Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cho công sở thêm xanh

Cập nhật: 19:49 ngày 22/02/2020
(BGĐT) - Mong muốn xây dựng môi trường làm việc trong lành, thân thiện giúp cán bộ, nhân viên giảm áp lực, mệt mỏi, nâng cao hiệu suất lao động, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học trong tỉnh Bắc Giang đã quan tâm trồng cây xanh trong khuôn viên, thiết kế tiểu cảnh làm đẹp không gian làm việc.

Cơ quan, công sở là nhà

Đến trụ sở UBND phường Đa Mai (TP Bắc Giang) làm việc, nhiều người có chung cảm nhận không gian luôn xanh, sạch, đẹp. Trên bàn làm việc, bàn tiếp khách của cán bộ, công chức, bên cạnh những cuốn sổ sách, giấy tờ sắp xếp gọn gàng còn có điểm nhấn là một hoặc hai cây tiểu cảnh nhỏ xinh. Khu vực hành lang, chiếu nghỉ cầu thang cũng được cán bộ khéo sắp đặt những loại cây ưa bóng mát phù hợp. 

{keywords}

Công chức, viên chức phường Đa Mai (TP Bắc Giang) chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên UBND phường.

Ông Đoàn Văn Quyền, Công chức Văn phòng cho biết: “Tháng 1-2018, UBND phường chuyển đến làm việc tại trụ sở mới. Để cơ quan trong lành, thân thiện, chúng tôi triển khai ý tưởng phủ xanh khu đất trống bằng cách vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trồng và chăm sóc cây xanh. Vậy là, chiều thứ Sáu hằng tuần, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không phân biệt vị trí công tác lại xắn tay cuốc xới đất trồng cây, tưới nước và cắt tỉa hoa, cây cảnh”.

Khi mới triển khai, một số cán bộ đề nghị phường trích kinh phí để sử dụng dịch vụ vệ sinh công nghiệp nhưng lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường vận động mọi người cùng nhau tham gia để làm đẹp thêm cảnh quan cơ quan và có trách nhiệm giữ gìn tài sản chung. Từ khi nơi làm việc có thêm sắc xanh của lá, màu đỏ, vàng, hồng, tím của các loài hoa, nhiều cán bộ cảm giác phấn chấn, thư thái hơn.

Cùng chung quan điểm xây dựng môi trường thân thiện, giảm bớt áp lực cho cán bộ, y bác sĩ cũng như người dân khi đến khám, điều trị, hai năm gần đây, Đoàn Thanh niên Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cũng quan tâm trồng nhiều cây xanh trong khuôn viên. Ngồi trên hàng ghế đá trước sảnh nhà B, chị Nguyễn Thị Vân ở phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) có người thân đang điều trị tại đây chia sẻ: “Trước đây, cứ nghĩ đến cảm giác vào viện điều trị bệnh hay chăm sóc người thân là tôi đã thấy mệt mỏi, thậm chí mất ngủ. Thế nhưng lần này lại khác, khu nhà điều trị mới xây dựng được bố trí không gian thoáng đãng lại có thêm nhiều cây xanh. Chiều đến, nhiều bệnh nhân có thể đi lại được vẫn cùng người nhà ra đây ngắm nhìn hàng cây xanh mát, cảm nhận không gian thoáng đãng rồi cùng nhau trò chuyện nên trong lòng vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà, yên tâm điều trị”.

Mỗi người góp một chút xanh

Hiện nay, chỉ có một số cơ quan giao trách nhiệm trồng, chăm sóc cây xanh cho tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên hoặc văn phòng; các trường học phân công theo từng lớp phụ trách. Tuy nhiên ở nhiều nơi, việc làm ý nghĩa này chưa được quan tâm thường xuyên.

Theo nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, khi có cây xanh ở nơi làm việc mang lại không gian mát lành, dễ chịu, giúp giảm bớt căng thẳng, áp lực trong công việc, năng suất, hiệu quả lao động tăng lên. Hơn nữa, hầu hết cây cảnh để ở văn phòng không đòi hỏi quá nhiều công chăm bón. Trên thị trường ở các huyện, TP có khá nhiều cửa hàng bán cây cảnh để ở văn phòng như: Thanh tú, phát lộc, trạng nguyên, trầu bà, thiết mộc lan... Tùy từng loài, kích thước mà giá của mỗi cây từ 20 nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng nên khách hàng dễ dàng lựa chọn. Cùng với những chậu tiểu cảnh để trong phòng làm việc, ở nhiều công sở còn tận dụng những khoảng đất trống để trồng cây ăn quả hoặc cây có tán lá rộng cho bóng mát.

Tìm hiểu được biết, hiện nay, một số cơ quan giao trách nhiệm trồng, chăm sóc cây xanh cho tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên hoặc văn phòng; các trường học phân công theo từng lớp phụ trách. Tuy nhiên, vẫn có nhiều nơi việc làm ý nghĩa này chưa được quan tâm thường xuyên, do một số cá nhân thực hiện nên chưa tạo sự lan tỏa.

Theo ông Ngô Biên Cương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, muốn xây dựng cơ quan, công sở, trường học xanh, sạch, đẹp, trước hết mỗi cá nhân cần coi nơi làm việc, học tập như nhà mình để cùng chung tay thực hiện. Ghi nhận ở các cơ sở giáo dục, việc xây dựng cảnh quan trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn là một trong các tiêu chí thi đua nên được cán bộ, giáo viên, học sinh tích cực tham gia, trở thành việc làm thường xuyên. Trong thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ chú trọng hơn công tác khen thưởng các đơn vị điển hình để nhân rộng phong trào.

Văn hóa công sở
(BGĐT) - Phát biểu tại hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh diễn ra hôm qua (26-8), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang Lê Thị Thu Hồng yêu cầu các cấp, ngành, đoàn thể trong tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, hiệu quả hơn nội dung này gắn với phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Bắc Giang thi đua thực hiện văn hóa công sở”.
Phát động phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”
"Cần xóa bỏ văn hóa sáng sắp ô đi, chiều cắp ô về, phải đặt giá trị tập thể lên trên lợi ích cá nhân...". Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương tại Lễ phát động phong trào thi đua “cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” do Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Trung ương tổ chức sáng 19-5, tại Hà Nội.
Công sở thân thiện
(BGĐT) - Hơn mười năm trước Bộ Giáo dục - Đào tạo phát động phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Kết quả đến nay có rất nhiều trường học có môi trường thực sự thân thiện, nhân ái, nhân văn.

Hải Vân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...