Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sôi nổi cuộc thi “Sinh con gái – hái niềm vui”

Cập nhật: 16:41 ngày 23/11/2020
(BGĐT) - Nằm trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ Việt Nam giải quyết vấn đề lựa chọn giới tính khi sinh trên cơ sở định kiến giới và các hành vi có hại do UNFPA hỗ trợ, ngày 23/11, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bắc Giang phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) tổ chức Cuộc thi với chủ đề “Sinh con gái - Hái niềm vui”.
{keywords}

Phần thi của 3 đội đến từ Chi hội nông dân xã Ngọc Châu và Cao Xá (Tân Yên.

Theo hướng dẫn của Trung tâm CSAGA và Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, huyện Tân Yên đã thành lập 3 đội thi đến từ chi hội nông dân của 2 xã Ngọc Châu và Cao Xá (xã Cao xá có 2 đội thi, xã Ngọc Châu có 1 đội thi). Thành viên tham gia đội thi là hội viên các chi hội nông dân. Sau gần một tháng tập luyện các nội dung theo định hướng, ngày 23/11, Cuộc thi đã diễn ra tại hội trường UBND xã Cao Xá với sự tham gia cổ vũ của hàng trăm người dân đến từ thôn, xã trong huyện.

Dưới hình thức sân khấu hóa, các đội thi trực tiếp theo 3 vòng gồm: Vòng thi giới thiệu, vòng thi kiến thức và thi Tài năng. Ở phần giới thiệu “Chúng tôi là ai?”, khán giả được làm quen với từng đội thi, nhận biết được trên sân khấu chính là những người bạn, người hàng xóm quanh năm chân lấm tay bùn nay đứng trước ánh đèn sân khấu vẫn thân thiết, bình dị. Sự cổ vũ nhiệt liệt từ người xem đã tạo sự thân thiện, tự tin cho các đội nhập cuộc.

{keywords}

Ban tổ chức trao giải cho các đội. 

Tại vòng thi kiến thức, mỗi đội cử 3 thành viên lên sân khấu. Người dẫn chương trình đưa ra 10 câu hỏi qua hệ thống màn chiếu, đội trưởng của 3 đội bấm chuông để giành quyền trả lời câu hỏi. Nội dung các câu hỏi xoay quanh các kiến thức cơ bản về nhận diện hành vi lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong đời sống gia đình và xã hội, xóa bỏ thái độ coi thường, miệt thị các gia đình sinh con gái. Đến vòng thi tài năng truyền thông, chỉ với 5 phút trên sân khấu, các đội đều lựa chọn hình thức diễn kịch. 

Thông qua các tiểu phẩm, tình huống có thật trong cuộc sống, các đội đã phản ánh được thực tế trong xã hội vẫn tồn tại tình trạng ngược đãi phụ nữ trong gia đình; vẫn còn quan niệm thích sinh con trai, để lại tài sản cho con trai thường lớn hơn con gái nhưng khi ốm đau bệnh tật bố mẹ lại nghĩ đến con gái nhiều hơn; phụ nữ thường phải chịu trách nhiệm chính trong thực hiện kế hoạch hóa gia đình… Đồng thời, mỗi đội thể hiện giải pháp về các nội dung trên. Qua đó truyền tải những thông điệp và giải pháp tích cực nhằm khắc phục tâm lý lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới, vai trò của phụ nữ, trẻ em gái trong đời sống gia đình và xã hội, xóa bỏ thái độ coi thường, miệt thị các gia đình sinh con gái. 

Kết quả, Ban tổ chức trao giải Nhất là quà thẻ mua hàng/voucher trị giá 5 triệu đồng cho đội thi số 2 - xã Ngọc Châu, giải Nhì là quà, thẻ mua hàng/voucher trị giá 3 triệu đồng cho đội thi số 1 xã Cao Xá. Đội thi số 3 - xã Cao Xá đạt giải Ba với phần quà là thẻ mua hàng/voucher trị giá 2 triệu đồng.

Cuộc thi đã thu hút và tạo sân chơi sáng tạo cho người dân về chủ đề lựa chọn giới tính khi sinh trên cơ sở định kiến giới. Qua đó nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong đời sống gia đình và xã hội, góp phần xóa bỏ thái độ coi thường, miệt thị các gia đình sinh con gái bằng hoạt động truyền thông sáng tạo, huy động sự tham gia và tiếng nói của cộng đồng.

                   Trà Giang

Bé gái lớp 6 tử vong do tường đổ
Đang đạp xe về nhà bất ngờ bị tường bao cũ của nhà dân cùng thôn đổ xuống người và xe đạp, em Vũ Thị H tử vong.
Bình Dương: Hai bé gái tử vong dưới ao khi được gửi tại một phòng trọ
Sau khi làm xong việc nhà, bà G tá hoả vì không thấy 2 cháu nhỏ đâu, vội đi tìm thì phát hiện cả 2 cháu ngã xuống ao nước trước khu nhà trọ.
Xét xử hai vợ chồng bạo hành bé gái 3 tuổi đến tử vong
Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh bị xét xử về hành vi giết người do liên quan đến việc bạo hành khiến con gái 3 tuổi tử vong.
Bắt khẩn cấp thầy giáo cấp 2 xâm hại bé gái 12 tuổi
Nam giáo viên một trường THCS ở Bình Dương dù đã có vợ con, nhưng vẫn lên mạng xã hội “tán tỉnh” và dụ dỗ một học sinh nữ mới 12 tuổi vào khách sạn để quan hệ tình dục.
Phẫu thuật thành công khối u nang buồng trứng xoắn to bất thường ở bé gái chưa thành niên
(BGĐT) - Ngày 17/10, theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa, các bác sĩ Khoa Phụ sản- Chăm sóc sức khỏe sinh sản đã phẫu thuật cặt bỏ khối u nang buồng trứng xoắn có kích thước lớn bất thường trong ổ bụng người bệnh chưa thành niên.
Lấy đoạn kim khâu 17mm gỉ đen ra khỏi cơ thể bé gái 3 tuổi
Sáng 15/10, theo tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật lấy đoạn kim khâu dài 17mm ra khỏi cơ thể bé gái H.M (3 tuổi, ở tỉnh Phú Thọ). Hiện tại, sau 3 ngày phẫu thuật, sức khỏe bé M đã ổn định. Dự kiến, bệnh nhi có thể ra viện trong vài ngày tới.
Bé gái lớp 3 bị cô giáo đánh tím đùi
Không mang theo dụng cụ học tập, không làm được bài tập, học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Nguyễn Du ở TP Buôn Ma Thuột, bị cô giáo đánh bằng thước, bầm tím đùi.
Người tát bé gái 2 tuổi trong lớp mầm non ra trình diện công an
Tại cơ quan công an, ông Hoàng Văn H đã thừa nhận hành vi dùng tay tát cháu bé như hình ảnh trong clip.
Bé gái 11 tuổi uống thuốc ngủ tự tử vì nghĩ bố mẹ hết thương mình
Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh (HCM) cho biết, các bác sĩ vừa cứu sống bé gái 11 tuổi tự tử bằng thuốc ngủ, nhập viện trong tình trạng hôn mê.
Bảo vệ các bé gái
(BGĐT) - Sự việc bé gái Đ.M.A (15 tuổi), ở thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) bị xâm hại nhiều lần dẫn đến mang thai đã thu hút sự chú ý của dư luận. Đau lòng hơn, cháu bị chính bạn nam cùng lớp hãm hiếp và trước sự cảnh giới, tiếp sức của nhiều bạn khác.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...