Thực hiện nguyên tắc “4 tại chỗ”, “5 tại chỗ”: Rút ngắn quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ
Cập nhật: 07:27 | 14/08/2020

 

 

(BGĐT) - Hiện tại, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh có 67 thủ tục hành chính (TTHC) được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt thực hiện theo nguyên tắc “4 tại chỗ”, "5 tại chỗ". Cách làm này góp phần tăng tính công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp giải quyết nhanh, hiệu quả các TTHC.  

Thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Cải cách hành chính, Bắc Giang, bộ phận một cửa, 4 tại chỗ, 5 tại cỗ

Cán bộ một cửa Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết TTHC cho doanh nghiệp theo nguyên tắc "5 tại chỗ".

Từ phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang), chị Trần Thị Hà đến Trung tâm PVHCC tỉnh để làm thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho con. Chưa đầy 10 phút, thủ tục đã được giải quyết và chị nhận ngay tấm thẻ trên tay. Chị Thu nói: “Cán bộ hướng dẫn tôi các bước tận tình. Việc thẩm định và phê duyệt tại chỗ như thế này đã tạo điều kiện cho người dân chúng tôi bớt rất nhiều thời gian chờ đợi, nhất là trường hợp cần đi bệnh viện gấp”.

Theo chị Nguyễn Thị Lan, cán bộ bộ phận một cửa BHXH tỉnh thì từ ngày 9/7, cơ quan thực hiện “4 tại chỗ” đối với thủ tục cấp lại, đổi thẻ BHYT không thay đổi thông tin (thẻ mất, mờ, hỏng). Khi người dân bị mất thẻ BHYT có yêu cầu cấp lại, đến Trung tâm sẽ được cán bộ một cửa hướng dẫn kê khai biểu mẫu theo quy định. Sau đó cán bộ truy cập vào phần mềm tiếp nhận hồ sơ và in thẻ BHYT, chỉ từ 7 đến 10 phút là có kết quả trả ngay cho công dân. 

Trong khi trước đây sau khi tiếp nhận, cán bộ một cửa phải chuyển hồ sơ về bàn giao cho phòng chuyên môn để thực hiện in cấp thẻ BHYT, đến ngày hôm sau mới trả kết quả. Giải quyết "4 tại chỗ" giúp giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân và doanh nghiệp. Từ khi triển khai đến nay đã tiếp nhận và trả kết quả hơn 300 thẻ, bình quân mỗi ngày cấp 10-12 thẻ BHYT.

Để triển khai nội dung này, trước đó, BHXH tỉnh đã bổ sung một biên chế, phân cấp, phân quyền (tài khoản), cài đặt phần mềm cấp thẻ BHYT, phân công và hướng dẫn viên chức thực hiện nhiệm vụ từ khâu tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và in trả kết quả trong buổi khi nhận được hồ sơ của người dân.

Từ cuối tháng 7/2020, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả) đối với 59/84 TTHC, trong đó chủ yếu là lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp. Để thực hiện, Sở đã cử một đồng chí Phó trưởng Phòng Đăng ký doanh nghiệp ra thẩm định, ký hồ sơ cho tổ chức khi đến giao dịch. 

Đến làm thủ tục thay đổi địa chỉ hoạt động doanh nghiệp, chị Nguyễn Thị Nhung, nhân viên hành chính Công ty TNHH Thương mại xăng dầu Bắc Giang cho hay: “Tôi nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng, nhận được thông báo của Sở, hôm nay tôi đến lấy kết quả luôn. So với trước đây là giảm được 2 ngày làm việc”.

Tiếp tục đưa thêm nhiều thủ tục giải quyết "tại chỗ"

Theo ông Phạm Văn Đà, Giám đốc Trung tâm, việc giải quyết TTHC tại chỗ là giải pháp tích cực để nâng cao hiệu quả cải cách TTHC. Với cách làm này, Trung tâm đã phát huy tối đa tính công khai, minh bạch, tạo thuận lợi, giảm thời gian, đặc biệt là sự yên tâm cho người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết các TTHC.

 

Theo thống kê của Trung tâm PVHCC tỉnh, hiện có 67/1.464 TTHC thực hiện theo nguyên tắc “4 tại chỗ”, “5 tại chỗ”, tỷ lệ 4,6%. Đó là thủ tục của các sở: Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và PTNT; Lao động – Thương binh và Xã hội; Tài chính; Xây dựng và BHXH.

 

Để thực hiện quy trình “4 tại chỗ”, “5 tại chỗ”, thời gian qua, các sở, ngành đã chủ động rà soát và cử cán bộ đến làm việc tại Trung tâm, bảo đảm về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng giao tiếp và đạo đức tốt, có thể thực hiện thẩm định, phê duyệt TTHC tại Trung tâm khi được ủy quyền. 

Mỗi bước tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả của cơ quan, đơn vị tại Trung tâm PVHCC tỉnh đều được cập nhật vào phần mềm một cửa để kiểm tra, theo dõi và kịp thời đôn đốc, nhắc nhở. Trong 7 tháng đầu năm, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết hơn 54,3 nghìn hồ sơ, trong đó 99% hồ sơ được giải quyết đúng hoặc trước hạn.

Ông Nguyễn Cường, Phó Giám đốc phụ trách Sở Kế hoạch và Đầu tư cho hay, bên cạnh việc cử cán bộ ra giải quyết tại chỗ các TTHC, hiện nay Sở đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, phổ biến, hướng dẫn người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua mạng với mục tiêu năm 2020 đạt 85 - 90%, tiến tới sẽ là 100%. Như vậy sẽ giảm áp lực cho cán bộ và cũng tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân. Tuy nhiên, việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin không đồng bộ.

Bắc Giang phấn đấu trong năm 2020, có 20% TTHC cấp tỉnh thực hiện “4 tại chỗ”. Để đạt mục tiêu, thời gian tới Trung tâm PVHCC tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành tích cực rà soát, tăng cường việc uỷ quyền thẩm định và phê duyệt tại chỗ với các TTHC thuộc thẩm quyền của mỗi đơn vị. Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh dành nguồn lực đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc làm việc bảo đảm đồng bộ, phục vụ có hiệu quả việc giải quyết TTHC.

Trung tâm đang xây dựng phương án, đề xuất với tỉnh sử dụng con dấu thứ hai của mỗi sở, ngành tại Trung tâm để đóng dấu hồ sơ ngay tại chỗ.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính tại huyện Việt Yên
(BGĐT) - Chiều 10/8, Tổ kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Bắc Giang do đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Việt Yên về công tác CCHC, ISO, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). 
 
Chị Thân Thị Hường: Nhiều giải pháp sáng tạo trong cải cách hành chính
(BGĐT) - Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, chị Thân Thị Hường (SN 1984), chuyên viên Phòng Nội vụ huyện Việt Yên (Bắc Giang) vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc, tiêu biểu giai đoạn 2011-2020.
 
Cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
(BGĐT) - Ngày 1/7, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình tổng thể Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020; triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2021-2030. Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương; đại diện lãnh đạo các sở, cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh, UBND cấp huyện và các tập thể, cá nhân được khen thưởng. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái: “Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là mục tiêu cải cách hành chính”
(BGĐT) -  Nhân dịp tổng kết 10 năm Chương trình tổng thể Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020, Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về những kết quả và định hướng của tỉnh thời gian tới.
 
Những điển hình về cải cách hành chính
(BGĐT) - Sẵn sàng đảm nhận việc khó, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin là cách làm của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh nhằm xây dựng nền hành chính vì dân, chuyên nghiệp, hiện đại. 
 
Cải cách hành chính ở Yên Thế: Việc “chạy” nhờ ứng dụng công nghệ
(BGĐT) - Là một trong những địa phương được chọn triển khai thí điểm phần mềm một cửa điện tử, sau 7 năm, công tác cải cách hành chính ở huyện Yên Thế (Bắc Giang) có nhiều chuyển biến rõ nét, góp phần thực hiện tốt các   mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Bắc Giang tăng điểm ở cả hai chỉ số cải cách hành chính và hài lòng của người dân
(BGĐT) - Theo thông tin từ Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 (SIPAS) do Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức ngày 19/5, tỉnh Bắc Giang tăng điểm ở cả hai chỉ số. 

 
Cải cách hành chính: Kinh nghiệm của huyện Việt Yên
(BGĐT) - Năm 2019, huyện Việt Yên (Bắc Giang) dẫn đầu hai bảng chỉ số cấp tỉnh về cải cách hành chính (CCHC) và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Kết quả trên cho thấy địa phương đã chọn hướng đi đúng trong bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
 
Bắc Giang: Sáng kiến tăng hiệu quả cải cách hành chính
(BGĐT) - Theo Hội đồng thẩm định về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị, huyện, TP Bắc Giang trong năm 2019 được đánh giá cao về sáng kiến, giải pháp trong quá trình thực thi công vụ, góp phần nâng chất lượng phục vụ.  
 

Khôi Nguyên - Đỗ Quyên

Cải cách hành chính, Bắc Giang, bộ phận một cửa, 4 tại chỗ, 5 tại cỗ
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Xếp theo:Mới nhấtHay nhất