Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thôn Đông Tiến, xã Hương Gián: Huy động sức dân xây dựng công trình văn hóa

Cập nhật: 09:58 ngày 07/12/2017
(BGĐT)-Mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm, nỗ lực, thôn Đông Tiến, xã Hương Gián, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã vận động được 100% người dân tham gia đóng góp xây dựng nhà văn hóa, trung tâm thể thao. 

Về thôn Đông Tiến, xã Hương Gián những ngày này, dễ dàng bắt gặp không khí lao động khẩn trương, trách nhiệm, nhưng luôn rộn vang tiếng cười, niềm vui hiện hữu trên từng khuôn mặt của người dân nơi đây. Mỗi người một việc, đàn ông, thanh niên khỏe mạnh phụ trách việc đổ, san gạt bê tông, sơn tường, chở vật liệu xây dựng; chị em phụ nữ thì xúc cát, san gạt sân thể thao, nhặt những cành cây, vật liệu thừa để gọn gàng một chỗ. Ông Nguyễn Duy Triều, 88 tuổi cho biết: “Tôi rất phấn khởi khi được chứng kiến cảnh nhà nhà, người người đoàn kết đồng tâm xây dựng, hoàn thiện công trình nhà văn hóa, sân thể thao. Đây đúng là những công trình của ý đảng, lòng dân”. 

{keywords}
Người dân trong thôn tham gia san lấp mặt bằng công trình văn hóa.

Được biết, thôn Đông Tiến, xã Hương Gián là một trong 4 thôn được tách ra từ thôn Lạc Gián. Trước đây thôn không có nhà văn hóa, các cuộc họp ở thôn đều phải nhờ vào nhà dân. Thôn có nhiều câu lạc bộ nhưng do chưa có nơi tập luyện nên hoạt động văn nghệ, thể thao bị hạn chế. Dịp Tết Trung thu, các cháu thiếu niên nhi đồng không có chỗ vui chơi. Mong mỏi của người dân nơi đây là có được một “ngôi nhà chung” cho các hoạt động ấy.

Nắm bắt được nguyện vọng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, Chi bộ thôn đã họp bàn, ra nghị quyết về việc xây dựng nhà văn hóa, trung tâm thể thao. Trên cơ sở đó Ban quản lý thôn tổ chức họp lấy ý kiến trong dân nhằm cụ thể hóa nội dung nghị quyết, trong đó thống nhất về chủ trương, cách làm, phương thức huy động sức người, sức của trong toàn thôn. Với sự tích cực đó, đầu tháng 11-2017, công trình nhà văn hóa, sân thể thao chính thức được khởi công xây dựng.

Trên diện tích 4000 m2 đất do nhân dân hiến, thôn xây nhà văn hóa với diện tích 107 m2, phần còn lại được quy hoạch để làm sân bóng đá, sân bóng chuyền và các công trình phụ. Tổng kinh phí các công trình hơn 600 triệu đồng. Trong đó, mỗi khẩu đóng góp 200 nghìn đồng, số còn lại là do vận động ủng hộ từ con em trong thôn lập nghiệp xa quê. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Xuân Thạch, Trần Ngọc Đạt ủng hộ hơn 40 triệu đồng giúp thôn hoàn thành cây cầu bắc qua mương, gia đình anh Trần Ngọc Dưỡng tự nguyện hiến 360 m2 đất; gia đình anh Trần Ngọc Chung, ông Giáp Văn Phúc cả hai vợ chồng góp hàng chục ngày công lao động… Những gia đình làm buôn bán không thể góp công thì tự nguyện ủng hộ nước uống, chi phí sinh hoạt cơm trưa… Theo thống kê, đến nay người dân tham gia đóng góp hơn 1.200 công lao động.
{keywords}
Phần sân phía trước nhà văn hóa được đổ bê tông.
Để có được kết quả trên, trước hết phải kể đến sự sâu sát, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ, ban quản lý thôn. Bà Đặng Thị Lãm, Bí thư Chi bộ cho biết: “Để các công trình được khởi công, cán bộ, đảng viên luôn thể hiện vai trò gương mẫu, không quản ngại nắng mưa đến từng hộ dân để vận động; đồng thời, phát huy tính dân chủ, minh bạch trong quá trình thực hiện. Hơn nữa, Đông Tiến có lợi thế là nhiều hộ dân làm thợ xây dựng, do đó, các công trình đều do người dân thực hiện, giám sát. Mặc dù thời gian thi công ngắn nhưng nhờ sự vào cuộc, ủng hộ tích cực của nhân dân, công trình đang được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến hoàn thành trong tháng 12 này”.

Nhà văn hóa, sân thể thao của thôn Đông Tiến được xây dựng là minh chứng cho sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân. Xuân này, trên nhà văn hóa mới, cờ Tổ quốc, cờ Ðảng phấp phới tung bay, người dân Đông Tiến sẽ được sinh hoạt trong “ngôi nhà chung” của mình với niềm tự hào vì đã góp một phần vào sự phát triển của quê hương.

Hồng Phấn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...