Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Như cánh chim bằng

Cập nhật: 06:07 ngày 23/01/2022
(BGĐT) - Vào lúc hơi ấm đang nhen lên trong rét ngọt là mùa xuân thật sự đã đến một cách âm thầm. 

Nắng vàng như tơ hong. Những con đường nông thôn mới nở đầy hoa rực rỡ. Tôi đứng đó nhìn theo chân lũ trẻ và nghe những lời ca reo vui phát ra từ chiếc loa công cộng mà lòng xốn xang: “Về Bắc Giang hôm nay tỏa sáng/ Cao cao lưng trời mái nhà đỏ tươi/Thênh thang con đường ánh đèn lung linh/ Trường khang trang công viên náo nức/ Tiếng máy reo bên những công trình”...

{keywords}

Vui ngày hội lớn. Ảnh: An Khánh.

Làng quê bây giờ nhiều nơi đáng sống. Khói bếp nhà ai như chạm cánh chim vụt bay cuối trời phía ngã ba Phượng Nhãn. Đất trời như chan hòa kể chuyện. Câu chuyện Bắc Giang chiến thắng dịch bệnh, nỗ lực vượt qua một năm khốc liệt với những khó khăn trở ngại chưa từng có để đạt được những thành quả to lớn trên nhiều lĩnh vực khiến tôi nghĩ đến cánh chim bằng trong truyền thuyết.

Loài chim có sức mạnh phi thường, bay vượt qua mọi bão tố và đại dương bao la, tượng trưng cho khát vọng mãnh liệt. Quê hương Bắc Giang trữ tình và hào sảng đã vượt qua cơn lốc dịch bệnh với cách của chim bằng, giờ đây đang thực hiện sự thay đổi từng ngày, phát triển vững chắc trong tâm thế mới.

Trên đò dọc sông Thương, từ Yên Thế xuôi về, tôi có dịp trò chuyện với ông Ba chủ đò - người lính già có bốn mươi năm tuổi Đảng. Ông hồ hởi: “Lão nghe đài, vừa thấy tin vui quá, năm qua dịch bệnh mà Bắc Giang mình thu hút vốn đầu tư nước ngoài đứng thứ chín cả nước, con cháu ta tha hồ việc làm, cháu gái ạ”. Tôi kính phục ông Ba, 78 tuổi còn quan tâm tới thu hút đầu tư, tới kinh tế. 

Sóng vỗ mạn đò hòa vào giọng ông. Phía bờ, các vùng quê trù mật hiện ra tràn ngập ánh bình minh. Trên nóc làng, còn đó, những giá trị văn hiến và truyền thống anh hùng. “Làm sao giữ được khí phách anh hùng trong thời đại bây giờ mới khó, vừa qua, ta thấy các vị lãnh đạo tỉnh mình làm được đấy, vào trận, phải bứt phá ngay, nếu lơ mơ là thua”- ông Ba vui vẻ nói. 

Đúng thế, cả tỉnh từng phải chống Covid-19 - kẻ thù vô hình trong cuộc chiến cam go, sinh tử, liên quan đến tính mạng nhân dân. Nhờ những quyết sách linh hoạt, những chỉ đạo sáng tạo mà sức khỏe nhân dân được bảo đảm, kinh tế được phục hồi. Toàn tỉnh đã thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa sản xuất. 

{keywords}

Một góc xã nông thôn mới Nội Hoàng ̣̣(Yên Dũng) hôm nay.

Năm qua, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đứng thứ tư cả nước. Sản xuất nông nghiệp cũng có nhiều thành tựu, hoa trái bốn mùa vẫn tiêu thụ hết. Có thể nhìn thấy khát vọng đổi thay, khát vọng vượt lên chính mình từ mỗi ngôi làng, góc phố.

Thành quả đạt được trong nguy nan, gian khó sẽ tạo cho Bắc Giang vị thế cao hơn và sức mạnh mới. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP đạt 7,82%, cao hơn hai lần cả nước, nằm trong nhóm 10 địa phương có mức tăng trưởng cao nhất đã tự nói lên nỗ lực vượt bậc của chính quyền và nhân dân. Nhiều chỉ tiêu kinh tế đứng trong tốp đầu cả nước, Bắc Giang trở thành điểm sáng trong toàn quốc.

Giữa trời xuân ấm áp, có thể, rất nhiều người đang nghĩ về những nguồn lực sẵn có của Bắc Giang, nhất là con người, làm sao để bật lên sức mạnh nội tại đầy hứng khởi trong mỗi cá nhân để tỉnh nhà vươn đến tầm cao mới, như cánh chim bằng vụt bay giữa bao la.

Nguyễn Thị Mai Phương

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Bắc Giang với khoảnh khắc mùa xuân
(BGĐT) - Những năm gần đây, các nghệ sĩ nhiếp ảnh Bắc Giang gặt hái nhiều thành công từ các cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế, quốc gia và khu vực. Đặc biệt, khi sáng tác về chủ đề mùa xuân, các tay máy tài hoa Bắc Giang luôn thể hiện sự sáng tạo, thăng hoa để có những khuôn hình ấn tượng, giàu cảm xúc. Dưới đây là những khoảnh khắc mùa xuân được các nghệ sĩ nhiếp ảnh Bắc Giang ghi lại.
Góp sức cho mùa xuân an vui
(BGĐT) - Trong khi mọi người đang tất bật dọn dẹp nhà cửa, mua sắm đồ đạc chuẩn bị đón Tết Nguyên đán thì nhiều cán bộ, công chức, người lao động ở một số lĩnh vực như: Môi trường, y tế, an ninh trật tự, quốc phòng... vẫn cần mẫn làm việc. Với họ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cũng là một cách đón xuân, mừng năm mới.
Trồng cây là trồng cả mùa xuân
(BGĐT) - Mùa xuân năm trước, Thủ tướng Chính phủ phát động Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025. Triển khai kế hoạch đúng vào lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp song Bắc Giang bằng quyết tâm và sáng tạo đã hoàn thành vượt mức kế hoạch, vì một Việt Nam xanh.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...