Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dân vận hiến mô, tạng: Càng khó, càng kiên trì

Cập nhật: 07:43 ngày 25/05/2022
(BGĐT) - Hiến mô, tạng có thể cứu sống được nhiều người nhưng không phải ai cũng sẵn lòng cho đi một phần cơ thể khi còn sống hoặc qua đời. Trước khó khăn đó, những người làm công tác chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp càng kiên trì tuyên truyền, vận động để sự sống được hồi sinh. 

Mang cơ hội sống cho nhiều người

Gần 3 năm kể từ ngày quyết định hiến tạng con trai Nguyễn Tiến Mạnh (SN 2000) cứu người, cuộc sống ở gia đình ông Nguyễn Văn Lành, bà Nguyễn Thị Hương, thôn Cấm, xã Lương Phong (Hiệp Hòa) đã ổn định trở lại. 

Bà Hương kể: Khi biết con trai không qua khỏi do bị tai nạn giao thông, vợ chồng tôi như đứt từng khúc ruột bởi trước đó cháu hoàn toàn khỏe mạnh, mới bước sang tuổi 19 còn bao ước mơ dang dở. Thương con vô cùng song sau khi bàn tính kỹ, gia đình tôi đã ký vào đơn hiến mô, tạng để cứu sống nhiều người và để con ra đi không hề vô nghĩa.

{keywords}

Cán bộ Hội CTĐ huyện Hiệp Hòa tuyên truyền về công tác hiến mô, tạng cho người dân.

Mặc dù theo quy định cơ quan y tế thực hiện kỹ thuật lấy và ghép mô, tạng không được tiết lộ thông tin của người hiến và người được ghép song những người được cứu sống và thân nhân của họ vẫn bằng mọi cách tìm kiếm địa chỉ ân nhân của mình. Vào dịp lễ, Tết hay ngày giỗ của Mạnh, các gia đình vẫn thường xuyên liên lạc, hỏi han động viên, xem nhau như người thân trong nhà.

Tấm lòng và nghĩa cử của các gia đình có người thân hiến tạng ở Bắc Giang đã giúp nhiều cuộc đời được hồi sinh. Ngoài anh Nguyễn Tiến Mạnh còn có anh Ngọ Văn Soái, thôn Ngọ Xá, xã Châu Minh cứu sống 4 người; anh Vũ Trí Sức, thôn Đức Thành, xã Trí Yên (Yên Dũng) sau khi mất đã giúp ít nhất 6 bệnh nhân được hồi sinh nhờ được ghép tim, gan và một số bộ phận. 

Đầu tháng 4/2022, khi anh Trần Văn Tốn, thôn Ngọ Khổng, xã Châu Minh (Hiệp Hòa) không qua khỏi sau một tai nạn, gia đình đã trao cơ hội sống cho bốn bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức (TP Hà Nội). Cách đây hơn 10 năm ở thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) có trường hợp đã tự nguyện tặng một phần cơ thể (một quả thận) kịp thời cấp cứu một thanh niên bị suy thận giai đoạn cuối.

Những tấm lòng cao cả

Những năm gần đây, kỹ thuật ghép mô, tạng ở Việt Nam không ngừng phát triển. Tỉnh Bắc Giang là một trong những địa phương có nhiều người hiến mô, tạng cho nền y học nước nhà. Tuy vậy theo chị Phạm Thị Đào, tư vấn viên, Trung tâm Ghép tạng - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) thì khó khăn lớn nhất là khan hiếm nguồn hiến, số ca thực tế đã được ghép tạng vẫn còn rất ít so với hàng chục nghìn người đang ngày đêm mong chờ được ghép mô, tạng để duy trì sự sống.

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia (Bộ Y tế), một người sau khi qua đời nếu hiến tạng có thể cứu sống được 8 người nhưng khi hiến mô như: Van tim, da, xương, tĩnh mạch, sụn, dây chằng, gân, mạch máu... thì số người được cứu có thể lên đến 50 người.

Với những nỗ lực của cán bộ CTĐ các cấp, thời điểm này toàn tỉnh có hơn 100 người đăng ký hiến mô, tạng. Trong đó, huyện Tân Yên nhiều nhất với gần 80 người đăng ký còn lại ở một số xã, phường, thị trấn các huyện, TP.

Nhiều cán bộ CTĐ chia sẻ, đa số người dân đều nhận thức được việc hiến mô, tạng có thể cứu giúp nhiều người khác song không phải ai cũng vượt qua được định kiến. 

Chị Giáp Thị Hiền, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tân Yên cho biết: “Phần đông người dân vẫn có quan niệm “dù chết cũng phải toàn thây”. Nếu cán bộ tuyên truyền không đúng thời điểm, thiếu tế nhị sẽ không đạt kết quả. Hội lựa chọn tại các ngày hội hiến máu tình nguyện để phát tờ rơi tuyên truyền, bố trí một khu vực riêng dành tư vấn, hỗ trợ thủ tục”. 

Chủ tịch Hội CTĐ đăng ký hiến tạng trước, nhiều cán bộ các xã, thị trấn, bí thư đoàn thanh niên, giáo viên, nhân viên y tế, sinh viên cũng tự nguyện làm theo. Đến nay, huyện Hiệp Hòa là địa phương có 5 trường hợp đã thực hiện hiến mô, tạng, nhiều nhất tỉnh. 

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Hiệp Hòa cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin từ cơ sở về việc người dân hiến tạng, chúng tôi tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ một phần kinh phí giúp gia đình lo hậu sự; đồng thời đẩy mạnh truyền thông trong cộng đồng để nhân dân được biết về nghĩa cử cao đẹp này.

Nếu như trước đây, người đăng ký chủ yếu là cao tuổi thì hiện đã có nhiều người trẻ, thậm chí cả những cặp vợ chồng hoặc mẹ, con trong một gia đình. Người nhiều tuổi nhất năm nay 62 tuổi dù chỉ là nông dân, người trẻ nhất 19 tuổi, là sinh viên đại học. 

Theo bà Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, để đa dạng nguồn mô, tạng phục vụ công tác cứu chữa người bệnh, các cấp hội CTĐ với sứ mệnh là tổ chức nhân đạo kiên trì tuyên truyền, vận động. Chú trọng giới thiệu những tấm gương đã hiến mô, tạng, những cuộc đời được hồi sinh nhờ được ghép tạng. Thông tin rõ những người từ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ quyền công dân, tinh thần minh mẫn có thể đăng ký hiến tạng. 

Hội CTĐ tỉnh sẽ biên soạn tài liệu đưa về thôn, xã để cán bộ thuận tiện khi tuyên truyền, trong đó cung cấp số điện thoại tổng đài tư vấn và địa chỉ các đơn vị tiếp nhận mô, tạng giúp người dân có nhu cầu liên hệ. Khi “mưa dầm thấm lâu”, người dân dần xóa bỏ định kiến, sẽ hành động nhân văn hiến mô, tạng, trao cơ hội sống cho nhiều người.

Bài, ảnh: Mai Toan

Bắc Giang: Hơn 100 người đăng ký hiến mô, tạng
(BGĐT) - Nhờ tích cực tuyên truyền, đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã có hơn 100 người đăng ký hiến mô, tạng với mong muốn mang lại cơ hội sống cho nhiều người bệnh.
Lời tiễn biệt nghẹn ngào với chàng trai 19 tuổi hiến tạng
Dưới ánh đèn phẫu thuật, bác sĩ Phạm Hữu Thiện Chí nói lời tiễn biệt và tri ân chàng trai 19 tuổi chết não ở TP Hồ Chí Minh, trước khi lấy tạng của em.
Tình nguyện hiến tạng sau khi người thân qua đời cứu sống bốn người
(BGĐT) - Sau khi anh Trần Văn Tốn (SN 1983) ở thôn Ngọ Khổng, xã Châu Minh (Hiệp Hòa) không may qua đời sau khi bị tai nạn giao thông, gia đình anh đã tình nguyện hiến tạng của người thân, trao cơ hội sống cho bốn bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức (TP Hà Nội).
Chàng trai 24 tuổi ra đi hiến tạng cứu bốn người
Chết não sau ca tai nạn giao thông, người thanh niên ở Vũng Tàu đã hiến tim, gan và hai thận ghép cho 4 người khác.
Bốn người ở Bắc Giang hiến tạng được truy tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân”
Trong năm 2020 đã có hơn 20 gia đình đồng ý hiến tạng người thân của mình để cứu sống thêm nhiều người khác. Nhờ vào nghĩa cử cao đẹp hiến tạng của các gia đình, thầy thuốc và nhân viên y tế BV Việt Đức mới có thể thực hiện các kỹ thuật cao, cứu sống thêm được nhiều người bệnh và trở thành trung tâm lớn nhất cả nước về ghép tạng, được người bệnh và đồng nghiệp tin tưởng.
Đăng ký hiến tạng: Hồi sinh cho những cuộc đời
(BGĐT) - Người làm nông dân, thợ mộc, thợ may, cũng có người là giáo viên, cán bộ nhà nước, họ cùng có mong muốn hiến mô, tạng giúp hồi sinh cuộc đời người khác. Những lá đơn lần lượt được gửi đến Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...