Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ: Học tập, làm theo tinh thần y đức của Danh y Hải Thượng Lãn Ông

Cập nhật: 14:18 ngày 26/02/2021
(BGĐT) - Năm nào cũng vậy, vào Rằm tháng Giêng - ngày giỗ danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1720 - 1791), tập thể thầy thuốc, nhân viên Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ (gọi tắt là BV YHCT  LanQ) thuộc Công ty cổ phần Y Dược LanQ đều làm lễ dâng hương tưởng niệm và thêm một lần khắc ghi tấm gương y đức, nhân cách của ông - một đại danh y của dân tộc.

Bác sĩ chuyên khoa I YHCT Nguyễn Đình Chiêm, Giám đốc BV YHCT LanQ cho hay, dịp này, cũng là Lễ hội truyền thống Y Dược học cổ truyền Việt Nam. Điều quan trọng nhất trong dịp này, toàn thể các thầy thuốc của BV YHCT LanQ ôn lại những điều răn dạy của người trong Y huấn cách ngôn, thấm nhuần quan niệm: “Thầy thuốc là nghề cao thượng, vì thế phải giữ khí tiết cho trong sạch... Đạo làm thuốc là một nhân thuật có nhiệm vụ giữ gìn tính mạng cho người ta, phải lo trước cái lo của người và vui sau cái vui của mình. Chỉ lấy việc cứu người làm phận sự của mình mà không cần lợi kể công”. 

{keywords}

Đại diện tập thể các khoa, phòng BV YHCT LanQ ký cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng cuả người bệnh (năm 2019).

Người cũng chỉ rõ: “Nhân dân ta bản tính vốn thuần hậu, luôn xem trọng điều ân nghĩa, mang ơn ai thì luôn tìm cách đền ơn, huống chi việc cứu mạng là việc lớn nên người ta thường đền ơn trọng hậu. Vì vậy người tự đặt ra cho người thầy thuốc chân chính tám chữ: “Nhân - Minh - Đức - Trí - Lượng - Thành - Khiêm - Cần (tức là: Nhân ái, sáng suốt, đức độ, hiểu biết, rộng lượng, thành thật, khiêm tốn, cần cù); đồng thời tránh 8 tội: Lười biếng, keo kiệt, tham lam, dối trá, dốt nát, bất nhân, hẹp hòi, thất đức. 

BV YHCT LanQ khám, điều trị hiệu quả các bệnh thường gặp ở người cao tuổi, như: Phì đại tuyến tiền liệt ở các cụ ông; đau nhức cơ, xương, khớp, các bệnh sa sút trí tuệ ở người cao tuổi; phục hồi chức năng sau tai biến; bệnh trĩ nội, trĩ ngoại… Các bệnh ở phụ nữ, như: Lấy chồng muộn con; có chửa hay sảy thai; đẻ non; thai lưu; sau đẻ hậu sản mòn; bệnh phụ khoa - điều trị bằng Đông y.

Ngoài ra, ông còn là tấm gương mẫu mực cho thuật xử thế và chỉ dạy: “Khi gặp người cùng nghề cần khiêm tốn, hòa nhã, cẩn trọng, chớ nên xem thường; đối với người cao tuổi thì nên cung kính; đối với người có học thì nên tôn thờ như bậc thầy; đối với người kiêu ngạo thì nên nhún nhường; đối với người non nớt thì nên dìu dắt, giữ lòng đức hậu như vậy là điều phúc lớn”.

Từ khi đất nước bước vào giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN thì đạo đức nghề nghiệp được biểu hiện rất đa dạng, sa sút về y đức không phải là cái gì cao xa như tham nhũng, hối lộ,... mà còn biểu hiện ngay cả trong việc không niềm nở, chu đáo đối với bệnh nhân.

{keywords}

Nghệ sĩ Văn Tân, Hội VHNT tỉnh thể hiện hình ảnh Bác Hồ nói chuyện với các thầy thuốc tại BV YHCT LanQ (năm 2019).

Tinh thần tốt đẹp trong Y - Đạo của Hải Thượng Lãn Ông, một đời chữa bệnh cứu người chẳng bao giờ mưu tính một điều gì cho riêng mình thật là đáng quý. Mỗi thầy thuốc hôm nay cần phải học tập lại Y huấn cách ngôn của Hải Thượng Lãn Ông. Ở Bệnh viện LanQ luôn nêu cao tinh thần y đức của danh y Hải Thượng Lãn Ông. 

Đội ngũ thầy thuốc tích cực triển khai khám và điều trị cho người bệnh, nghiên cứu bào chế phương thuốc hay chữa các bệnh phì đại tiền liệt tuyến ở các cụ ông, đau nhức xương khớp, loãng xương đối với các cụ bà, bệnh sa sút trí tuệ ở các cụ cao niên, các bệnh phụ nữ như: Lấy chồng muộn con, hay bị sảy thai, đẻ non, thai lưu; sau đẻ gầy yếu, sút cân, hậu sản mòn,…đó là cách tốt nhất thực hiện đạo làm thầy thuốc của Hải Thượng Lãn Ông đã chỉ dạy. 

{keywords}

Lãnh đạo, CBCNV Công ty CP Y Dược LanQ dâng hương tưởng niệm Đại Danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Với mục tiêu chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho bệnh nhân, sau 11 năm thành lập đến nay, BV YHCT LanQ không ngừng được đầu tư, mở rộng quy mô từ 31 giường bệnh lên 100 giường bệnh, sau ít năm đã trở thành bệnh viện 150 giường, cơ sở vật chất khang trang, phòng bệnh khép kín, tiện nghi, có nơi ăn, nghỉ và thư giãn thoải mái cho người bệnh. 

Các dịch vụ thăm khám, chăm sóc cho bệnh nhân được thực hiện 24/24 giờ/ ngày. Bệnh nhân nội trú được nhận thuốc sắc, nước ấm ngâm chân trước khi ngủ tận phòng do các điều dưỡng, y tá đem đến. Tuần hai lần, bệnh nhân nội trú được cắt tóc, gội đầu miễn phí. Để ngày càng chăm sóc tốt cho người bệnh hơn, thứ Sáu hằng tuần, các khoa nội trú tổ chức họp Hội đồng bệnh nhân tư vấn về cách chăm sóc, chữa bệnh và giao lưu văn nghệ. Đây cũng là dịp để y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tiếp thu các ý kiến đóng góp của người bệnh về thái độ, ý thức thực hiện nghiệp vụ y đức của thầy thuốc để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. 

{keywords}

Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Y Dược LanQ Nguyễn Mạnh Quyền tặng quà nạn nhân chất độc da cam/dioxin nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

“Chúng tôi không chỉ lấy 12 điều y đức ngành y và những điều y huấn cách ngôn của Hải Thượng Lãn Ông làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động mà còn luôn xác định lấy niềm vui, nụ cười của người bệnh làm mục tiêu phấn đấu, thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của y, bác sĩ, nhân viên y tế trong hoạt động chuyên môn cũng như giao tiếp ứng xử với người bệnh” - Bác sĩ chuyên khoa I YHCT Nguyễn Đình Chiêm nói. 

Vì vậy, Bệnh viện luôn quan tâm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, ban hành một loạt quy định, quy tắc ứng xử trong cán bộ, nhân viên y tế: các y bác sĩ, người lao động cam kết thực hiện theo khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”; các cán bộ khoa, phòng cam kết không nhận quà của người bệnh dưới mọi hình thức; không vụ lợi từ người bệnh, người nhà bệnh nhân, xây dựng bệnh viện “nói không với phong bì”; cam kết thực hiện văn hóa công vụ với hai cặp tiêu chí, ngắn gọn dễ hiểu: 4 xin (xin chào - xin phép - xin lỗi - xin cảm ơn) và 4 luôn (luôn mỉm cười - luôn nhẹ nhàng - luôn lắng nghe - luôn giúp đỡ).

{keywords}

Phối cảnh Bệnh viện YHCT LanQ II 300 giường bệnh tại phường Đa Mai, TP Bắc Giang.

Cơ sở vật chất được đầu tư, chuyên môn được tăng cường đồng nghĩa với năng lực khám, chữa bệnh của Bệnh viện không ngừng nâng lên. Mỗi năm, Bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị hiệu quả cho hàng chục nghìn lượt bệnh nhân trong và ngoài tỉnh với số lượng năm sau luôn cao hơn năm trước. 

Nếu như năm 2015 có 25.376 lượt người khám, điều trị ngoại trú và 662 lượt người điều trị nội trú thì đến năm 2019 con số này là 127.147 và 3.624, tăng 5 và 5,5 lần và tăng 55% so với năm 2018. Năm 2020, tổng số lượt người đến khám, điều trị ngoại, nội trú đạt 173 nghìn, tăng 36% so với năm 2019. Uy tín và thương hiệu của Bệnh viện YHCT LanQ dần được người bệnh ghi nhận và lan tỏa rộng rãi - Lương y Nguyễn Mạnh Quyền, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Y Dược LanQ khẳng định. 

Hiện tại, tập thể thầy thuốc, nhân viên BV YHCT LanQ, CBCNV Công ty cổ phần Y Dược LanQ đang phấn đấu xây dựng một Bệnh viện YHCT tư nhân hàng đầu trong cả nước trên cơ sở mở rộng quy mô với dự án “Xây dựng BV YHCT LanQ II 300 giường bệnh tại TP Bắc Giang” gắn liền Khu an dưỡng, dưỡng lão và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tỉnh theo văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bắc Giang, đưa năng lực khám, chữa bệnh từ 150 giường bệnh lên 450 giường bệnh. Trên cơ sở đó đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng của người bệnh, đặc biệt là người cao tuổi.

Bài, ảnh: Minh Nam
Phát triển y học cổ truyền tư nhân: Thành công ở Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ
(BGĐT)- Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19, nhưng Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ thuộc Công ty cổ phần Y dược LanQ (Bắc Giang) vẫn vượt kế hoạch khám, chữa bệnh năm với mức cao nhất từ trước tới nay. Kết quả đó ngày càng khẳng định sự thành công của Bệnh viện này sau 11 năm hình thành và phát triển trong lĩnh vực khám, chữa bệnh bằng YHCT phù hợp với chính sách khuyến khích, ưu tiên phát triển nền Đông y, y học cổ truyền của Đảng, Nhà nước ta.  
Công ty cổ phần Y dược LanQ: Hai lần được vinh danh “Sao vàng thương hiệu Việt Nam”
(BGĐT) - Sáng 11/10/2020, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Y Dược LanQ vinh dự đón nhận danh hiệu “Sao vàng thương hiệu Việt Nam “ - Doanh nhân vì sự phát triển đất nước do Liên Hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam, Hội Chống hàng giả và thương hiệu tổ chức. Đây là lần thứ hai, Công ty được vinh danh “Sao vàng thương hiệu Việt Nam”.
Bệnh viện y học cổ truyền LanQ-địa chỉ khám, chữa bệnh của người cao tuổi
(BGĐT) - Khám, chữa bệnh có hiệu quả các bệnh thường gặp ở người cao tuổi, Bệnh viện Y học cổ truyền LanQ thuộc Công ty cổ phần Y Dược LanQ được nhiều người cao tuổi khắp nơi tìm về khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng. Trong hàng chục, hàng trăm nghìn người bệnh đến đây khám, chữa bệnh mỗi năm có đến 90% là người cao tuổi. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...