúa 2 vụ không ăn chắc ở vùng nuôi trồng thủy sản thuộc thôn Xuân Trung, xã Xuân Phú. Lúc bấy giờ, nhiều hộ đã bỏ vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, đào ao nuôi cá truyền thống như trắm, mè, trôi, chép, rô phi… nhưng anh không theo hướng đó.

{keywords}

Anh Võ Đức Hạnh chăm sóc đàn cá.

Vốn là người năng động nên trong quá trình kinh doanh, anh đã đi nhiều nơi tham quan các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả cao để học hỏi kinh nghiệm làm giàu. Tình cờ trong một lần đi câu cá ở tỉnh Lạng Sơn, đến thăm một trang trại nuôi cá chuối hoa cho doanh thu bạc tỷ mỗi năm, anh nảy ra ý định nuôi giống cá này.

Thấy đây là giống cá đặc sản, thịt dai và thơm ngon, được thị trường ưa chuộng nên năm 2018, anh vận động bạn bè chung vốn, liên kết thành lập HTX Nuôi thủy sản Xuân Phú với 7 thành viên do anh làm Giám đốc. Khi ấy, người thân, bạn bè thấy anh rời thành phố về quê nuôi cá, ai nấy đều cho rằng anh khó thành công bởi chưa có kinh nghiệm. Nhưng đã quyết là làm, suốt hơn một tháng, cùng với thuê máy móc, lao động địa phương, ngày nào anh cũng trực tiếp đào ao, bê đất đắp bờ cho chắc chắn để thả cá.

{keywords}

Cá chuối hoa.

Chẳng mấy chốc, khu đồng cấy lúa không ăn chắc đã được quy hoạch gọn gàng, khoa học, phân thành 4 ao nuôi cá riêng biệt. Anh mua 50 vạn cá giống về thả. Lần đầu nuôi cá đặc sản, thiếu kinh nghiệm, đàn cá giống bị nhiễm nấm ngoài da không được chữa trị kịp thời nên chết khá nhiều. Rút kinh nghiệm, anh thuê một chuyên gia nước ngoài hướng dẫn kỹ thuật, cùng anh chăm sóc cá trong suốt thời gian dài.

Chia sẻ về bí quyết nuôi cá chuối hoa, anh Hạnh nói: “Cá chuối hoa nuôi với mật độ dày dễ bị nhiễm trùng mỏ neo nên hằng ngày tôi cùng các thành viên thường xuyên theo dõi cá ăn để “bắt bệnh”, điều trị kịp thời. Mặt khác, tôi ký hợp đồng với một doanh nghiệp chuyên cung cấp cám bảo đảm chất lượng, có độ đạm cao, không cho ăn cám tạp. Cho cá ăn dần dần qua lưới, hạn chế để thức ăn dư thừa làm ô nhiễm nước ao khiến cá dễ nhiễm bệnh”.

Hiện nay, cá chuối hoa trên thị trường cung chưa đủ cầu, nhất là các nhà hàng cao cấp. Toàn bộ 40 vạn cá chuối hoa, ước sản lượng 130 tấn trong các ao của HTX đã được khách hàng đặt mua trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán này. Theo tính toán, với giá bán cá chuối hoa thương phẩm từ 90-110 nghìn đồng/kg, mô hình của HTX cho doanh thu hơn 10 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 4 tỷ đồng.

Gương mẫu, trách nhiệm với phong trào phụ nữ
(BGĐT) - Ở tuổi 55, chị Đào Thị Thư, thôn Xuân Thượng, xã Xuân Phú, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) có hơn 20 năm gắn bó với công tác phụ nữ của thôn. Ở thời điểm nào chị cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bằng lòng say mê và tinh thần trách nhiệm cao.
 
Khởi nghiệp bằng nghề nông
(BGĐT) - Năng động, mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất nông nghiệp, anh Trần Văn Trung (SN 1992) ở thôn Đông Hương, xã Nham Sơn (Yên Dũng-Bắc Giang) đã thành công trên bước đường khởi nghiệp. 
 
Vườn thanh long ruột đỏ của chị Hoàng Thị Tuyên
(BGĐT)-Ở huyện Yên Dũng (Bắc Giang) có rất nhiều tấm gương phụ nữ chịu khó, vươn lên làm kinh tế giỏi. Chị Hoàng Thị Tuyên thôn Quỳnh, xã Quỳnh Sơn là một trong số đó.
 

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...