Xây dựng mô hình “Vườn hoa nghìn việc tốt” tại các trường Tiểu học, THCS

Cập nhật: 10:48 | 20/08/2017

(BGĐT) - Trong những năm gần đây, cuộc vận động thiếu nhi Bắc Giang thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy đã phát huy hiệu quả, đem lại những lợi ích thiết thực, góp phần đáng kể trong việc học tập, rèn luyện đạo đức của học sinh. Từ thực tế đó, tác giả Giáp Thị Hiền (Huyện đoàn Tân Yên) đề xuất ý tưởng xây dựng mô hình “Vườn hoa nghìn việc tốt” tại các trường Tiểu học, THCS trong toàn tỉnh.  

Xây dựng, mô hình, “Vườn hoa nghìn việc tốt”, trường Tiểu học, THCS

Hội đồng Đội huyện Tân Yên trao thưởng cho em Nguyễn Thế Anh, học sinh lớp 4C Trường Tiểu học Hợp Đức có thành tích nhặt được của rơi, trả lại người mất.

1. Tính cấp thiết của ý tưởng:

Công tác tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng kịp thời là một trong những động lực thúc đẩy phong trào thi đua. Trong những năm gần đây, cuộc vận động thiếu nhi Bắc Giang thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy đã phát huy hiệu quả, đem lại những lợi ích thiết thực, góp phần đáng kể trong việc học tập, rèn luyện đạo đức của học sinh. Tiêu biểu trong năm 2016, câu chuyện về em Nguyễn Thế Anh, học sinh lớp 4C Trường Tiểu học Hợp Đức (Tân Yên) nhặt được số tiền 38,4 triệu đồng trả lại cho người mất được biểu dương, khen thưởng kịp thời đã nhận được sự quan tâm chia sẻ đặc biệt của dư luận, cộng đồng mạng xã hội và tạo ra phong trào thi đua sôi nổi. 

Nối tiếp sau Thế Anh, trên địa bàn huyện Tân Yên có thêm nhiều học sinh có hành động hưởng ứng phong trào "Nghìn việc tốt" bằng những việc làm thiết thực. Trong thực tế hiện nay, bệnh thành tích đang ảnh hưởng nhiều đến công tác giáo dục, khiến cho việc học của các em trở nên nặng nề, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi. Việc học tập, rèn luyện của học sinh đôi khi không vì động cơ lành mạnh, trong sáng mà trở nên gượng ép, thực dụng. Những việc làm tốt, những tấm gương sáng không được quan tâm biểu dương kịp thời vô tình làm mất đi tính lan tỏa, nhân rộng của phong trào. 

Ngược lại, khi có sự động viên, khích lệ kịp thời, mỗi học sinh sẽ cảm nhận được niềm vinh dự, tự hào khi mình làm được một việc tốt. Điều đó đã tạo động cơ thúc đẩy các em nâng cao tính tự giác, từ đó khiến cho việc học tập, rèn luyện trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả, không chỉ có ích cho chính mình mà còn tạo thành tấm gương sáng cho các bạn xung quanh noi theo. Xuất phát từ thực tế trên, tôi đề xuất ý tưởng xây dựng mô hình “Vườn hoa nghìn việc tốt” tại các trường Tiểu học, THCS trong toàn tỉnh.  

2. Nội dung ý tưởng:

Xây dựng và nhân rộng mô hình “Vườn hoa nghìn việc tốt” tại các trường Tiểu học, THCS trong toàn tỉnh nhằm tuyên dương, khen thưởng kịp thời các em học sinh có thành tích xuất sắc, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong học tập và rèn luyện của thiếu niên nhi đồng. 

3. Phương pháp triển khai thực hiện:

- Đơn vị tổ chức triển khai: Hội đồng Đội các cấp, các liên đội, chi đội, Hội đồng tự quản mỗi lớp xây dựng một mô hình “Vườn hoa nghìn việc tốt” dưới hình thức một tập san, báo ảnh hoặc xây dựng một tượng đài, một không gian trong khuôn viên, phòng họp, lớp học trong nhà trường. 

- Yêu cầu: Có ảnh (hoặc tượng Bác Hồ), có các trang báo, tập san hoặc hình vẽ trên tường in hình các bông hoa, tượng trưng cho các việc làm tốt, có phần trống giữ bông hoa để dán ảnh các học sinh tiêu biểu. Lần lượt theo thứ tự hàng tuần, tháng, quý, năm, các chi đội, liên đội bình xét, lựa chọn các gương mặt tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, hoặc thành tích xuất sắc trong công tác Đội  được dán ảnh, ghi tên và thành tích cụ thể vào mỗi bông hoa tương ứng của tuần, tháng, quý, năm. Các đội viên xuất sắc nhất sẽ được liên đội và Ban Giám hiệu nhà trường tuyên dương khen thưởng vào dịp tổng kết đợt thi đua. 

Hàng năm, các liên đội, Hội đồng tự quản và Hội đồng Đội các cấp sẽ tổ chức “Liên hoan Vườn hoa nghìn việc tốt” gắn với kỷ niệm Ngày thành lập Đội và Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh để các chi đội, Hội đồng tự quản được trưng bày, giới thiệu mô hình của đơn vị mình và lập danh sách đề nghị Hội đồng Đội cấp trên khen thưởng. Đối với các liên đội có không gian để xây dựng hoặc đặt tượng Bác Hồ, nên bố trí các phần đất trống để mỗi bạn được biểu dương có thành tích đặc biệt xuất sắc sẽ được vinh dự trồng 1 cây hoa hoặc góp 1 chậu hoa nhỏ vào khu vực “Vườn hoa nghìn việc tốt”. Sau mỗi kỳ học và cuối năm học, liên đội tổ chức nghiệm thu kết quả mô hình và báo cáo thành công trình măng non của liên đội.

4. Tính khả thi, khả năng áp dụng và nhân rộng:

Đây là một mô hình dễ thực hiện và có khả năng áp dụng, nhân rộng tới tất cả các liên đội trong phạm vi toàn quốc. Hình thức thực hiện đơn giản, không tốn kém và thiết thực, gần gũi với lứa tuổi học trò. Với mô hình này, phương pháp nêu gương trong giáo dục, rèn luyện học sinh sẽ phát huy hiệu quả tối đa. Mỗi học sinh sẽ cảm nhận được niềm vinh dự, tự hào khi được trở thành một bông hoa trong vườn hoa “Nghìn việc tốt” dâng lên Bác Hồ kính yêu. 

Phong trào sẽ tạo ra động cơ học tập tốt, thúc đẩy các em tự giác, tích cực học tập và rèn luyện để xứng đáng trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Khi các em tự giác và có tâm lý phấn khởi, việc học tập, rèn luyện sẽ trở nên nhẹ nhàng, hiệu quả.

5. Dự kiến hiệu quả của ý tưởng khi triển khai:  

Với việc thực hiện ý tưởng trên, mỗi cơ sở giáo dục khối Tiểu học, THCS sẽ có một "vườn hoa"  nhiều màu sắc ngát hương như đúng tên gọi của mô hình. Qua đó nhắc nhở thiếu nhi ra sức thi đua học tập rèn luyện, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để  trở thành những bông hoa đẹp dâng lên Bác Hồ kính yêu.  

Với mô hình này, các liên đội sẽ lưu giữ được những thành tích tốt của đơn vị mình, xây dựng truyền thống tốt đẹp để học sinh các thế hệ sau tự hào, giữ gìn và phát huy.

Người đề xuất ý tưởng

Giáp Thị Hiền


 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     

Xây dựng mô hình V.A.C 4.0

Xây dựng mô hình V.A.C 4.0
(08:07 | 03/08/2017)