Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Chủ tịch UBND xã Hương Mai Nguyễn Văn Cẩn: Sáng tạo, tâm huyết trong cải cách hành chính

Cập nhật: 07:28 ngày 20/05/2023
(BGĐT) - “Đã cải cách hành chính (CCHC) thì phải sáng tạo, tìm ra những cách làm hay, đơn giản, hiệu quả hơn; thuận lợi cho người dân và cán bộ trong thực thi nhiệm vụ”. Anh Nguyễn Văn Cẩn (SN 1981), Phó Chủ tịch UBND xã Hương Mai (Việt Yên - Bắc Giang) - tấm gương tiêu biểu trong công tác CCHC chia sẻ về công việc.

Có “duyên” với cải cách

Nhắc đến CCHC không thể thiếu công nghệ thông tin. Cũng vì lẽ đó mà cơ duyên đã đưa anh từ một thầy giáo ở Trường THCS Quảng Minh sang công tác tại Văn phòng HĐND - UBND huyện, Phòng Nội vụ huyện, UBND xã Hương Mai. Tại đây, anh vừa chăm chỉ học hỏi kiến thức nghiệp vụ vừa tích cực phát huy thế mạnh về công nghệ thông tin, rồi miệt mài ráp nối những dữ kiện, quy trình thủ tục hành chính (TTHC) để tin học hóa.

{keywords}

Anh Nguyễn Văn Cẩn hướng dẫn người dân sử dụng “trợ lý ảo” xã Hương Mai trên zalo.

Liên tục từ năm 2018 đến nay, anh phối hợp với đồng nghiệp tìm ra nhiều giải pháp nhằm đổi mới công tác quản lý, cải cách TTHC, xây dựng chính quyền số. Các ý tưởng của anh đã được áp dụng trong thực tiễn và được cơ quan chuyên môn đánh giá cao. Với nhiều giải pháp đóng góp của anh, huyện liên tiếp dẫn đầu chỉ số CCHC cấp tỉnh trong các năm 2019, 2020 và 2021.

Đến tháng 10/2021, anh Cẩn chuyển công tác về xã Hương Mai, giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã. Với kinh nghiệm đã có, anh đề xuất áp dụng nhiều giải pháp nhằm nâng chất lượng CCHC trên địa bàn. Ba năm ở cơ sở, anh đã có 5 sáng kiến, giải pháp liên quan đến cải cách TTHC. Tiêu biểu trong số đó là sáng kiến “Hệ thống hóa danh mục các TTHC, thực hiện niêm yết bản giấy, tích hợp mã QR và liên kết chức năng nộp hồ sơ trực tuyến”. Thay vì một lĩnh vực dùng chung một mã QR thì anh đã dành thời gian bóc tách thành các mã riêng với từng thủ tục để người dân dễ tra cứu. 

Hiện 140 thủ tục của 13 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã được gắn mã QR, niêm yết tại bộ phận một cửa xã. Cùng đó tham mưu Chủ tịch UBND xã ban hành quyết định thành lập tổ hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến gồm đại diện các ngành, đoàn thể. Đội ngũ này được tập huấn kỹ năng, quy trình và có trách nhiệm hướng dẫn bà con theo phương châm “cầm tay chỉ việc”. Tuy vậy, để mỗi người dân hiểu và sử dụng thường xuyên, anh đã thiết kế mẫu “Thẻ dịch vụ công” gồm thông tin tài khoản, mật khẩu, quy trình thực hiện và phát cho công dân khi đến giao dịch. Với cách làm này, số lượng hồ sơ trực tuyến của xã tăng cao; riêng năm 2022 đạt 71,1%.

Qua khảo sát tại bộ phận một cửa, anh nhận thấy nhiều người dân vẫn trực tiếp lên UBND xã chỉ để hỏi hồ sơ của thủ tục này, thủ tục kia gồm những gì. Rồi cán bộ đang bận nhiều công việc cũng phải tạm gác lại để hướng dẫn bà con. Tìm hiểu được biết, dù các ngành đều công khai bộ TTHC trên cổng thông tin điện tử nhưng bà con vẫn khó tiếp cận. Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu, anh Cẩn đã xây dựng “trợ lý ảo” hỗ trợ người dân và doanh nghiệp giải quyết TTHC trên nền tảng zalo “UBND xã Hương Mai”. 

Để thực hiện được, anh đã khảo sát, lập danh sách 4 nhóm thủ tục thường xuyên phát sinh hồ sơ để nghiên cứu, xây dựng bộ câu hỏi, câu trả lời ngắn gọn và dễ hiểu. Chưa kể các tiện ích: Hỏi - đáp; tải biểu mẫu; nộp hồ sơ trực tuyến đều thực hiện trong một ứng dụng nên dễ sử dụng. 

Theo đánh giá của lãnh đạo xã Hương Mai, anh Cẩn là cán bộ trẻ, ham học hỏi, có trình độ tin học tốt. Khi được phân công nhiệm vụ phụ trách lĩnh vực văn hóa xã hội, đặc biệt là CCHC, anh đã phát huy những sáng kiến ứng dụng thực tế và đem lại hiệu quả cao. Cùng với cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ xã, năm 2022, Hương Mai đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Việt Yên.

Hoàn thành nhiều nhiệm vụ mới

Việc sử dụng thành thạo nhiều ứng dụng, nền tảng tin học đã giúp anh có nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả công việc, trong đó có những nhiệm vụ mới. Anh Cẩn cho hay, bản thân có đam mê với môn Tin học nên thường tự mày mò, tìm hiểu. Bởi vậy, trước mỗi nhiệm vụ được giao, anh đều cố gắng nghiên cứu, xem xét việc ứng dụng tin học, công nghệ vào hoạt động. Hiệu quả mang lại thấy rõ.

Với những đóng góp tích cực trong công tác CCHC, anh Nguyễn Văn Cẩn được nhiều cấp khen thưởng. Mới đây, anh được Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và giới thiệu tôn vinh tại hội nghị toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc 11/6 (1948 - 2023).

Nhớ lại thời điểm tháng 5, 6 năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát, Việt Yên trở thành tâm dịch của cả nước. Tất cả các cấp cùng chung tay chống dịch, bắt đầu với những công việc chưa có tiền lệ. Vốn là người giỏi công nghệ thông tin trong “giới không chuyên” Việt Yên nên anh Cẩn được lãnh đạo huyện giao một số nhiệm vụ nhằm tối ưu công tác tổng hợp, phân tích dữ liệu. 

Trước hàng nghìn con số, dữ liệu liên quan đến công tác quản lý khu cách ly, công nhân ở trọ mà hằng ngày phải biến chúng thành những “con số biết nói”, báo cáo lãnh đạo huyện, anh Cẩn đã “tin học hóa” thành công khi khai thác hiệu quả các nền tảng ứng dụng để xây dựng hệ thống báo cáo và trộn dữ liệu. Qua đó góp phần giúp lãnh đạo huyện đưa ra những chỉ đạo phù hợp. Cũng giai đoạn này diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

 Trong bối cảnh toàn huyện cách ly xã hội, dịch bệnh căng thẳng, để giúp Ủy ban Bầu cử huyện nắm bắt kịp thời, chính xác kết quả cử tri tham gia bỏ phiếu tại các khu vực, anh Cẩn đã nghiên cứu, thiết lập chương trình tổng hợp báo cáo trên ứng dụng one driver kết hợp với google sheet. Sử dụng phương pháp này không tốn nhiều nhân lực; số liệu báo cáo được cập nhật trực tuyến liên tục, bảo đảm nhanh chóng và chính xác.

Các đồng nghiệp luôn tìm thấy ở anh một người đồng hành nhiều kinh nghiệm. Khi được hỏi về động lực để hoàn thành các nhiệm vụ khó, anh nói: “Tôi chỉ nghĩ là bản thân phải cố gắng, cố gắng hết sức để hoàn thành”. Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh cho hay sẽ hướng đến mục tiêu giải quyết những khó khăn trong công việc, nâng hiệu quả CCHC để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: Hoài Thu

Lục Nam: Gắn số hóa với cải cách hành chính
(BGĐT) - Đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là giải pháp đang được UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) tích cực triển khai nhằm thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC).  
Chỉ đạo một số nội dung áp dụng các biện pháp xử lý hành chính
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2462/UBND-NC về việc chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau theo dõi thi hành pháp luật về áp dụng các biện pháp xử lý hành chính.
Không quy định nộp sổ hộ khẩu giấy khi thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ban hành Chỉ thị về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục.
Tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích tại Tân Yên
(BGĐT) - Ngày 12/5, Tổ kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh kiểm tra công tác CCHC, thực hiện ISO, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại huyện Tân Yên. Đồng chí Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn.
Tổ chức lại các đơn vị hành chính cấp huyện, xã phù hợp tiêu chí, tiêu chuẩn
Tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 23, chiều 10/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2023 - 2030. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...