Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2: Thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch

Cập nhật: 08:23 ngày 26/02/2021
(BGĐT) - Những ngày Tết vừa qua, trong mỗi gia đình, không khí đón xuân rộn ràng nhưng tại những cơ sở cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, mọi hoạt động của đội ngũ y tế, công an, bộ đội vẫn diễn ra hết sức khẩn trương, chính xác nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Mệnh lệnh từ trái tim

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, ở Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh tỉnh, xã Quế Nham (Tân Yên) có gần 200 người dân thực hiện cách ly tập trung. Thượng tá Nguyễn Chiến Thắng, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: "Tại đây có 27 cán bộ là công an, bộ đội, bác sĩ, y sĩ tham gia “trực chiến” phòng dịch. Trong đó đơn vị có 18 đồng chí, ngày đêm làm nhiệm vụ khử trùng, diệt khuẩn, vệ sinh môi trường, phục vụ ăn uống cho bệnh nhân và đón tiếp, phân loại đối tượng vào cách ly tập trung... Cán bộ, chiến sĩ nghiêm chỉnh thực hiện cách ly với bên ngoài, không ai nghỉ phép và về thăm nhà".

{keywords}

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân xã Cẩm Lý (Lục Nam). Ảnh: Minh Minh

Trong câu chuyện, Thượng tá Thắng chia sẻ rằng bản thân anh cũng không nhớ trong năm 2020 đã ở nhà với vợ con được bao lâu bởi hầu hết thời gian anh trực chỉ huy tại khu cách ly. Đợt cao điểm nhất là từ ngày 10/2/2020 đến hết 27/5/2020, sau đó tự cách ly 14 ngày rồi mới được về nhà thăm gia đình. Làm nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly những người trở về từ tâm dịch nên nguy cơ lây nhiễm rất cao bởi vậy, mỗi lần được về nhà (dù đã làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính) song các cán bộ, chiến sĩ ở đây đều hạn chế tiếp xúc với người thân.

Tối 9/2/2021 (tức 28 tháng Chạp), trước thông tin bệnh nhân PVD ở thôn Kiệu Đông, xã Cẩm Lý (Lục Nam) đang cách ly tập trung tại Trung tâm có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau lần thứ 4 xét nghiệm, ngay lập tức, lực lượng chức năng đã chuyển bệnh nhân ra Hà Nội điều trị. Cũng ngay trong đêm, các cán bộ đã động viên người thân của anh D yên tâm cách ly, tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch. Đồng thời gấp rút phun khử khuẩn khu vực bệnh nhân ở, tránh lây nhiễm chéo.

Ngày Tết cũng như ngày thường, những “anh nuôi” ở Trung tâm thường dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị gần 200 suất ăn cho cả người lớn tuổi, thanh niên và trẻ nhỏ đang cách ly tại đây. Được cấp ủy, chính quyền quan tâm nên suất ăn trong những ngày Tết có bánh chưng, canh măng, nem rán để bà con vơi bớt nỗi nhớ nhà.

{keywords}

Người dân khai báo y tế tại chốt phòng, chống dịch Covid-19, thôn Bưởi, xã Đan Hội (Lục Nam). Ảnh: Ngọc Anh

Câu chuyện của Thiếu tá Lâm Đại Nghĩa, nhân viên chính sách Ban CHQS huyện Việt Yên đang làm việc tại khu cách ly khiến chúng tôi không khỏi xúc động. Khi dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều tỉnh, TP như Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh, Gia Lai, Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ ngay lập tức đề nghị tiếp tục các biện pháp mạnh mẽ để khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc và dập dịch trên diện rộng. 

Lúc này Thiếu tá Nghĩa vào làm việc tại khu cách ly, còn vợ là nhân viên Trạm Y tế xã Việt Tiến cũng ngày đêm cùng đồng nghiệp rà soát, lập danh sách các trường hợp có yếu tố dịch tễ... Bố mẹ vắng nhà trong khi các con được nghỉ học nên trong dịp Tết, hai con nhỏ của vợ chồng anh Nghĩa phải nhờ ông bà trông giúp.

Hay như trường hợp Thiếu tá Nguyễn Văn Chung (Ban CHQS huyện Việt Yên), dù mẹ ốm nằm viện đã lâu nhưng anh không thể về thăm. “Nhà neo người nên khi mẹ ốm, tôi chỉ kịp đưa vào viện nhờ các y, bác sĩ và bệnh nhân cùng phòng giúp đỡ rồi trở lại đơn vị để nhận nhiệm vụ mới. Tình hình phòng dịch cấp bách nên mẹ cũng hiểu và động viên tôi yên tâm thực hiện nhiệm vụ”, anh Chung tâm sự.

Dẫu có nhiều khó khăn song các y, bác sĩ, cán bộ, lực lượng vũ trang làm việc tại cơ sở cách ly vẫn đang nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bởi khu cách ly là mặt trận âm thầm nhưng vô cùng quan trọng, nếu tại đây xảy ra lây nhiễm chéo thì tình hình sẽ rất phức tạp, nguy hiểm.

Bảo đảm an toàn ở khu cách ly

Trong những ngày nghỉ Tết, mọi hoạt động chăm sóc sức khỏe công dân đang cách ly tập trung vẫn diễn ra bình thường. Sau khi kiểm tra thân nhiệt cho người dân tại khu cách ly huyện Việt Yên ở trụ sở UBND thị trấn Nếnh (cũ), bác sĩ Nguyễn Văn Diệp, Phó trưởng Khoa Y tế công cộng (Trung tâm Y tế huyện Việt Yên) cùng y sĩ Ngụy Đình Luân, Trạm phó Trạm Y tế xã Quang Châu chia sẻ: "Không chỉ riêng tôi mà tất cả nhân viên y tế của viện luôn xác định khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận những ca mắc đầu tiên, nhiệm vụ phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu. Bởi vậy, bất kể ngày hay đêm, ngày Tết hay ngày thường, anh em luôn thay nhau làm việc, phục vụ bà con với tinh thần trách nhiệm cao nhất".

{keywords}

Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Lạng Giang tham gia hỗ trợ nấu ăn tại khu cách ly y tế tập trung trên địa bàn. Ảnh: Tuyết Mai

Trong thời gian qua, mỗi ngày hai lần, các nhân viên y tế lại mặc những bộ đồ bảo hộ đến từng phòng đo thân nhiệt, kiểm tra, theo dõi sức khỏe cho công dân. “Niềm vui và cũng là mong mỏi của chúng tôi là những người phải cách ly có kết quả xét nghiệm âm tính, khỏe mạnh và sớm được trở về nhà”, bác sĩ Diệp nói.

Hiện toàn tỉnh Bắc Giang có 16 cơ sở cách ly y tế tập trung với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ làm nhiệm vụ. Khi nhà nhà sum họp, chúc nhau điều may mắn trong năm mới thì ở những nơi này, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế không chỉ tập trung hoàn thành nhiệm vụ mà còn phải động viên ổn định tinh thần cho người được cách ly. Chỉ khi người dân ổn định tâm lý, thoải mái tinh thần thì mới có thể tin tưởng tuyệt đối vào hướng dẫn của lực lượng chức năng.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã qua, mùa xuân đã đến, các cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ ở những khu cách ly đang từng ngày, từng giờ tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch. Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thách thức, bằng tình cảm, trách nhiệm của mình, mỗi người đều nỗ lực cố gắng, góp sức đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống yên vui, an toàn cho cộng đồng.

Việt Anh - Hoài Thu
Bắc Giang: Khoanh vùng, cách ly tạm thời hai thôn để phòng dịch Covid-19
(BGĐT)- Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lục Nam (Bắc Giang), huyện vừa tổ chức khoanh vùng, phong tỏa, cách ly tạm thời 2 thôn ở xã Đông Hưng để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Chống dịch ở Hải Dương để giữ an toàn cho cả nước
“Chống dịch ở Hải Dương không chỉ giữ an toàn cho địa phương mà còn giữ an toàn cho cả nước”. Đây là khẳng định của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Ban Chỉ đạo với lãnh đạo tỉnh Hải Dương về công tác phòng, chống dịch bệnh, diễn ra vào chiều 19/2, tại Trụ sở Chính phủ. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp.
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và sản xuất đầu năm tại Công ty 45
(BGĐT) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Sơn Động Lê Đức Thắng vừa đến thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và sản xuất đầu năm mới tại Công ty 45.
Đăng ký khai sinh online: Tiện ích, an toàn trong mùa dịch
(BGĐT) - Không phải đến bộ phận một cửa, chỉ ở nhà với máy vi tính, điện thoại thông minh có kết nối mạng là người dân có thể dễ dàng đăng ký khai sinh cho con một cách nhanh chóng qua cổng dịch vụ công của tỉnh Bắc Giang. Qua thực hiện, việc đăng ký khai sinh online cho thấy nhiều tiện ích, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. 
Dừng tổ chức Ngày Thơ Việt Nam năm 2021 do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp
Ngày 18/2, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam đã quyết định dừng việc tổ chức Ngày Thơ Việt Nam năm 2021 trên toàn quốc do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...