Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thượng Tùng - Thôn văn hóa tiêu biểu

Cập nhật: 20:03 ngày 12/01/2018
(BGĐT) - Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thuận thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thôn Thượng Tùng, xã Lão Hộ 7 năm liên tục được công nhận danh hiệu làng văn hóa.
{keywords}

Người dân thôn Thượng Tùng lát gạch, cứng hóa ngõ xóm.

Thôn Thượng Tùng có 183 hộ với hơn 600 nhân khẩu. Để thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, một trong những tiêu chí hàng đầu của thôn hướng đến là xóa nghèo. Nhờ vận động, bà con đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ngoài trồng lúa, nhân dân chuyển 10 ha đất vườn đồi sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như bưởi Diễn, cam Canh, nuôi gần 30 đàn ong lấy mật. Trong khi nhiều nơi nông dân không trồng vụ đông thì ở Thượng Tùng đây là vụ chính trong năm với tổng diện tích 15 ha, gồm khoai tây, ngô đông, rau màu. Những diện tích cấy lúa kém hiệu quả được chuyển sang nuôi cá thâm canh. Hiện thôn có 5 hộ nuôi thủy sản với tổng diện tích hơn 10 ha. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đạt hơn 30 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo còn 6,2%.

Ông Hoàng Xuân Cường, Bí thư Chi bộ thôn nói: Những năm qua, nhân dân trong thôn tự nguyện đóng góp 100 triệu đồng và ngày công để cứng hóa 1 km kênh mương, gần 300 m đường. Ngoài ra, các hộ còn góp tiềnđể tu sửa nhà văn hóa, mua sắm các trang thiết bị. Thôn có tủ sách pháp luật phục vụ mọi lứa tuổi và xây dựng sân vui chơi, thể dục thể thao với diện tích hơn 500 m2. Hiện nay, 100% số hộ được sử dụng nước sạch, công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn... Bà Hoàng Thị Dần, một người dân trong thôn nói: “Được cán bộ thôn tuyên truyền, vận động, mọi người đều tích cực hưởng ứng phong trào làm đường giao thông. Gia đình tôi đóng góp 10 triệu đồng và tham gia các cuộc vận động nhân đạo, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân".

Về thăm làng văn hóa thôn Thượng Tùng hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay tích cực ở vùng quê này. Những con đường bê tông nối dài từ đầu tới cuối thôn, nhà văn hóa khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cải thiện... là những yếu tố quan trọng để Thượng Tùng ngày càng đi lên.

Thanh Thu

 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...