Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vòng nguyệt quế hỗ trợ người khiếm thị

Cập nhật: 14:34 ngày 28/11/2016
(BGĐT) -  Khi đeo vòng này vào, người khiếm thị được báo động khi gặp phải vật cản, giúp người sử dụng có thể tham gia giao thông hay đi trong đêm tối. Với mong muốn đó, thầy giáo Vũ Công Phong, giáo viên Trường THCS Quý Sơn số 1 đề xuất ý tưởng: "Vòng nguyệt quế hỗ trợ người khiếm thị".

1. Tính cấp thiết của nội dung ý tưởng cần đề xuất:

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang có gần 2.000 người khiếm thị, trong đó đa số là người khiếm thị bẩm sinh. Việc dịch chuyển của người khiếm thị rất khó khăn, phải dựa vào những vật chỉ đường cho mình. Ở nước ngoài đã sản xuất và bán đại trà gậy chỉ đường cho người khiếm thị nhưng giá bán rất cao, không phải người khiếm thị nào cũng có thể mua được. Còn ở Việt Nam, hiện đã bắt đầu sản xuất đại trà dự án "mắt thần" cho người khiếm thị.

Từ thực tế trên, chúng tôi đã kết hợp với arduino, thực hiện Dự án "VÒNG NGUYỆT QUẾ HỖ TRỢ NGƯỜI KHIẾM THỊ". Khi đeo vòng này sẽ báo động cho người sử dụng nếu gặp phải vật cản, giúp dễ dàng hơn di chuyển .

2. Nội dung ý tưởng:

Hoạt động của cảm biến module HC-SR04

HC-SR04 là module cảm biến siêu âm dùng để đo khoảng cách bằng sóng siêu âm. Sóng siêu âm là sóng âm thanh thuộc nhóm sóng cơ học với tốc độ lan truyền trong không khí không cao, lợi dụng điều này mà người ta có thể đo đạt khoảng cách dựa trên sóng. 

Nguyên lý như sau, đầu tiên máy sẽ phát đi một chùm sóng siêu âm, khi lan truyền nếu gặp được vật cản, sóng sẽ dội về máy thu, từ thời gian phát đi và nhận về của chùm sóng này, người ta sẽ tính được khoảng cách của vật cản.

{keywords}

Cảm biến siêu âm được bán trên thị trường giá rẻ, có chức năng phát ra sóng siêu âm và thu nhận sóng khi gặp phải vật cản ở phía trước. Hoạt động giống như cảm nhận của con dơi khi di chuyển bắt mồi.

{keywords}

Thiết bị vi điều khiển Arduino Nano có vai trò như bộ phận xử lý tín hiệu từ cảm biến siêu âm. Khi nhận được, tín hiệu sẽ xử lý trong phạm vi khoảng cách nhất định để báo động bằng âm thanh hay bộ phận rung cho người khiếm thị vật cản phía trước.

{keywords}

Vòng nguyệt quế được trang trí bảo đảm tính thẩm mỹ, đồng thời có thêm báo hiệu bằng đèn Led giúp họ di chuyển trong đêm tối khiến người khác có thể nhận biết được.

3. Tính khả thi của ý tưởng

Hiện nay, trên thị trường có nhiều thiết bị hỗ trợ người khiếm thị sử dụng như mắt thần, gậy dò đường nhưng với giá  cao, người khiếm thị ít có cơ hội sử dụng.

{keywords}

Bảng: So sánh giá thành một số thiết bị cho người khiếm thị

Thiết bị

Mắt thần

Gậy dò đường

Vòng nguyệt quế

Giá cả (đồng)

1.200.000đ

900.000đ

200.000đ

Qua bảng so sánh trên cho thấy, với thiết bị chúng tôi chế tạo, sử dụng bo mạch arduino nano có giá  rẻ, chất lượng tốt, chức năng tương đương với sản phẩm cùng loại, được trang trí đẹp mắt, có đèn báo hiệu.

4. Hiệu quả thực tế 

- Vòng nguyệt quế dành cho người khiếm thị sử dụng arduino với ngôn ngữ lập trình C++ đã được chúng tôi áp dụng thành công trên người khiếm thị.

- Vòng nguyệt quế có chức năng cảm biến vật cản ở khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn cho người khiếm thị, giúp họ hòa nhập cộng đồng

- So với một số loại hỗ trợ người khiếm thị trên thị trường thì sản phẩm của chúng tôi có giá thành rẻ, hiệu quả hoạt động cao giúp người khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận được với sản phẩm công nghệ vi điều khiển.

Vũ Công Phong

Giáo viên Trường THCS Quý Sơn số 1, Lục Ngạn


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...