Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm an toàn tại các bể bơi Bắc Giang: Không chủ quan

Cập nhật: 07:45 ngày 27/05/2020
(BGĐT) - Hiện toàn tỉnh Bắc Giang có khoảng 60 cơ sở kinh doanh dịch vụ bể bơi của doanh nghiệp (DN) và tư nhân. Thời điểm này, các bể bơi bắt đầu mở cửa đón khách, điều này đặt ra yêu cầu cần phải tăng cường công tác kiểm tra của cơ quan chức năng, quản lý của cơ sở kinh doanh nhằm bảo đảm an toàn ở các bể bơi. 

Quy định “cứng”

Trên địa bàn TP Bắc Giang hiện có 14 bể bơi, trong đó 7 bể của DN, còn lại của hộ kinh doanh. Các bể bơi lớn như: Quang Minh, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, Bốn mùa…, những ngày gần đây, nhiều người đến bơi và đăng ký học bơi, trong đó phần lớn là thanh, thiếu niên. Tại bể bơi Quang Minh, ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Bể bơi Quang Minh cho biết, bể mở cửa đón khách từ ngày 30/4, ngày thường (chủ yếu từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút) bể đón từ 180 lượt/ngày; thứ Bảy, Chủ nhật khoảng 300 lượt/ngày. 

{keywords}

Bể bơi Quang Minh (TP Bắc Giang) thu hút khá đông người dân đến tắm, tập bơi.

Hiện cơ sở bố trí 10 nhân viên phục vụ, trong đó có 4 nhân viên cứu hộ, còn lại là vận hành máy, bảo vệ, cho thuê đồ, bán hàng dịch vụ. Nhân viên cứu hộ có chứng chỉ tập huấn nghiệp vụ cứu nạn. Số lượng thiết bị như phao cứu sinh, sào cứu hộ đầy đủ số lượng theo quy định. Hệ thống lọc nước tuần hoàn, dây chuyền công nghệ châu Âu. “Khách đến đây đều phải tuân thủ nội quy của bể, tắm tráng, khởi động trước khi xuống bể; không được bơi ra khu vực cảnh báo nguy hiểm hoặc nô đùa, chạy nhảy trên thành bể; nhân viên thường xuyên quan sát, nhắc nhở những trường hợp không tuân thủ”, ông Việt nói.

"Để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt hoạt động kinh doanh ở các bể bơi, hằng năm, Sở VHTTDL có văn bản gửi phòng văn hóa và thông tin các huyện, TP chủ động hướng dẫn, nắm bắt tình hình, phát hiện và kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm."

Ông Nguyễn Trọng Bắc,

Phó Giám đốc Sở VHTTDL

Theo số liệu từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), toàn tỉnh hiện có khoảng 60 bể bơi do DN và hộ kinh doanh đầu tư, tập trung chủ yếu ở TP Bắc Giang và các huyện: Tân Yên, Lạng Giang, Việt Yên, Hiệp Hòa, Lục Nam… Theo thông tư số 03, ngày 19/1/2018 của Bộ VHTTDL, mỗi bể bơi phải có ít nhất 6 sào cứu hộ, 6 phao cứu sinh được đặt trên các thành bể, dễ quan sát, thuận lợi khi sử dụng; có bảng nội quy quy định biện pháp bảo đảm an toàn, cảnh báo không được tham gia tập luyện, biển báo khu vực dành cho người không biết bơi… Mỗi huấn luyện viên hướng dẫn tập luyện không quá 30 người hoặc không quá 20 người nếu là trẻ em dưới 10 tuổi trong một buổi tập. Số lượng nhân viên cứu hộ phải bảo đảm ít nhất 200m2 mặt nước bể bơi/1 nhân viên, trường hợp có đông người tham gia tập luyện phải bảo đảm ít nhất 50 người bơi/1 nhân viên trong cùng một thời điểm. Ông Nguyễn Trọng Bắc, Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết, để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh ở các bể bơi, hằng năm, Sở VHTTDL có văn bản gửi phòng văn hóa và thông tin các huyện, TP chủ động hướng dẫn, nắm bắt tình hình, phát hiện và kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Tăng cường quản lý

Quy định là thế song qua tìm hiểu, thời gian qua, bên cạnh những cơ sở kinh doanh dịch vụ bể bơi chấp hành tốt vẫn còn không ít bể tuân thủ chưa nghiêm. Năm 2019, cơ quan chức năng của Sở VHTTDL phối hợp với phòng văn hóa và thông tin các huyện, TP kiểm tra 32 cơ sở kinh doanh dịch vụ bơi, lặn trên địa bàn tỉnh, trong đó phát hiện 11 cơ sở thiếu phao cứu hộ và cứu sinh, 14 cơ sở thiếu biển báo khu vực dành cho người biết bơi và biển báo khu vực cấm nhảy cắm đầu… Đoàn kiểm tra đã yêu cầu 4 cơ sở dừng kinh doanh dịch vụ do không bảo đảm các điều kiện an toàn, nhắc nhở 9 cơ sở bổ sung trang thiết bị, biển báo; lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt số tiền 12 triệu đồng.

Ở một số nơi, việc kiểm tra, giám sát hoạt động dịch vụ kinh doanh các bể bơi của cơ quan chức năng có thời điểm còn lỏng lẻo, chưa thường xuyên; xử lý vi phạm còn ít, chủ yếu là nhắc nhở nên không đủ sức răn đe. Không ít cơ sở chủ quan, lơ là, không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh để xảy ra những vụ tai tạn thương tâm.

Đơn cử, vụ đuối nước xảy ra vào ngày 18/5/2018 tại bể bơi Anh Hiếu do bà Vi Thị Huệ làm chủ hộ kinh doanh tại thôn Cầu Cao, xã Quý Sơn (Lục Ngạn) khiến một trẻ em tử vong. Điều đáng nói, đây là vụ đuối nước thứ hai xảy ra tại bể bơi này. Trước đó vào năm 2016, tại đây xảy ra vụ đuối nước làm một trẻ thiệt mạng. Chỉ chưa đầy 1 tháng sau, chiều 5/6/2018, tại bể bơi Bốn Mùa thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển 379 ở phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) cũng xảy ra vụ tai nạn đuối nước khiến một trẻ 6 tuổi tử vong. Trước đó, vào năm 2016, tại bể bơi của gia đình ông Nguyễn Quang Hải, xã Tiên Lục (Lạng Giang) 1 trẻ nhỏ thiệt mạng do đuối nước.

Tìm hiểu được biết, khó khăn trong công tác quản lý bể bơi của ngành chức năng hiện nay là việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ bơi chỉ áp dụng đối với các DN, không áp dụng đối với các hộ tư nhân. Do đó, cơ quan chức năng sẽ rất khó nắm bắt, quản lý, kiểm tra vì chủ hộ kinh doanh không phải khai báo, làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận. Cùng đó, ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ cơ sở kinh doanh chưa tốt, chạy theo lợi nhuận mà xem nhẹ việc bảo đảm an toàn đối với hoạt động bơi, lặn. Được biết, mới đây, Thanh tra Sở VHTTDL kiểm tra đột xuất 13 bể bơi ở 8/10 huyện, TP. Đoàn kiểm tra lập biên bản và xử phạt hành chính 6 triệu đồng đối với 1 cơ sở do thiếu phao cứu sinh ở xã Song Mai (TP Bắc Giang).

Để bảo đảm an toàn tại các bể bơi, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với các chủ cơ sở; người dân khi đến bơi lội cần tuân thủ nghiêm các quy định, nội quy liên quan. Đối với trẻ em, cần phải có sự quản lý, theo dõi giám sát chặt chẽ của người lớn cùng đi. Mặt khác, chính quyền, ngành chức năng các cấp tăng cường kiểm tra, nhất là kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh dịch vụ bể bơi.

Trượt chân xuống bể bơi gia đình, một cháu nhỏ 2 tuổi ở Bắc Giang tử vong
(BGĐT) - Sáng 15-9, tại huyện Việt Yên xảy ra vụ đuối nước khiến một cháu nhỏ tử vong.
Hải Dương: Bé trai 12 tuổi tử vong trong bể bơi
Một bé trai đi bơi tại bể bơi Nam Giang ở xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành (Hải Dương) thì bị đuối nước.
Nguy cơ mất an toàn tại các bể bơi
(BGĐT)- Mới đầu hè, các bể bơi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã trở nên sôi động. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn về công tác quản lý, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng và an toàn ở những bể bơi này.

Công Doanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...