Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thắng Cương mở rộng diện tích thủy sản

Cập nhật: 11:05 ngày 31/07/2018
(BGĐT) - Trước kia, không nhiều người dân xã Thắng Cương (Yên Dũng) dám nghĩ đến phát triển thủy sản do những bất lợi về điều kiện tự nhiên. Vậy mà giờ đây, với tổng số hơn 30 ha mặt nước, Thắng Cương trở thành một trong những địa phương có diện tích nuôi thủy sản lớn của huyện.
{keywords}

Mô hình nuôi cá theo tiêu chuẩn VietGAP ở thôn Tân Cương.

Trao đổi với đồng chí Trần Thế Chung, Bí thư Đảng ủy xã được biết: Những năm trước, việc nuôi thủy sản ở Thắng Cương chủ yếu do các hộ thực hiện trên diện tích mặt nước có sẵn, áp dụng cách nuôi truyền thống thả tự nhiên, không áp dụng các biện pháp kỹ thuật dẫn đến hiệu quả kinh tế không cao. 

Năm 2015, sau khi hoàn thành dồn điền đổi thửa hơn 200 ha đất canh tác, Đảng ủy xã mạnh dạn xin chủ trương chuyển những diện tích ruộng trũng, cấy lúa không ăn chắc sang nuôi cá. Nhằm góp phần thay đổi nhận thức, suy nghĩ của người dân, những đảng viên tiên phong làm trước. Trực tiếp đồng chí Bí thư Đảng ủy và một số đảng viên nhận thầu và mở rộng diện tích ao hồ, đầu tư giống, vốn, kỹ thuật. Những vụ “cá nặng lưới đầy” của họ góp phần động viên, khích lệ nhân dân trong xã làm theo. 

Chưa đầy ba năm, diện tích nuôi thả cá ở Thắng Cương đạt hơn 30 ha (tăng gấp đôi so với trước). Trong số này 10 hộ có diện tích mặt nước từ 1ha trở lên, gần 20 hộ có 4.000 - 6000 m2, còn lại là nuôi nhỏ lẻ. Hầu hết các hộ đều nuôi thâm canh. Ông Trần Văn Tình ở thôn Thắng Cương có 1,2 ha mặt nước, từ đầu năm đến nay ông nuôi thả cá theo tiêu chuẩn VietGAP. Vụ vừa qua, gia đình thu hoạch 16 tấn cá. Hộ các ông: Trần Văn Trưởng, Lã Văn Kiên cùng ở thôn Phấn Lôi đều có hơn 1ha, mỗi vụ thu lãi khoảng 150 triệu đồng; hộ bà Lã Thị Xoa thôn Tân Cương lãi 100 triệu đồng…

Để nuôi thủy sản đạt hiệu quả cao, hằng năm, xã tạo điều kiện cho các hộ nuôi thả cá quy mô lớn tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật. Vận động người dân liên kết lắp đặt hệ thống dẫn nước từ sông Cầu về thay nước cho ao, hồ. Đầu năm 2018, Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết chuyên đề, trong đó chủ trương thành lập hợp tác xã nhằm quy tụ các hộ nuôi thả cá, hình thành vùng nuôi tập trung. Tăng cường hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật cho bà con, đồng thời mở rộng diện tích nuôi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Tùng Chi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...