Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cơ sở khám, chữa bệnh: Siết chặt quản lý dịch vụ thuê khoán

Cập nhật: 09:37 ngày 03/07/2020
(BGĐT) - Hiện nay, dịch vụ thuê khoán tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã mang đến nhiều thuận lợi cho người sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động bộc lộ những bất cập cần khắc phục.

Dịch vụ phong phú

Theo thống kê của ngành y tế tỉnh, hiện trên địa bàn có gần 30 dịch vụ thuê khoán được sử dụng trong các cơ sở khám, chữa bệnh như: Gửi xe, căng tin, vận chuyển cấp cứu, giặt là đã phục vụ nhanh chóng, thuận tiện cho người bệnh và gia đình bệnh nhân. Một số dịch vụ khá chuyên nghiệp như: Tắm cho trẻ sơ sinh, đưa đón bệnh nhân, ăn uống.

{keywords}

Bãi gửi xe tại cổng số 1 Bệnh viện Đa khoa tỉnh thu tiền gửi xe máy ban ngày 5 nghìn đồng/lượt cao hơn mức quy định.

Đơn cử Nhà ăn Bệnh viện Đa khoa tỉnh hoạt động dưới sự quản lý của Khoa Dinh dưỡng mỗi ngày có từ 800-900 suất ăn phục vụ bệnh nhân, người nhà và cán bộ, nhân viên của đơn vị. Phòng ăn sạch sẽ, thoáng mát; thực đơn phong phú, đa dạng, thay đổi theo từng ngày. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, Khoa Dinh dưỡng tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình bảo quản, chế biến món ăn. 

Yêu cầu thực phẩm đưa vào nhà ăn có nguồn gốc rõ ràng, có hợp đồng mua bán giữa nơi tiếp nhận và nơi cung cấp, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm của đơn vị cung cấp, có hóa đơn mua bán hằng ngày. Thực phẩm được lưu mẫu để kiểm tra chất lượng. Dụng cụ trước khi nấu nướng đều được vệ sinh sạch sẽ. Thời gian qua, không chỉ bệnh nhân và người nhà mà còn đông đảo cán bộ, nhân viên Bệnh viện lựa chọn suất ăn tại đây.

Nhiều năm nay, Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang cung cấp dịch vụ tắm cho trẻ sơ sinh được phần đông sản phụ và người nhà lựa chọn. Không chỉ trong những ngày ở viện mà khi về nhà, các gia đình vẫn liên hệ để được phục vụ tại nhà, chi phí mỗi lần từ 100-120 nghìn đồng.

Bên cạnh những dịch vụ chuyên nghiệp, trong quá trình hoạt động cũng bộc lộ những tồn tại, bất cập cần khắc phục. Theo phản ánh, người dân đến các cơ sở khám, chữa bệnh thường hay phàn nàn về địa điểm gửi xe chật chội, giá vé chưa đúng quy định.

Được biết, dịch vụ trông giữ phương tiện đi lại tại cổng 1 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh hằng ngày có gần 2 nghìn lượt người gửi xe. Do Bệnh viện đang xây dựng chưa quy hoạch được bãi đỗ phương tiện giao thông đúng công năng nên hiện phải tận dụng khoảng trống giữa 2 dãy nhà. Lối vào hẹp, không có mái che, dù mưa hay nắng, xe máy, xe đạp luôn chật kín, dắt vào gửi đã khó, lấy ra còn bất tiện hơn. Điều làm người dân không hài lòng là giá gửi xe máy ban ngày là 5 nghìn đồng/lượt, trong khi theo quy định chỉ được thu 3 nghìn đồng/lượt.

Do không có chỗ để xe, phần lớn người dân vào khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Sông Thương phía đối diện cũng mang xe sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh gửi càng làm cho khu vực trông giữ phương tiện luôn trong tình trạng quá tải. Lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh hằng ngày đông nên khu vực trước cổng 2 bệnh viện thường lộn xộn, mất trật tự đô thị.

Tình trạng chưa quy hoạch địa điểm trông giữ xe dẫn đến người dân gửi xe ngay tại khu vực cổng vào diễn ra ở một số nơi như: Trung tâm Y tế huyện Tân Yên, Hiệp Hòa.

Hay như khu vực vệ sinh ở nhiều tòa nhà trong các cơ sở y tế chưa sạch sẽ, thậm chí còn là nỗi ám ảnh với bệnh nhân và người nhà mỗi khi nằm viện. Ông Giáp Văn Duyên, xã Việt Lập (Tân Yên) phản ánh: “Vào Trung tâm Y tế huyện điều không hài lòng nhất là khâu vệ sinh”. Từ năm 2018 đến nay, Sở Y tế thực hiện khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân, trong đó chất lượng nhà vệ sinh đạt thấp trong các tiêu chí đánh giá. Gần một nửa số nhà vệ sinh trong các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu của người sử dụng.

Không “khoán trắng” cho đơn vị cung ứng

Qua tìm hiểu, nhiều dịch vụ thuê khoán ngoài chưa đạt yêu cầu chất lượng do cơ sở khám, chữa bệnh thiếu giám sát, đánh giá đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ. Mặc dù là dịch vụ do các đơn vị bên ngoài cung cấp nhưng khi xảy ra sự cố, hình ảnh, uy tín của bệnh viện, của ngành y tế cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, bệnh viện không thể “khoán trắng” cho các đơn vị cung ứng mà phải thường xuyên giám sát, quản lý chặt chẽ việc cung cấp dịch vụ.

Để khắc phục tình trạng này, mới đây, UBND tỉnh có công văn số 2141/UBND-KGVX ngày 20/5/2020 về việc tăng cường công tác quản lý bệnh nhân, người nhà và các dịch vụ thuê khoán ngoài tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Hiện các bệnh viện, trung tâm y tế đang rà soát lại tất cả các dịch vụ thuê khoán ngoài.

Đổi mới toàn diện hướng tới sự hài lòng của người bệnh là sự sống còn của mỗi cơ sở y tế trong cơ chế tự chủ hiện nay. Ngoài việc thay đổi thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, TP xây dựng kế hoạch đấu thầu minh bạch, công khai giá các dịch vụ thuê ngoài, lựa chọn đơn vị bảo đảm năng lực cung ứng dịch vụ.

Thực tế, nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ tự định giá nên thời gian tới, các bệnh viện, trung tâm y tế sẽ tăng cường quản lý mức thu phí dịch vụ, niêm yết công khai để người dân nắm bắt, lựa chọn. Các cơ sở y tế quy hoạch bãi gửi xe, không tổ chức điểm trông giữ xe ngay tại khu vực cổng vào mà cần đưa vào sâu phía trong bệnh viện. 

Để giải quyết dứt điểm tình trạng lộn xộn phía ngoài khu vực cổng, các cơ sở y tế sẽ phối hợp với công an khu vực chấn chỉnh vi phạm liên quan đến lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đậu đỗ phương tiện, xả rác không đúng nơi quy định.

Thời gian tới, đối với dịch vụ bảo vệ an ninh trật tự trong bệnh viện, các cơ sở y tế yêu cầu bảo vệ thường xuyên giám sát, tuần tra, không để người không có thẻ thăm nuôi ra vào khu vực điều trị nội trú đề phòng trộm cắp, cướp giật xảy ra trong khu vực buồng, phòng, khuôn viên. Cùng đó phối hợp chặt chẽ với công an khu vực đẩy mạnh bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho bệnh nhân. 

Thường xuyên giám sát các nhà ăn, căng tin trong thực hiện cung ứng dịch vụ ăn uống bảo đảm an toàn thực phẩm. Yêu cầu Khoa Kiểm soát truyền nhiễm giám sát, nghiệm thu dịch vụ vệ sinh, nhất là khu vệ sinh tại các buồng bệnh, khu vực nội trú bảo đảm sạch sẽ.

Điểm trông giữ xe chùa Vĩnh Nghiêm: Thu phí chưa đúng quy định
(BGĐT)-Dù UBND tỉnh Bắc Giang có quy định rõ về giá vé tại các điểm trông giữ xe cho từng loại phương tiện song một số chủ điểm đã không thực hiện đúng quy định.
Chấn chỉnh việc thu vé trông giữ xe tại Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang (Bắc Giang)
(BGĐT) - Trước thông tin về việc nhân viên điểm trông giữ xe tại cổng Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang (Bắc Giang) thu tiền vé xe của người dân trái với quy định, sáng 9-9, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang đã chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động này.

Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh: Người dân phải trả tiền trông giữ xe taxi
(BGĐT) - Gần đây, nhiều bệnh nhân, người nhà bức xúc khi đi xe taxi từ trong Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh qua cổng phải trả tiền trông giữ xe. Không ít trường hợp, nhân viên bảo vệ thu tiền song không trả vé cho khách.
Giá trông giữ xe sau ngày 1-5 ở Bắc Giang: Vẫn mạnh ai nấy làm
(BGĐT) - Quy định mới về giá dịch vụ trông giữ xe do UBND tỉnh Bắc Giang ban hành có hiệu lực từ ngày 1-5-2017. Những ngày đầu áp dụng, việc thực hiện vẫn trong tình trạng mạnh ai nấy làm, chưa theo đúng quy định.
Giá dịch vụ trông giữ xe không quá 15 nghìn đồng/lượt
(BGĐT) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định số 11/2017/QĐ-UBND, ngày 11-4-2017 quy định giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh. 

Minh Minh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...