Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Khắc phục bất cập trong hoạt động kinh doanh nhà trọ

Cập nhật: 20:35 ngày 06/03/2021
(BGĐT) - Những năm gần đây, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phát triển thu hút lao động nhiều nơi tới làm việc. Đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho lao động, nhiều hộ dân đã đầu tư xây dựng phòng trọ cho thuê. Tuy nhiên hoạt động kinh doanh nhà trọ còn những bất cập, đòi hỏi cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, quản lý, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, giảm tệ nạn xã hội tại.

Nhiều khu nhà trọ hiện đại

Chiếm 81% số hộ kinh doanh phòng trọ trong toàn tỉnh, huyện Việt Yên có 20,1 nghìn phòng, tập trung ở các xã: Tăng Tiến, Vân Trung, Quang Châu, Hồng Thái và thị trấn Nếnh. Tổng số người ở trọ khoảng 40 nghìn người.

Ông Thân Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Tăng Tiến (Việt Yên) cho biết: Xã có hơn 300 hộ kinh doanh phòng trọ, tương ứng gần 6 nghìn người ở. Ngoài các phòng trọ nằm sâu trong khu dân cư cũ thì vài năm gần đây, nhiều hộ đã đầu tư xây mới những khu trọ cao cấp, quy mô từ 4-8 tầng với hàng chục phòng trọ có trang thiết bị hiện đại tại các khu đất dịch vụ. 

Đơn cử như nhà trọ 88, thôn Phúc Long có 8 tầng, 91 phòng và hiện có khoảng 100 người đang thuê ở. Quan sát tại đây nhận thấy, các phòng được xây dựng khép kín, nền lát gạch hoa, mức giá dao động từ 1,5 triệu đồng - 1,8 triệu đồng/tháng. Khu nhà trọ có thang máy và trang bị đầy đủ bình cứu hỏa, đèn báo cháy, camera giám sát. 

{keywords}

Hệ thống camera giám sát ở nhà trọ 88, thôn Phúc Long, xã Tăng Tiến (Việt Yên).

Quê ở tỉnh Thái Nguyên, anh Vi Văn Hiếu (SN 1996) đã có 3 năm làm việc tại một số doanh nghiệp và qua nhiều khu trọ song đây là lần đầu tiên anh được ở trong khu trọ khang trang như vậy. Anh Hiếu chia sẻ: “Với các tiện nghi như điều hòa, bình nước nóng, thang máy và bảo vệ trông coi ở tầng 1 nên tôi hầu như không phải lo ngại về tình hình an ninh trật tự. Tổng chi phí dành cho nhà trọ khoảng 2,3 triệu đồng/tháng (cả tiền phòng, điện, nước) dành cho hai vợ chồng trẻ là phù hợp, vừa bảo đảm cuộc sống vừa có khoản tiết kiệm”. 

Mới được đưa vào sử dụng đầu năm 2021, khu nhà trọ 7 tầng có thang máy của hộ ông Lê Văn Thiềng (SN 1962), tổ dân phố My Điền 1, thị trấn Nếnh (Việt Yên) được nhiều người ví như khách sạn bởi sự khang trang, sạch sẽ nơi đây. Các phòng đều có điều hòa, bình nước nóng, giường gỗ, diện tích khoảng 17 m2. Đặc biệt khi thiết kế, ông dành tầng trên cùng để làm không gian sinh hoạt chung như: Lắp máy tập thể dục, phòng sinh hoạt cộng đồng... Ông cũng thuê lực lượng bảo vệ, lắp hệ thống camera giám sát an ninh để bảo đảm an ninh trật tự khu nhà. 

{keywords}

Khu nhà trọ hiện đại của hộ ông Lê Văn Thiềng, tổ dân phố My Điền 1, thị trấn Nếnh (Việt Yên)

Vài năm trở lại đây, KCN Song Khê – Nội Hoàng được lấp đầy, nhiều lao động ở khắp nơi về đây làm việc, kéo theo dịch vụ kinh doanh nhà trọ phát triển. Ở hai thôn Nội và Giá, xã Nội Hoàng (Yên Dũng) có hàng chục nhà cho thuê phòng trọ. Tại khu nhà trọ do Công ty Hùng Hải đầu tư ở thôn Nội có gần 50 phòng cho thuê. Khu trọ có hai dãy nhà, mỗi dãy 2 tầng, được dựng bằng khung thép và tấm panel tôn xốp, vừa tiết kiệm chi phí lại vẫn bảo đảm an toàn. 

{keywords}

Một khu nhà trọ tại thôn Nội, xã Nội Hoàng (Yên Dũng).

Tăng cường tuyên truyền, siết chặt quản lý

Qua khảo sát tại một số phòng trọ ở thôn Núi Hiểu, Đạo Ngạn, xã Quang Châu; thôn Như Thiết, xã Hồng Thái; tổ dân phố Hoàng Mai 2, My Điền 1, thị trấn Nếnh (Việt Yên); thôn Nội, xã Nội Hoàng (Yên Dũng) thấy hầu hết công trình nhà trọ đều có kết cấu kiên cố, vệ sinh riêng, nhiều nơi còn lắp đặt camera giám sát an ninh. Tuy nhiên người dân chủ yếu xây dựng nhà trọ trong khuôn viên đất của gia đình, tận dụng tối đa đất để xây nên diện tích trung bình một phòng trọ chỉ khoảng 10-17 m2/phòng. 

{keywords}

Nhiều khu nhà trọ cao tầng được xây mới tại tổ dân phố My Điền 1, thị trấn Nếnh (Việt Yên).

Theo tổng hợp của Sở Xây dựng, hầu hết các chủ nhà chưa đăng ký kinh doanh dịch vụ nhà trọ; số hộ gia đình, cá nhân cho thuê trọ đăng ký mã số thuế chưa nhiều; việc thực hiện ký hợp đồng với người thuê trọ, niêm yết giá phòng rất ít. Ngoài ra, các chủ nhà trọ thu tiền sử dụng điện cao hơn mức giá theo quy định của nhà nước, từ 3-3,5 nghìn đồng/kWh. 

Có tình trạng xây vượt quá mật độ xây dựng hoặc xây dựng vượt quá hạn mức đất ở; các chủ nhà trọ khi xây dựng chưa quan tâm tới các diện tích để xe, cây xanh hoặc phục vụ hoạt động chung của khu trọ. Công tác phòng cháy, chữa cháy ở những khu nhà trọ xây dựng từ trước những năm 2018 chưa được quan tâm; vệ sinh môi trường chưa bảo đảm... 

{keywords}

Hầu hết các phòng trọ đều thiết kế khép kín, có sẵn giường ngủ. 

Lý giải về những bất cập trên, ông Nguyễn Xuân Điệp, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Việt Yên cho hay, tốc độ xây dựng ở khu vực dịch vụ xung quanh các khu công nghiệp, cụm công nghiệp phát triển nhanh, trong khi đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn có hạn, kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nên không kịp thời kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm. Công tác quản lý nhà nước ở cấp xã, đặc biệt là giám sát khâu xây dựng ban đầu chưa tốt. Ý thức, nhận thức của người dân về lĩnh vực này còn hạn chế.

Nhằm tăng cường công tác quản lý, thời gian qua, các huyện Việt Yên, Yên Dũng, TP Bắc Giang đã phối hợp cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn cho các chủ nhà trọ về cách thu và ghi tiền điện đúng quy định; công tác phòng cháy, chữa cháy; niêm yết giá, đăng ký kinh doanh. 

Công an xã Tăng Tiến (Việt Yên), Nội Hoàng (Yên Dũng), Song Khê (TP Bắc Giang) thành lập các tổ liên gia nhà trọ công nhân tự quản về an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy. Các xã: Quang Châu, Hồng Thái, thị trấn Nếnh (Việt Yên) thành lập câu lạc bộ thanh niên công nhân, thường xuyên trao đổi thông tin qua nhóm zalo, facebook.

{keywords}

Công an xã Tăng Tiến (Việt Yên) hướng dẫn người dân sử dụng bình cứu hỏa, bảo đảm phòng cháy chữa cháy khu nhà trọ. 

Về giải pháp lâu dài, ông Đào Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh cần tăng cường kiểm tra, phát hiện các vi phạm trong lĩnh vực quản lý. UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định quản lý nhà trọ để người dân nắm được và thực hiện.

 Cùng đó yêu cầu cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã kiểm tra thường xuyên, liên tục việc xây dựng và kinh doanh nhà trọ như: Đầu tư xây dựng, đất đai, đăng ký kinh doanh, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, thực hiện nghĩa vụ thuê, thực hiệp ký hợp đông thuê trọ... 

Qua đó yêu cầu các chủ nhà trọ khắc phục những tiêu chuẩn điều kiện còn thiếu theo quy định. Xem xét kiểm điểm trách nhiệm cùa các cơ quan, cá nhân được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý. 

Toàn tỉnh có gần 3 nghìn hộ kinh doanh nhà trọ với hơn 4,7 nghìn công trình nhà trọ, tương đương khoảng 27 nghìn phòng; tập trung ở huyện Việt Yên, Yên Dũng, TP Bắc Giang. Tổng số khoảng 48 nghìn người ở trọ. Hầu hết là các khu nhà trọ được xây dưới 3 tầng; gần 1,2 nghìn công trình từ 3-7 tầng. Ngoài ra có 18 khu trọ cao hơn 7 tầng ở huyện Việt Yên. 

Giá thuê phòng từ 700 nghìn đồng - 2 triệu đồng/tháng.

Bài và ảnh: Tâm Thư - Khôi Nguyên

Bắc Giang: Tăng cường phòng dịch ở các khu nhà trọ công nhân
(BGĐT) - Trước nguy cơ cao về dịch bệnh khi trên địa bàn có hàng chục nghìn công nhân ở nhiều tỉnh ngoài đến sinh sống, làm việc, huyện Việt Yên, Yên Dũng (Bắc Giang) đã và đang triển khai quyết liệt giải pháp chống dịch Covid-19 tại các khu nhà trọ.
Việt Yên: Nhiều chủ nhà trọ giảm tiền thuê nhà cho công nhân
(BGĐT) - Dịch bệnh Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người lao động. Để chia sẻ khó khăn với công nhân xa quê bị nghỉ việc luân phiên, tạm thời, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, TP, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ miễn, giảm giá tiền thuê nhà cho người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid -19.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...