Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm TP HCM từ tháng 8

Cập nhật: 10:00 ngày 13/04/2021
Xe đạp công cộng dự kiến triển khai ở các tuyến đường quận 1 từ tháng 8 năm nay, giá thuê mỗi chiếc 5.000 đồng trong 30 phút, 10.000 đồng một giờ.

Thông tin được ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam (nhà đầu tư) cho biết chiều 12/4, sau khi UBND TP HCM đồng ý thí điểm xe đạp công cộng Mobike tại quận 1 trong một năm. Quá trình triển khai, Sở Giao thông Vận tải sẽ tính toán, điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi, tổng kết và đánh giá kết quả.

{keywords}

Xe đạp thuộc mô hình Mobike cho chạy thử ở quận 1 hồi tháng 10/2020. Ảnh: Hạ Giang.

Hiện, Tập đoàn Trí Nam đẩy nhanh hoàn tất thủ tục, mua sắm thiết bị, nhập khẩu xe, đánh giá độ bền, tính năng khóa thông minh, sự thuận tiện để thực hiện lâu dài. Chủ đầu tư lên kế hoạch nhập 500 chiếc để triển khai, dự phòng, bảo đảm việc thí điểm hiệu quả. Chi phí mỗi xe khoảng 10 triệu đồng tính cả đầu tư trạm.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố đề xuất thí điểm đầu tư 388 xe bố trí ở 43 vị trí tại khu vực quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3).

Xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét xung quanh, tìm trạm có xe đạp gần nhất. Sau đó, khách dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe. Khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định.

Mỗi khách hàng sẽ được đăng ký một tài khoản và kết nối thanh toán trên ứng dụng di động hoặc website thông qua các hình thức: thẻ tín dụng, ATM; tài khoản ngân hàng; chuyển khoản hoặc nạp tiền trực tiếp tại trung tâm quản lý...

Để tránh xảy ra mất cắp, thất lạc, người dùng đăng ký dịch vụ cần cung cấp và xác minh thông tin cá nhân hợp lệ. Mỗi xe đạp được gắn thẻ ID định danh. Thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, nhân viên vận hành có thể theo dõi lộ trình di chuyển của xe và người điều khiển.

Hệ thống xe đạp này được bố trí trên vỉa hè một số tuyến đường trung tâm tại quận 1, gần các điểm dừng xe buýt (trạm dừng, nhà chờ) lưu lượng lớn. Điều này bảo đảm người dân có thể đi bộ, tiếp cận dịch vụ thuận lợi. Mỗi trạm có diện tích 10-15 m2, cho 10-20 xe đậu hai dãy, bề rộng tối thiểu cho một xe là một mét.

Theo Sở Giao thông Vận tải, mạng lưới xe đạp giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện hơn thay vì đi bộ như hiện tại. Trong bối cảnh thành phố đang nghiên cứu thí điểm 2 tuyến đường ưu tiên cho xe buýt, xe đạp công cộng được cho là phương án hiệu quả để gom khách.

Việc mở dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng ở trung tâm TP HCM được nhiều đơn vị quan tâm. Năm 2018, một doanh nghiệp thử nghiệm xe đạp thông minh E-bike tại Đại học Quốc gia TP HCM (TP Thủ Đức) nhưng đã ngưng.

Sản xuất vải thiều xuất khẩu: Bám sát quy trình, nâng chất lượng sản phẩm
(BGĐT) - Cùng với tín hiệu vui về thị trường xuất khẩu vải thiều, những ngày này, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Bắc Giang và các địa phương trong tỉnh thường xuyên có mặt tại địa bàn được cấp mã vùng trồng xuất khẩu theo dõi, hướng dẫn nông dân thực hiện quy trình chăm sóc, bảo đảm chất lượng quả vải.
Kiểm tra lại việc giao đất không qua đấu giá đối với nguyên Bí thư Thành ủy Huế
Chiều 12/4, UBND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã có thông cáo báo chí về việc thành phố giao đất không qua đấu giá lô A7 cho hộ ông Huỳnh Cư, nguyên Bí thư Thành ủy Huế (nhiệm kỳ 2015-2020).

Theo Gia Minh - Hữu Công/VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...