Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Nâng tỷ lệ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích

Cập nhật: 08:23 ngày 04/08/2020
(BGĐT) - Gửi hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua bưu chính công ích (BCCI) giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian và góp phần tăng hiệu quả cải cách hành chính. Vì vậy rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, đơn vị để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ. 

Người dân e ngại

Đến thời điểm hiện tại có 1.742 TTHC thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ BCCI, trong đó được phân chia rõ theo thẩm quyền của từng cấp tỉnh, huyện, xã. Tại hầu hết các điểm phục vụ đều đã niêm yết đầy đủ thông tin liên quan đến việc cung ứng dịch vụ như: Bảng cước dịch vụ, bảng quy định chất lượng dịch vụ, danh mục tài liệu nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ BCCI.

{keywords}

Giải quyết TTHC cho người dân tại bộ phận một cửa xã Tân Tiến (TP Bắc Giang).

Theo bà Nguyễn Hải Yến, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Kế hoạch - Kinh doanh (Bưu điện tỉnh Bắc Giang), việc nộp hồ sơ, nhận kết quả qua BCCI rất thuận lợi. Khi có nhu cầu giải quyết TTHC, người dân có thể tới các điểm văn hóa xã, bưu điện gần nhất để nhân viên bưu điện tư vấn, hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ. Sau đó, sẽ chuyển đến các cơ quan hành chính theo yêu cầu của người dân, đồng thời tiếp tục kiểm tra, đối chiếu. Đến ngày hẹn, nhân viên Bưu điện sẽ tới nhận kết quả và nhanh chóng chuyển phát chính xác, an toàn tới địa chỉ khách hàng yêu cầu.

Mặc dù vậy hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ BCCI còn ít. Thống kê từ Bưu điện tỉnh, 6 tháng đầu năm, số hồ sơ tiếp nhận (hồ sơ 1 chiều) là 51,2 nghìn, tỷ lệ 5,6%; trả kết quả (hồ sơ 1 chiều) là hơn 143,3 nghìn hồ sơ, tỷ lệ 19,6%. Riêng dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả (hồ sơ 2 chiều) số lượng còn ít.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang là nơi tập trung tiếp nhận, giải quyết TTHC của 22 sở, ngành, cơ quan. Tại đây có cán bộ của Bưu điện tỉnh trực thường xuyên để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ. Trong 7 tháng đầu năm, tỷ lệ hồ sơ sử dụng BCCI (tiếp nhận hoặc trả kết quả) ở Trung tâm là 10,4%. 

Một số sở, ngành không phát sinh hồ sơ BCCI như: Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Bảo hiểm xã hội tỉnh. Anh Nguyễn Văn Tuấn, ở xã Lan Giới (Tân Yên) đến nhận kết quả thủ tục cấp lại giấy phép lái xe ô tô cho biết: “Tôi cũng được cán bộ giới thiệu về dịch vụ BCCI nhưng tôi vẫn muốn đến trực tiếp để lấy cho yên tâm”.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Giám đốc Bưu điện huyện Lục Ngạn, từ năm 2018, đơn vị đã cử một cán bộ trực tại bộ phận một cửa huyện để tuyên truyền, hướng dẫn và cung cấp dịch vụ BCCI cho người dân trong giải quyết TTHC. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, người dân không mặn mà, lượng hồ sơ phát sinh giao dịch rất thấp nên Bưu điện đành điều cán bộ trở lại đơn vị.

Tìm giải pháp khắc phục

Đánh giá của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân khiến số hồ sơ sử dụng dịch vụ BCCI thấp là do phần lớn người dân vẫn tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc nên trực tiếp đến các cơ quan giải quyết TTHC. Công tác thông tin tuyên truyền chưa sâu rộng, nhiều người dân không nắm được lợi ích của BCCI. 

Cùng đó, danh mục TTHC gửi qua dịch vụ BCCI chưa nhiều, chỉ tập trung tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh, chưa mở rộng phạm vi cấp huyện, cấp xã nên số hồ sơ phát sinh ở cơ sở còn ít (trừ một số dịch vụ Bưu điện ký thỏa thuận riêng như: Bảo hiểm xã hội, Chứng minh nhân dân, phí phạt giao thông).

Ông Vũ Văn Tưởng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai có giấy tờ mang giá trị tài sản lớn, người dân lo xảy ra thất lạc nên không sử dụng. Còn những hồ sơ về môi trường thì thường do các đơn vị tư vấn trên địa bàn TP Bắc Giang thực hiện nên họ vẫn đến trực tiếp Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để giao dịch. 

Để khắc phục tình trạng có ít hồ sơ thực hiện qua BCCI, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh và một số ngành cho biết, đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền tới tổ chức, công dân khi đến giao dịch để người dân yên tâm sử dụng dịch vụ.

Được biết, mục tiêu của Bắc Giang đến hết năm 2020 có 15% hồ sơ sử dụng BCCI trên tổng số hồ sơ tiếp nhận. Để làm được điều này, bà Lê Thị Bích Liên, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Giang cho rằng cần đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ tới đông đảo nhân dân qua các kênh thông tin đại chúng, nhất là bà con ở vùng sâu, xa. Cùng đó nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của các đơn vị.

Cùng đó kiến nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo triển khai định danh xác thực điện tử cho người dân trên địa bàn thông qua tổ chức bưu điện; bổ sung thêm các danh mục được cung cấp qua dịch vụ BCCI cấp huyện, xã nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình điểm bưu điện – văn hóa xã.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các cơ quan hành chính nhà nước phối hợp với Bưu điện tiếp tục đào tạo, tập huấn cho nhân viên Bưu điện về nghiệp vụ, cách thức nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4 để nhân viên Bưu điện nắm rõ, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại các điểm giao dịch của Bưu điện. 

Tiếp tục hỗ trợ giải pháp công nghệ thông tin để kết nối trực tiếp tài khoản Postid của Bưu điện với cổng dịch vụ công của tỉnh, giúp người dân vào đăng nhập đơn giản, trực quan dễ hiểu khi có nhu cầu gửi hồ sơ trực tuyến qua đường bưu điện.

Bắc Giang khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích
(BGĐT) - Thời điểm này, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hướng dẫn tổ chức, công dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đây là giải pháp quan trọng nhằm hạn chế tập trung đông người, phòng, chống dịch Covid-19.
Bưu điện tỉnh và Cục Thi hành án dân sự Bắc Giang hợp tác thực hiện dịch vụ bưu chính công ích
(BGĐT)- Chiều 14-11, tại Bưu điện tỉnh Bắc Giang, Bưu điện tỉnh và Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về việc thực hiện dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 
Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong cải cách hành chính
(BGĐT) - Sáng 15-12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết một năm triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (gọi tắt là Quyết định 45).

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...