Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dịch bệnh đi qua - Nghĩa tình ở lại: Bài 1 - Qua hoạn nạn mới hiểu tận lòng nhau

Cập nhật: 11:12 ngày 28/07/2021
(BGĐT) - Bắc Giang vừa trải qua hơn hai tháng cao điểm phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 với gần 5,8 nghìn ca bệnh. Kéo theo đó là hàng trăm nghìn công nhân phải ngừng việc, hàng vạn người dân, lao động thực hiện cách ly xã hội và hơn 43 nghìn người cách ly tập trung. 

Trước muôn vàn khó khăn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp đã phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, huy động các lực lượng cùng ghé vai, chung sức góp công, góp của, không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Mệnh lệnh từ trái tim

Với người dân Bắc Giang, tháng 5 và 6/2021 là dấu mốc không thể quên bởi đây là thời điểm đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các Khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu (Việt Yên). Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bắc Giang đối mặt với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn chưa từng có về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm, thực phẩm cho công tác PCD và an sinh xã hội. 

{keywords}

Hàng hóa cứu trợ được các lực lượng vận chuyển tại huyện Việt Yên.

Để giải quyết những khó khăn này, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã bàn bạc, đưa ra nhiều biện pháp chỉ đạo tháo gỡ. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân của MTTQ, đồng chí Trần Công Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã gửi thư ngỏ kêu gọi toàn dân thực hiện phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch"; phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội, đoàn kết, đồng lòng chia sẻ, tham gia ủng hộ PCD. Bức thư được đăng tải trên Báo Bắc Giang và nhiều phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh, trong nước; được gửi đến các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp (DN), tổ chức ở trong và ngoài tỉnh; lan tỏa qua mạng xã hội đến đông đảo người dân.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức thành viên như: Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nông dân các cấp tích cực vận động đoàn viên, hội viên tham gia với phương châm “4 tại chỗ”. Tỉnh đoàn đã thành lập 6 đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh cấp tỉnh với hơn 11 nghìn lượt đoàn viên thanh niên hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm, truy vết dịch tễ. 

Các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh duy trì hiệu quả hoạt động của 574 đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích với gần 7,3 nghìn bạn trẻ phối hợp, hỗ trợ lực lượng chức năng tại các chốt trực kiểm dịch và các khu cách ly tập trung, bệnh viện, khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Anh Lê Đức Thu, Bí thư Chi đoàn thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu (Việt Yên) - điểm nóng dịch bệnh vào tháng 5 và tháng 6 cho biết: “Thời điểm thôn thực hiện cách ly y tế với gần 10 nghìn công nhân và người dân, chi đoàn đã thành lập đội vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ đầu chốt kiểm soát đến từng khu trọ, hộ dân không kể ngày hay đêm”.

Để bảo đảm công tác hậu cần tại gần 300 khu cách ly tập trung, cán bộ, hội viên các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tình nguyện tham gia nấu ăn; tổ chức chế biến sẵn thực phẩm, nước giải khát tặng lực lượng tuyến đầu. Cùng đó, vận động ủng hộ được hơn 29,8 tỷ đồng gồm tiền mặt và hàng hóa, nhu yếu phẩm; huy động 17.417 ngày công giúp cho 8.503 lượt hộ gia đình phải cách ly thu hoạch nông sản và duy trì sản xuất.

Với vai trò cầu nối chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các DN, cá nhân hảo tâm quyên góp, giúp đỡ công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; vận động các chủ DN trả bằng hoặc trên mức lương tối thiểu vùng và các chế độ đãi ngộ khác cho người lao động; vận động chủ nhà trọ giảm giá thuê phòng ở cho công nhân.

Giữa lúc dịch bệnh gây bao khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, cộng đồng DN ở trong và ngoài tỉnh vẫn sẵn sàng chung tay với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Giang chống dịch. Trong đó phải kể đến Công ty Samsung Việt Nam đã trao tặng vật tư y tế chuyên dùng gồm: Máy xét nghiệm RT PCR, kit xét nghiệm Covid-19, bộ đồ bảo hộ chống dịch, khẩu trang N95, tổng trị giá 6 tỷ đồng. Tập đoàn Sungroup tài trợ Trung tâm Hồi sức tích cực đặt tại tòa nhà 5 tầng của Bệnh viện Tâm thần với quy mô 4 tầng và 101 giường bệnh đa năng, trị giá 50 tỷ đồng để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng. Các DN trên địa bàn như: Công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam; Công ty cổ phần Phát triển FUJI Bắc Giang; Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh; Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Lam Sơn... đã ủng hộ nguồn lực đáng kể.

Trong gian khó, nghĩa tình của nhân dân cả nước đối với Bắc Giang càng sâu đậm. Sự chung sức, chung lòng đó đã trở thành động lực, là nguồn động viên cả về vật chất và tinh thần; không để ai bị bỏ lại phía sau trong "cuộc chiến" nóng bỏng đẩy lùi dịch bệnh vừa qua.

Trong số hàng nghìn cá nhân, tập thể, đơn vị đến ủng hộ công tác PCD, những cán bộ của MTTQ tỉnh không khỏi xúc động trước tấm lòng của cụ Vũ Thị Viêng (90 tuổi) ở thôn Việt Hương, xã Hương Sơn (Lạng Giang) vượt đường xa đến tận trụ sở cơ quan MTTQ tỉnh để trao 25 triệu đồng ủng hộ PCD. Gia đình ông Trần Hùng và bà Hoàng Thu Hiền (TP Hà Nội) đã 3 lần vận động bạn bè, người thân ủng hộ hơn 2,1 tỷ đồng gồm tiền mặt, vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho quê hương Bắc Giang. Dù còn rất nhỏ tuổi, hai chị em Nguyễn Bảo Anh, học sinh lớp 4 và Nguyễn An Nhi, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) quê ở xã Kiên Lao (Lục Ngạn) đã “mổ” lợn tiết kiệm ủng hộ 20 triệu đồng.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Là huyện trọng điểm công nghiệp, nơi tập trung hàng trăm nghìn công nhân lao động và có hàng nghìn nhà trọ, bỗng chốc Việt Yên trở thành tâm dịch của tỉnh, thậm chí của cả nước vào thời điểm 2 tháng trước. Thực hiện quyết định phong tỏa toàn huyện, dừng hoạt động 4 khu công nghiệp, yêu cầu bảo đảm đời sống cho công nhân và nhân dân trong vùng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm rất lớn. 

Với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên đã chủ động, linh hoạt các biện pháp vận động kinh phí, hàng tiêu dùng để có thêm nguồn lực chống dịch; đăng ký mở thêm tài khoản tiếp nhận tại ngân hàng. Nhờ vậy từ doanh nhân đến những người buôn bán nhỏ, cựu chiến binh, cán bộ hưu trí, các em nhỏ, học sinh, sinh viên đến con em của huyện ở nước ngoài đều chuyển tiền đóng góp vào quỹ thuận lợi. Số điện thoại của chủ tịch MTTQ các xã, thị trấn được công khai để các mạnh thường quân trực tiếp liên hệ. Ban Chỉ đạo huyện thành lập điểm tiếp nhận hàng hóa tại ngã tư Đình Trám - nơi thuận lợi về giao thông để các đoàn thiện nguyện trao tại đây do không thể vào địa phận đang bị cách ly xã hội.

{keywords}

Đoàn viên thanh niên chuẩn bị suất ăn cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

“Chúng tôi phối hợp với Huyện đoàn lập một tổ chuyên bốc xếp hàng từ xe thiện nguyện về các kho tập kết. Có những hôm mấy chục xe hàng nối nhau, giữa trưa nắng song anh em ai cũng nhiệt tình làm việc cho đến khi xong. Nhờ vậy mà huyện có thêm nguồn lực để chống dịch và bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân và hơn 65 nghìn lao động đang ở trọ tại địa phương trong thời gian dịch bệnh nóng bỏng nhất”, đồng chí Chu Bá Tuân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên chia sẻ. Trong gần 2 tháng phát động, MTTQ huyện Việt Yên đã tiếp nhận được hơn 18 tỷ đồng và hàng nghìn tấn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, vật tư y tế, trang thiết bị, đồ dùng tổng trị giá khoảng 155 tỷ đồng.

Dịch ập đến bất ngờ, số lượng công nhân quá lớn trong khi không có sự chuẩn bị song cán bộ công đoàn cơ sở đã tích cực kết nối với các chủ nhà trọ, nhân dân trong thôn làm tình nguyện viên nhận và chuyển phát hàng tiêu dùng tới tay người lao động. Bình quân khoảng 20 tấn gạo, hàng chục tấn rau, củ, quả và các hàng hóa thiết yếu khác trị giá khoảng 5 tỷ đồng mỗi ngày. Cùng đó, Liên đoàn Lao động tỉnh thành lập Tổ cứu trợ khẩn cấp gồm 20 người giúp đỡ 3.679 công nhân có hoàn cảnh khó khăn đột xuất.

Thống kê từ Ủy ban MTTQ tỉnh, hưởng ứng lời kêu gọi, đã có hơn 640 tỷ đồng gồm tiền mặt, vật tư y tế, nhu yếu phẩm phục vụ công tác PCD và ủng hộ Quỹ vắc-xin Covid-19 được MTTQ các cấp tiếp nhận. Nhờ đó Bắc Giang có thêm nguồn lực đáng kể để từng bước kiểm soát dịch bệnh, dần ổn định đời sống nhân dân, khôi phục phát triển KT-XH. 

Nhìn lại đợt cao điểm vận động ủng hộ PCD vừa qua, đồng chí Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nói: Dọc chiều dài đất nước, những người dân, cơ quan, tổ chức, DN, nhà hảo tâm ở khắp các tỉnh, TP từ miền Bắc, miền Trung đến miền Nam đã tích cực hỗ trợ Bắc Giang. Sự sẻ chia đó thật đáng trân trọng, lan tỏa những giá trị cao đẹp trong cuộc sống. Trong gian khó, nghĩa tình của nhân dân cả nước đối với Bắc Giang càng sâu đậm. Sự chung sức, chung lòng đó đã trở thành động lực, là nguồn động viên cả về vật chất và tinh thần; không để ai bị bỏ lại phía sau trong "cuộc chiến" nóng bỏng đẩy lùi dịch bệnh vừa qua.

Kim Hiếu - Hoài Thu
Những chuyến xe nghĩa tình vì đồng bào miền Nam
(BGĐT) - Với mong muốn được góp sức, chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Nam trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, sáng 27/7, tại TP Bắc Giang, đoàn xe của tỉnh Bắc Giang chở gần 200 tấn lương thực, nhu yếu phẩm, mang theo bao tình cảm, nghĩa tình của nhân dân Bắc Giang hướng về phương Nam.
Thêm một Đoàn tình nguyện Bắc Giang lên đường hỗ trợ Tây Ninh chống dịch
(BGĐT) - Chiều 27/7, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt đoàn công tác y tế Bắc Giang lên đường hỗ trợ tỉnh Tây Ninh chống dịch Covid-19. Đây là đoàn tình nguyện thứ hai của tỉnh lên đường hỗ trợ tỉnh Tây Ninh chống dịch. Tới dự có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số cơ quan của tỉnh.
Bắc Giang: Đoàn xe chở gần 200 tấn nhu yếu phẩm lên đường hỗ trợ miền Nam chống dịch
(BGĐT)-Sáng 27/7, đoàn gồm 9 xe tải từ TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) bắt đầu hành trình lên đường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai chống dịch Covid-19. Đoàn xe chở gần 200 tấn lương thực, nhu yếu phẩm không những là kết quả đợt vận động ủng hộ mà còn là tình cảm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Giang hướng về miền Nam thân yêu. Dự kiến sau 2 ngày 2 đêm đoàn xe sẽ đến TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...