Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trao mái ấm, lan tỏa yêu thương

Cập nhật: 11:02 ngày 31/07/2018
(BGĐT) - Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn với bao lo toan vất vả nhưng dưới mái nhà tình nghĩa được dựng xây bởi những tấm lòng nhân ái, tình người càng được nhân lên, người nghèo cảm thấy ấm áp hơn bội phần.
{keywords}

Căn nhà tình nghĩa tặng gia đình chị Nguyễn Thị Hoàn ở thôn Minh Đức, xã Trí Yên (Yên Dũng).

Hiện thực những ước mơ

Trong rất nhiều hoạt động ý nghĩa đối với người có công và gia đình khó khăn, việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở của huyện Yên Dũng là hành động thiết thực. Đã ba năm qua, chị Nguyễn Thị Hoàn (SN 1978) ở thôn Minh Đức, xã Trí Yên cùng mẹ già và con trai được sống trong ngôi nhà khang trang, sạch sẽ. Ngôi nhà trị giá gần 100 triệu đồng ấy là kết quả sự chung sức, ân tình của cán bộ, đảng viên, nhân dân cùng rất nhiều tấm lòng hảo tâm trong và ngoài xã đóng góp.

Gặp chúng tôi, chị Hoàn không giấu nổi niềm xúc động: “Thật hạnh phúc khi hoàn cảnh khó khăn của tôi nhận được sự sẻ chia của cộng đồng, gia đình, làng xóm”. Quả thực, với một phụ nữ đơn thân nuôi con thơ, mẹ già, hơn nữa lại bệnh tật đầy mình, khả năng lao động hạn chế (chị Hoàn bị bệnh, mỗi tháng vài lần phải nhập viện) thì căn nhà ấy đúng là mang đến cho chị hạnh phúc lớn lao.

Trong chuyến công tác về vùng quê Yên Dũng giàu truyền thống và đậm tình người, tôi đến thăm nhiều gia đình có công với cách mạng, người nghèo. Không ít người trong đó đã và đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các cấp, ngành, doanh nghiệp, những nhà hảo tâm, tấm lòng tương thân tương ái. 

Ở thôn Giá, xã Nội Hoàng, với 38 triệu đồng từ nguồn ngân sách theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, cộng thêm hỗ trợ từ con cháu, người thân, vợ chồng ông Dương Văn Hậu (SN 1941) đã xây dựng ngôi nhà mái bằng rộng rãi, từ đó có điều kiện bán hàng tạp hóa, sửa chữa xe đạp để thêm thu nhập. Hay như thương binh Đặng Văn Đao (SN 1946) ở thôn Tiên La, xã Đức Giang được Ban Thường vụ Huyện đoàn trích quỹ 20 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái. Trong quá trình triển khai, 100% ngày công xây dựng do đoàn viên thanh niên xã tình nguyện giúp đỡ.

Hơn ba năm qua, huyện Yên Dũng xây mới và sửa chữa hơn 300 ngôi nhà cho người có công, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổng kinh phí khoảng 23 tỷ đồng.

Hướng đến người nghèo, người có công

Yên Dũng là một trong những địa phương điển hình trong phong trào hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công, gia đình chính sách, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Những năm qua, MTTQ các cấp đã tích cực vận động đóng góp kinh phí xây dựng nhà đoàn kết; Hội Phụ nữ huyện thông qua các phong trào thi đua gắn với thực hành tiết kiệm đã giúp đỡ hội viên nghèo làm nhà mái ấm tình thương; Liên đoàn Lao động vận động đoàn viên tham gia xây dựng nhà mái ấm công đoàn; Đoàn thanh niên trích quỹ đoàn, đóng góp ngày công lao động để hỗ trợ các gia đình xây nhà nhân ái…

Đặc biệt, để có kinh phí xây nhà ở cho người có công, hằng năm huyện tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ một số doanh nghiệp, đơn vị quân đội. Ông Phan Thế Huấn, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Với nguồn này, từ năm 2015 đến nay đã có 33 nhà được xây dựng với tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng. Ngoài giá trị về vật chất, những ngôi nhà ấy còn có ý nghĩa tinh thần lớn, giúp các đối tượng cảm thấy được động viên, chia sẻ, cố gắng, nỗ lực hơn để thoát nghèo”.

Nhiều địa phương cũng có cách làm riêng để trao gửi yêu thương đến người nghèo. Ở xã Trí Yên, hằng năm, xã rà soát, thẩm định lập hồ sơ gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng làm nhà để có kế hoạch giúp đỡ. Quy trình được thực hiện chặt chẽ, đúng đối tượng tạo thuận lợi trong việc vận động, kêu gọi hỗ trợ. Quá trình thi công, việc giám sát và toàn bộ chi phí cho công trình do ban chỉ đạo của xã thành lập trực tiếp phụ trách, có bảng kê chi tiết thu-chi.

Lật giở những trang thống kê ấy, dễ nhận thấy nhiều địa chỉ nhân ái như: Nhà chùa Vĩnh Nghiêm, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh, Đoàn Thanh niên CCQ tỉnh; cán bộ, công chức xã Trí Yên, cùng đông đảo cán bộ, nhân dân các thôn. Ông Nguyễn Xuân Viết, Chủ tịch MTTQ xã cho hay: “Nhờ cách làm ấy, mỗi năm Trí Yên xây dựng tối thiểu hai nhà với kinh phí trung bình khoảng 135 triệu đồng/nhà”.

Từ những nghĩa cử cao đẹp, mỗi ngôi nhà mới dựng lên là một câu chuyện cảm động về tình người, lòng nhân ái và mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...