Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xem bói đầu xuân: Mất tiền, mua nỗi âu lo

Cập nhật: 09:47 ngày 28/02/2021
(BGĐT) - Ông cha ta có câu “Bói ra ma, quét nhà ra rác" song ngay sau Tết Nguyên đán, nhiều người vẫn tìm đến các cô đồng, thầy bói để xem vận hạn, tài lộc trong năm. Điều dễ thấy là nhiều người dân vừa mất tiền bói toán mà lại mua về sự lo lắng, bất an, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc. 

Xem bói phải xếp hàng

Ngày 19/2, chúng tôi tìm đến nhà thầy X ở phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang). Nghe người dân nơi đây đồn, sau một trận ốm thập tử nhất sinh, thầy mới được “thánh” cho ăn lộc qua hình thức bói bài "Tây". Trước đó, chúng tôi đã đến đây hai lần song vì khách đến xem bói quá đông nên không đến lượt. May mắn lần này do đến từ sớm nên sau hơn một tiếng chờ đợi, chúng tôi được thầy gọi vào trong. 

{keywords}

Người dân chờ đến lượt xem bói tại gia đình một "thầy" ở xã Xuân Phú (Yên Dũng).

Quan sát nhận thấy gian nhà rộng khoảng 20m2, có nhiều người ngồi san sát, một số không đeo khẩu trang để phòng dịch Covid-19. Khách đến xem bói chủ yếu là phụ nữ, tuổi từ 25 đến 50 ở TP Bắc Giang và các huyện lân cận. Qua câu chuyện được biết họ chủ yếu là lao động tự do, công nhân, tiểu thương, cán bộ nghỉ hưu...

Trong trang phục lòe loẹt, thầy X thắp hương, gõ mõ lầm rầm cầu khấn điều gì rồi gọi tên từng khách. Mỗi lần xem, khách đặt lễ từ 50 nghìn đến 200 nghìn đồng. Trong suốt buổi sáng, tôi thấy lời thầy phán cho mọi người khá chung chung. Với những người trẻ chưa có gia đình thường có duyên âm, phải cắt tiền duyên; còn người làm nghề kinh doanh thì gặp nhiều áp lực, vợ chồng hay khắc khẩu, có giao dịch tiền bạc thì phải cẩn thận kẻo mất của. Gặp trường hợp muốn hỏi cặn kẽ hơn thì thầy cho biết quân bài không “báo” nên không nói được. Điều đáng chú ý là trong khi xem bói, thầy mở nhạc hát văn hầu đồng, khói nhang nghi ngút. Với những gì đã diễn ra, ước chỉ trong vài tiếng đồng hồ ngồi tại nhà, thầy X thu về cả triệu đồng.

Tại một địa chỉ xem bói ở xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng), chúng tôi cũng thấy nhiều người xếp hàng chờ đến lượt. Chị Y ở thị trấn Tân Dân (Yên Dũng) chia sẻ: "Lo ngại vì năm nay 30 tuổi rồi mà chưa tìm được ý trung nhân nên tôi đến nhờ bà đồng gieo quẻ. Sau khi đặt lễ và giới thiệu tên, tuổi, bà đồng phán tôi có người âm theo nên đường tình duyên lận đận. Để hóa giải, tôi phải cắt duyên âm. Trước đó, cũng vì tin theo thầy bói, tôi đã cắt duyên âm đến 3 lần mà đường tình duyên vẫn lận đận. Lần này, chẳng biết thực hư ra sao, nghe nói vậy, tôi đành bấm bụng đặt hơn 2 triệu nhờ bà đồng mua hoa quả, trầu cau làm lễ cắt duyên âm, nối duyên trần”.

Không chỉ xem bói tại gia, lướt qua các trang website, mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều địa chỉ xem tử vi, tướng số thu hút khách. Thường các cô, cậu đồng xem miễn phí còn trường hợp nào phải làm lễ giải hạn mới đến tận nhà hoặc chuyển khoản, cô, cậu nhờ kêu cầu xóa vận hạn, mang tài lộc về cho gia chủ.

Chớ cả tin

Nắm bắt tâm lý người dân tò mò nên không ít ông đồng, bà cốt biết một chút về tử vi, tướng số đã lợi dụng bày trò lừa gạt những người nhẹ dạ cả tin. Điểm chung là đa số thầy bói thường nói nhiều đến vận hạn, xui xẻo kèm theo vài câu nhắn nhủ chung chung như: Căn số nặng phải làm lễ trả nợ "Tào quan”, "Tam Tứ phủ", "Bà chúa Thượng ngàn" hay phải sắm lễ đi cúng ở đền A, đền B... cho nhẹ đường trần thì gia chủ mới mong phát tài lộc gây hoang mang cho người xem. Bởi nếu không làm lễ thì áy náy mà làm lễ thì tốn kém tiền bạc.

Hơn ai hết mỗi người cần nâng cao nhận thức, không quá tin vào lời nói của các thầy bói, tránh mất tiền mua lo vào người, đồng thời bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều câu chuyện dở khóc, dở cười, gia đình tan vỡ từ hệ quả của việc bói toán. Hiện nay chưa có bằng chứng khoa học khẳng định tính chính xác của bói toán vì vậy người dân không nên cuồng tín kẻo mất tiền, tổn hao sức khỏe, tinh thần. Theo chị Trần Thị T ở TP Bắc Giang, cách đây 5 năm, người thân của chị cuống cuồng đi vay mượn gần 50 triệu đồng để dâng sao làm lễ giải hạn cho chồng tránh bị người âm “bắt”. Do chi phí cao nên vợ chồng chị không đủ tiền mặt mà phải vay mượn nhiều người để làm lễ. Nghe thấy vậy, được người thân trong gia đình khuyên nhủ, vợ chồng chị dần hiểu ra và không quá tín. 

Chị chia sẻ, nghe lời thầy bói nói thế, thời gian đầu chị mất ăn mất ngủ vì lo nghĩ nhưng rồi hai vợ chồng quyết tâm bỏ lại sau lưng câu phán của thầy bói, tập trung làm ăn, dạy dỗ con cái. Đến nay, gia đình chị vẫn sống hạnh phúc bên nhau và không bao giờ tin lời thầy bói. Còn với chị P ở xã Song Khê (TP Bắc Giang), hơn hai năm trước nghe lời đồng nghiệp rủ đi xem tướng số. Ban đầu nghĩ bụng là chỉ xem cho biết nhưng rồi khi thầy phán câu trời giáng rằng gia đình sắp có tang. Vậy là cả năm Canh Tý, chị luôn trong tâm trạng hồi hộp, lo lắng, hủy tất cả kế hoạch du lịch, đi chơi xa của gia đình.

Thực trạng bói toán diễn ra ở nhiều nơi tuy nhiên công tác quản lý nhà nước ở lĩnh vực này vẫn còn những mặt hạn chế. Vì vậy, đề nghị cơ quan chức năng cùng chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp hành nghề mê tín dị đoan tại cộng đồng. Bên cạnh đó, hơn ai hết mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, không quá tin vào lời nói của các thầy bói, tránh mất tiền mua lo vào người, đồng thời bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Bài, ảnh: Hải Vân
Xem bói - rước lo vào người
(BGĐT) - Người xưa có câu "bói ra ma, quét nhà ra rác". Thế nhưng, mỗi dịp đầu năm, nhiều người vì tò mò muốn biết vận mệnh, tình duyên, công danh, việc làm có thuận lợi hay không nên thường rủ nhau đi xem bói. 
Sẽ đình chỉ vụ án thầy bói truy sát cả nhà thầy cúng
Chiều nay (7-3), Công an Nam Định xác nhận việc nghi phạm vụ thảm sát tại Nam Định đã tử vong. Dự kiến, cơ quan này sẽ phải đình chỉ vụ án vì đây là nghi phạm duy nhất.
Thầy bói truy sát cả nhà thầy cúng đang rất nguy kịch
Chiều nay, thông tin từ Bệnh viện (BV) Việt Đức cho hay, gã thầy bói truy sát cả nhà hàng xóm hiện đang rất nguy kịch.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...