Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cao nhận thức, cải thiện các chỉ số về cải cách hành chính

Cập nhật: 15:45 ngày 26/09/2020
(BGĐT) - Ngày 26/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến về “Bộ chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới UBND cấp huyện, xã trên toàn tỉnh với gần 6 nghìn đại biểu tham gia.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, những năm qua, công tác CCHC ở Bắc Giang luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH và hoàn thành các mục tiêu đề ra. 

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương phát biểu khai mạc hội nghị. 


5 năm qua, tốc độ tăng trưởng bình quân của tỉnh Bắc Giang đạt 14%/năm. Kết quả này có sự góp sức to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức trong xây dựng môi trường sản xuất kinh doanh, môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, thu hút được nhiều nguồn đầu tư.

Bên cạnh đó, công tác CCHC của tỉnh vẫn chưa đáp ứng yêu cầu và mong muốn của người dân, doanh nghiệp. Các chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS còn chênh lệch về vị trí, chưa phản ánh rõ nét sự tăng trưởng và quy mô kinh tế của tỉnh.

{keywords}

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Trung tâm hội nghị tỉnh. 

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã mời hai chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực CCHC, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện tốt công tác CCHC và nâng hạng các chỉ số. Đồng chí Lê Ánh Dương mong muốn các đại biểu nghiêm túc lắng nghe trên tinh thần cầu thị; từ đó rút ra những bài học giá trị để áp dụng vào công việc hằng ngày. Qua đó tạo sự chuyển biến tích cực về công tác CCHC của tỉnh; xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ) và Tiến sĩ Nguyễn Thị Hường, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học hành chính (Học viện Hành chính quốc gia) trình bày hai nội dung về: Mục đích, ý nghĩa của Chỉ số PAR INDEX và Chỉ số SIPAS; kinh nghiệm cải thiện Chỉ số PAR INDEX của các địa phương.

{keywords}

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hường, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu khoa học hành chính (Học viện Hành chính quốc gia) trình bày kinh nghiệm cải thiện chỉ số PAR INDEX. 

Qua phân tích, những năm gần đây, chỉ số PAR INDEX của Bắc Giang có nhiều biến động song vẫn nằm trong top khá của cả nước. Cụ thể năm 2018 và 2019, chỉ số PAR INDEX của Bắc Giang đứng thứ 25. Các báo cáo viên cũng chỉ ra 5 tiêu chí thành phần trong bộ chỉ số CCHC cần được quan tâm cải thiện là: Chỉ đạo, điều hành CCHC; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công. Trên cơ sở đó phân tích, làm rõ mối liên hệ giữa các tiêu chí.

{keywords}

Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ) phân tích các chỉ số PAR INDEX và SIPAS của Bắc Giang.

Được biết, từ năm 2012 đến nay, Bộ Nội vụ tiến hành đánh giá chỉ số PAR INDEX bằng bộ chỉ số. Qua đó phản ánh kết quả rõ nét, chính xác và gắn trách nhiệm người đứng đầu của từng cơ quan, đơn vị. Hiện nay Bắc Giang đã xây dựng và áp dụng bộ chỉ số đánh giá CCHC cấp tỉnh.

Năm 2020, Bắc Giang phấn đấu chỉ số PAR INDEX nằm trong nhóm 20 tỉnh, TP đứng đầu cả nước.

Đối với chỉ số SIPAS là kết quả độc lập song phản ánh rõ nét sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Do vậy để nâng cao thứ hạng của chỉ số này cần làm tốt công tác CCHC ở tất cả các lĩnh vực, các cấp. Năm 2019, chỉ số SIPAS của Bắc Giang là 89,18%.

Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong cải cách hành chính
(BGĐT) - Thực hiện nhiệm vụ được giao, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Các cơ quan (CCQ) tỉnh Bắc Giang đã tập trung lãnh đạo, góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Những kết quả đạt được đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh. 
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái: “Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là mục tiêu cải cách hành chính”
(BGĐT) -  Nhân dịp tổng kết 10 năm Chương trình tổng thể Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020, Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về những kết quả và định hướng của tỉnh thời gian tới.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...