Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những tấm lòng hướng về miền Trung

Cập nhật: 11:08 ngày 31/10/2020
(BGĐT) - Khi xem truyền hình thấy nhân dân miền Trung bị thiệt hại nặng nề do bão lũ, bà Trần Thị Thủy, Giám đốc Công ty Bích Thủy (Cụm công nghiệp Tân Dĩnh - Phi Mô, Lạng Giang) đã vận động nhiều doanh nghiệp, người thân, bạn bè quyên góp, ủng hộ miền Trung.

Chiều 27/10/2020, đoàn thiện nguyện của nhóm 12 doanh nghiệp và một số cá nhân trên địa bàn huyện Lạng Giang đi vào miền Trung mang theo hàng hóa trị giá hơn 200 triệu đồng và hơn 4.000 bộ quần áo các loại. 

{keywords}

Hàng hóa cứu trợ được chuyển lên xe.

Hàng hóa bao gồm 1.400 thùng mì tôm, 7.000 cuốn vở, 7.000 bút bi, 1.400 gói bột canh, 1.400 chậu nhựa, 30.000 khẩu trang kháng khuẩn, được đóng thành 1.400 suất quà và quần áo được đưa đến hỗ trợ xã Thanh Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình). Thanh Thủy là một trong những xã bị ngập sâu trong trận lụt vừa qua, được Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình và Ủy ban MTTQ huyện Lệ Thủy giới thiệu cho đoàn. Trong số hàng cứu trợ này, 11 doanh nghiệp và cá nhân đóng góp 931 thùng mì tôm, 30.000 chiếc khẩu trang và hơn 4.000 bộ quần áo, còn lại là của Công ty Bích Thủy.

Để chuyến hàng đến với miền Trung kịp thời, bà Thủy huy động hơn 60 lao động trong một ngày để hoàn thành việc đóng gói. 3 chuyến xe với 6 tài xế thay nhau lái xe suốt đêm để vào miền Trung. 6 giờ sáng 28/10, đoàn đến xã Thanh Thủy.

Ông Trần Hòa Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã đón đoàn tại trụ sở còn vắng hoe. Nhìn sang bên kia đường là cánh đồng mênh mông nước. Những rặng tre, cây cối của khu dân cư ven đường còn in ngấn nước sau trận lụt lịch sử. 

Trước tình huống mưa gió ngày một to, ông Đỗ Văn Tuyên- Trưởng đoàn thiện nguyện đã đề nghị UBND xã cho thay đổi lịch trình để tránh bão số 9. Đoàn đã thống nhất với lãnh đạo xã giao toàn bộ số hàng cứu trợ cho UBND xã Thanh Thủy đứng ra tiếp nhận thay cho việc đoàn trực tiếp đi phát ở 7 thôn như dự kiến ban đầu. 

{keywords}

Nhiều doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trên địa bàn huyện Lạng Giang đóng góp hỗ trợ đồng bào miền Trung.

UBND xã Thanh Thủy đã huy động người đến bốc dỡ số hàng đưa vào hành lang trụ sở. Đài truyền thanh xã thông báo các điểm hỗ trợ. UBND xã điều 2 chiếc xe vận tải chuyển quà và cử cán bộ về các thôn theo dõi việc cấp phát. Còn 200 hộ dân ở gần UBND xã đến nhận quà trực tiếp tại trụ sở.

Nhận quà hỗ trợ, bà Lê Thị Nữ, 50 tuổi run run nói:"Nhà tui có 4 khẩu, chồng bị tật và 2 con còn nhỏ. Trận lụt này, gia đình tui mất hết tài sản. Nay được nhận quà cứu trợ, tui rất cảm ơn các nhà hảo tâm". Chứng kiến cảnh người dân vùng lũ nhận quà nét mặt in đậm sự khắc khổ mới thấu hiểu được ý nghĩa câu ca dao:"Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn". 

Lần đầu tham gia đoàn thiện nguyện vào miền Trung, bà Nguyễn Thị Phương 60 tuổi ở xã An Hà (Lạng Giang) cho biết, bà đã cùng với 4 chị em khác ủng hộ 231 thùng mì tôm và quyên góp được hơn 4.000 bộ quần áo (khoảng trên 3 tấn). Riêng bà ủng hộ 194 thùng. Ngoài ra, mấy chị em còn vận chuyển, giặt sạch, phân loại đóng gói quần áo trước khi đưa đi hỗ trợ. Khi tận mắt chứng kiến hậu quả trận lụt và khó khăn của nhân dân xã Thanh Thủy, bà Phương tự nhủ sẽ quay lại đây thêm một lần. 

Nói về trận lụt lịch sử xảy ra tại xã, các cụ cao niên trong xã bảo 90 năm qua chưa hề có trận lụt nào nặng như thế. So với trận lụt năm 1999 vượt hơn 1,4m nước. Trong 2 ngày 16 và 17/10 mưa liên tiếp trên diện rộng đến trên 500mm, xã Thanh Thủy bị ngập hoàn toàn. Nơi nhẹ nhất nhà bị ngập 1m, chỗ ngập sâu nhất đến 3m. Toàn xã bị chia cắt trong mấy ngày. 

Theo kinh nghiệm tránh lũ của địa phương, khi mưa to, người dân chọn một vị trí trong nhà kê cao rồi chất lương thực và đồ dùng lên, còn người thì sơ tán lên vị trí an toàn. Tuy vậy, trận lũ năm nay, nước lên quá nhanh và quá to, làm cho người dân chỉ kịp chạy, thậm chí phải vào các nghĩa địa căng bạt trú ẩn, không mang theo được tài sản. Sau 4 ngày nước rút, bà con trở về thì toàn bộ đồ điện và các tài sản bị hư hỏng, thóc bị nảy mầm hoặc thối không thể sử dụng được. 

{keywords}

Người dân xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy nhận hàng cứu trợ từ đoàn thiện nguyện của huyện Lạng Giang.

Ông Trần Hòa Hợi, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết ngoài nỗi lo ổn định đời sống nhân dân trước mắt, xã còn lo thiếu giống, vốn để tái sản xuất chống đói, vì toàn bộ diện tích cây vụ đông, lương thực trong xã và hơn 20ha thủy sản đã bị mất trắng. Nạn đói đã treo lơ lửng trên đầu người dân nên rất cần sự quan tâm, giúp sức cho bà con sau lũ. 

Rời xã Thanh Thủy trong cái bắt tay thật chặt mà khóe mắt cay cay. Sau bão số 8, người dân nơi đây lại đương đầu với bão số 9, xóm làng vẫn mờ đi trong mưa. Thương lắm miền Trung ruột thịt.  

Thân Văn Phương
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...