Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiệu quả từ mô hình một đầu mối

Cập nhật: 07:34 ngày 14/09/2021
(BGĐT) - Là đầu mối tập trung giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của các sở, ngành thuộc UBND tỉnh Bắc Giang và cơ quan ngành dọc đứng chân trên địa bàn, sau 5 năm, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh đã trở thành điểm đến tin cậy cho tổ chức, công dân, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT - XH của địa phương. 

Chuyên nghiệp, hiệu quả

Các chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số đo lường sự hài lòng (PAPI) của Bắc Giang những năm gần đây đều tăng cao, nằm trong nhóm các tỉnh, TP dẫn đầu cả nước. Điển hình năm 2020, Chỉ số Cải cách hành chính xếp thứ 13/63 (tăng 12 bậc so với năm 2019; Chỉ số PAPI xếp thứ 3 cả nước, tăng 6 bậc so với năm 2019); các trục thành phần, tiêu chí đều tăng điểm; có những lĩnh vực đạt điểm tối đa. Trong kết quả chung đó có sự đóng góp tích cực của Trung tâm PVHCC tỉnh.

{keywords}

Hướng dẫn công dân lấy số thứ tự giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh.

Còn nhớ thời điểm tháng 9/2016, Trung tâm đi vào hoạt động với bộ phận một cửa của 22 sở, ngành thuộc UBND tỉnh và cơ quan ngành dọc, số lượng TTHC thực hiện còn ít thì nay đã trở thành địa chỉ tin cậy của người sử dụng dịch vụ công trên địa bàn. Hiện tổng số TTHC đưa vào tiếp nhận tại Trung tâm là 1.716, trong đó có 1.487 TTHC thuộc thẩm quyền của các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và 229 TTHC của các cơ quan Trung ương. 

Đáng chú ý là có 10 cơ quan chuyên môn đưa 100% thủ tục ra giải quyết tại Trung tâm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đầy đủ, hiện đại với máy bấm số tự động, máy vi tính để tra cứu TTHC, nộp hồ sơ trực tuyến; tổng đài tư vấn, tiếp nhận ý kiến của tổ chức, công dân... Theo thống kê, từ khi thành lập đến nay, tỷ lệ hồ sơ trả kết đúng hạn và trước hạn của Trung tâm PVHCC tỉnh đều ở mức trên 99%.

Hiện đại, tiện ích, được đón tiếp nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể, trả kết quả sớm, tiết kiệm thời gian là đánh giá của nhiều người dân khi đến giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Anh Nguyễn Văn Mạnh, thị trấn Tân An (Yên Dũng) cho biết: “Tôi đến làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe và được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo. Vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 mà hầu như không mất thời gian chờ đợi. So với những năm trước thì đã chuyên nghiệp hơn rất nhiều”.

Theo ông Thân Đức Lại, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, những ngày đầu, đơn vị cử cán bộ ra tiếp nhận một số TTHC thuộc thẩm quyền, đến nay, sau 5 năm hoạt động, nhận thấy hiệu quả của mô hình Trung tâm PVHCC tỉnh, BHXH tỉnh đã đưa thêm nhiều thủ tục ra giải quyết tại đây. Hiện BHXH tỉnh là một trong các đơn vị đi đầu trong việc thực hiện TTHC theo nguyên tắc 4 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả).

Tiếp tục nâng chất lượng phục vụ

Ông Phạm Văn Đà, Giám đốc Trung tâm cho biết: "Bắc Giang là một trong những tỉnh sớm nhất thực hiện mô hình Trung tâm PVHCC cấp tỉnh và có nhiều tỉnh, TP trong cả nước đã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Sau 5 năm hoạt động, mô hình đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, góp phần vào thành công chung của tỉnh trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao sự hài lòng và xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại. 

Trong 8 tháng năm 2021, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết hơn 166 nghìn hồ sơ, trong đó trả trước và đúng hạn gần 163 nghìn hồ sơ, còn lại đang giải quyết; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến gần 40%, vượt kế hoạch đề ra.

Đội ngũ cán bộ làm việc khoa học, trách nhiệm hơn; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị dễ dàng kiểm soát công việc. Cùng đó tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân đến giao dịch, giảm thời gian giải quyết TTHC, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân".

Có được kết quả này là do ngay từ khi đi vào hoạt động, Trung tâm chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, thân thiện. Duy trì nghiêm nền nếp văn hóa công sở và thực hiện khẩu hiệu “4 xin” (Xin chào - Xin cảm ơn - Xin phép - Xin lỗi), “4 luôn” (Luôn mỉm cười - Luôn nhẹ nhàng - Luôn lắng nghe - Luôn giúp đỡ) và “5 không” (Không cửa quyền, hách dịch - Không quan liêu, vô cảm - Không tham nhũng, lãng phí - Không gian dối - Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn). 

Lãnh đạo Trung tâm thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết hồ sơ của cán bộ một cửa; tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, thực hiện văn hóa công sở. Hằng năm tham mưu UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chuyên môn rà soát, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự giải quyết một số TTHC; đưa thêm các thủ tục thực hiện theo nguyên tắc 5 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả). Đến nay, đã có 67 thủ tục được giải quyết theo quy trình khép kín tại Trung tâm PVHCC tỉnh.

Có thời gian dài làm việc tại Trung tâm, chị Lê Thị Thu Hằng, cán bộ một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Những ngày đầu mới ra đây làm việc chúng tôi cũng băn khoăn, lo lắng. Sau một thời gian hoạt động, mô hình thể hiện được những ưu việt, qua đó góp phần cải cách hành chính, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh”.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm PVHCC tỉnh tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức và phục vụ người dân, doanh nghiệp đến liên hệ, giải quyết TTHC. Tăng cường theo dõi, kiểm soát chặt chẽ quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của các sở, cơ quan, đơn vị cả trên thực tế và hệ thống phần mềm. 

Đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng Cổng dịch vụ công, đặc biệt tuyên truyền chức năng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến 3 và 4, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích trên Zalo và Facebook.

Bài, ảnh: Hoài Thu

Giải quyết nhanh thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân
(BGĐT) - Chiều 21/7, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị giao ban công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông 6 tháng đầu năm 2021 và sơ kết hoạt động hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công Bắc Giang. Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. 
Phòng CSGT đẩy mạnh cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ
(BGĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo điều kiện thuận lợi, đem đến sự hài lòng cho doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân trong quá trình giải quyết công việc. 
Xem xét việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh từ năm 2026
Các tỉnh dân số dưới 700.000 người, diện tích dưới 2.500 km2, riêng tỉnh miền núi dưới 450.000 người và dưới 4.000 km2, có thể được xem xét sáp nhập từ năm 2026.
Việt Yên đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số
(BGĐT) -  Sáng 17/7, UBND huyện Việt Yên tổ chức hội nghị kiểm điểm thực hiện các kế hoạch về lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC); năng lực cạnh tranh (DDCI) và chuyển đổi số.
Đề xuất từ năm 2022-2026, làm điểm sắp xếp một số đơn vị hành chính cấp tỉnh
5 năm qua (2016-2021), thực hiện Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, đặc biệt là sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong giai đoạn 2019-2021, đã khắc phục cơ bản tình trạng chia tách làm tăng đơn vị hành chính trong các nhiệm kỳ trước.
Giải quyết thủ tục hành chính: Thông suốt, an toàn phòng dịch
(BGĐT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hầu hết bộ phận một cửa các cấp trong tỉnh Bắc Giang đã chủ động thay đổi phương thức trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó bảo đảm thông suốt, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân. 
Giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính
(BGĐT) - Một trong những yếu tố quan trọng để Bắc Giang khống chế được dịch Covid -19 diễn ra hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh thời gian qua là siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...