Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Xã hội
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp: Duy trì hiệu quả các tổ tự quản

Cập nhật: 09:20 ngày 14/02/2020
(BGĐT) - Xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp là phong trào đã và đang được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh Bắc Giang tích cực triển khai. Nhờ đó huy động được khối đại đoàn kết toàn dân, chung sức thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Xóm, thôn xanh - sạch

Về thôn Đồng Sen, xã Việt Lập (Tân Yên), từ đường trục thôn tới các ngõ xóm đều được đổ bê tông phẳng lỳ, phong quang. Những luống hoa chiều tím, mười giờ khoe sắc hai bên đường. Ông Nguyễn Văn Kiên, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn cho biết: “Cuối năm 2018, ngay khi cấp trên có chủ trương xây dựng mô hình điểm khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp ở Đồng Sen, ban lãnh đạo thôn đã tổ chức họp, rà soát lại các tiêu chí chưa đạt để tập trung hoàn thành. Xác định sự tham gia của người dân rất quan trọng nên ngoài tổ chức họp dân để triển khai, chúng tôi còn tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để bà con nắm được và hưởng ứng”.

{keywords}

Người dân thôn Kép, xã Việt Tiến (Việt Yên) dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Có được sự đồng thuận của mỗi người dân, mỗi gia đình, thôn Đồng Sen bê tông hóa hơn 3 km đường nội thôn, trồng thêm 1 km đường hoa ở ngõ xóm. Đặc biệt, với địa hình vừa có núi lại giáp sông nên phần lớn các tuyến đường ở thôn đều quanh co, nhiều ngã rẽ, việc đi lại của người dân bị hạn chế tầm nhìn, không an toàn khi trời tối. 

Do đó, thôn huy động nhân dân đóng góp kinh phí để lắp đặt hệ thống đèn thắp sáng mỗi đêm. Ban đầu là trục chính sau đến các ngõ, xóm. Mỗi cột đèn trị giá khoảng 700 nghìn đến 1 triệu đồng, tùy từng địa bàn. Đến nay, trung bình cứ 30-40 mét lại có một cột đèn, bảo đảm đủ ánh sáng cho người dân đi lại vào buổi tối. Hiện 100% tuyến đường tại thôn Đồng Sen đều được chiếu sáng.

Đến thôn Kép, xã Việt Tiến (Việt Yên) đúng lúc người dân đang dọn vệ sinh ngõ xóm. Trong thôn có một tổ tự quản vệ sinh môi trường, hằng tuần thu gom rác vào ngày Chủ nhật, kinh phí do nhân dân đóng góp. Để làng quê phong quang, sạch đẹp, Ban công tác mặt trận thôn giao cho các đoàn thể: Phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân phân loại rác thải và thực hiện nghiêm việc giữ rác khô tại hộ gia đình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu gom và xử lý. 

Ngoài ra còn phân công đảng viên phụ trách ngõ, xóm, bảo đảm công tác vệ sinh môi trường được duy trì hiệu quả. Nhờ vậy, thôn Kép 4 năm liền là làng văn hóa cấp huyện, mới đây đạt khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp. Đến nay, 100% đường trục thôn, ngõ được bê tông hóa, lắp điện chiếu sáng; toàn bộ các gia đình có chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm bảo đảm vệ sinh, xây dựng hầm biogas, không xả rác và nước thải trực tiếp ra môi trường.

Hiện toàn tỉnh duy trì hơn 2,5 nghìn tổ tự quản bảo vệ môi trường, 20 nghìn tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Hằng năm, MTTQ tỉnh tổng kết, biểu dương những mô hình, khu dân cư tiêu biểu. Vai trò của các tổ dân cư tự quản ngày càng được phát huy.

Duy trì thường xuyên

{keywords}

Cảnh quan thôn Liên Sơn, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) sạch đẹp.   Ảnh: Hải Minh

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã cụ thể hóa thành các tiêu chí, trong đó tập trung xây dựng những khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp. Trong đó tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; bảo vệ môi trường; quan tâm vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế. Hằng năm, MTTQ các huyện, TP rà soát, đăng ký thực hiện mô hình. Các thôn được lựa chọn xây dựng phương án triển khai, có kế hoạch cụ thể nhằm hoàn thiện mỗi tiêu chí.

Qua thực tế triển khai, “xanh, sạch” là hai tiêu chí khó cần thực hiện quyết liệt bởi muốn bảo đảm yếu tố bền vững thì đòi hỏi người dân phải tự giác nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm sóc đường hoa và tự bỏ kinh phí xây dựng các công trình của gia đình. Ông Nguyễn Công Biên, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Đại Giáp, xã Đại Lâm (Lạng Giang) cho hay: “Dù đã đạt các tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp song thôn xác định cần phải duy trì thường xuyên, nâng cao các tiêu chí. 

Do vậy chúng tôi vẫn tuyên truyền trên loa truyền thanh, các buổi họp của khu dân cư về công tác giữ vệ sinh môi trường. Đặc biệt, hằng tháng duy trì tổ chức ngày “Chủ nhật xanh” để mọi người dân đều có trách nhiệm tham gia. Ngoài ra, trong năm 2019, thôn còn cho vẽ các bức tranh bích họa trên những trục đường chính, tạo cảnh quan sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh duy trì hơn 2,5 nghìn tổ tự quản bảo vệ môi trường, 20 nghìn tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Hằng năm, MTTQ tỉnh tổng kết, biểu dương những mô hình, khu dân cư tiêu biểu.

Tại thôn Đoài, xã Bắc Lý (Hiệp Hòa), từng đoạn đường hoa được giao cho chi đoàn thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh chăm sóc. “Với mong muốn duy trì những con đường hoa làm đẹp thôn xóm, chúng tôi phân công cán bộ, hội viên thường xuyên kiểm tra, trồng dặm những đoạn hoa bị nát, đề xuất trồng mới ở một số đoạn cần thiết”, chị Cao Thị Tình, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đoài nói.

Theo ông Trịnh Hữu Bàn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh việc xây dựng các khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp là giải pháp cần thiết và quan trọng bởi đó là phần “gốc” trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Để đạt hiệu quả về lâu dài, các địa phương cần huy động tốt các nguồn lực xã hội cũng như phát huy vai trò chủ động, tích cực của nhân dân. Mỗi thôn, tổ dân phố phải xác định rõ nội dung, yêu cầu của từng tiêu chí. 

Trên cơ sở đó có kế hoạch thực hiện phù hợp, trọng tâm, không dàn trải. Khi đã đạt yêu cầu cần nâng cao hơn nữa các hoạt động duy trì thường xuyên, nhất là những tiêu chí làm sạch, đẹp cảnh quan. Những tiêu chí này để thực hiện không quá khó, quan trọng là vai trò tổ chức, khơi dậy để người dân đồng lòng.

Khắc phục tình trạng tắc hệ thống thoát thải tại khu dân cư số 3, thành phố Bắc Giang
(BGĐT) - Được UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang) đầu tư kinh phí, Trung tâm Bơm tiêu thoát nước đô thị TP và Công ty cổ phần Xây dựng Quang Minh đang phối hợp cải tạo hệ thống thoát thải tại khu dân cư số 3, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang).

Bình gas nổ trong khu dân cư
Người dân ngõ 18 Bùi Ngọc Dương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nghe nhiều tiếng nổ lớn liên tiếp vang lên lúc 9 giờ ngày 29-11.
Thôn Đồng Sen (Tân Yên) đạt khu dân cư văn hóa điển hình sáng, xanh, sạch, đẹp
(BGĐT)- Ngày 17-11, thôn Đồng Sen, xã Việt Lập, huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, đón nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa cấp huyện và khu dân cư văn hóa điển hình sáng, xanh, sạch, đẹp. 
Việt Yên tập trung cao giải phóng mặt bằng các dự án khu đô thị, khu dân cư
(BGĐT) - Ngày 30-10, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang làm việc với UBND huyện Việt Yên về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC) trên địa bàn huyện. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh. 
Phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang): Khu dân cư ô nhiễm vì chăn nuôi lợn
(BGĐT) - Gần đây, nhiều người dân tổ dân phố Phú Mỹ 2, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang phản ánh hộ anh Đậu Văn Thủy chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường.
Lục Ngạn: Tổ chức cưỡng chế thu hồi đất thực hiện hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư đường Lê Duẩn kéo dài
(BGĐT)- Sáng 7-8, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư đường Lê Duẩn kéo dài đối với 2 hộ dân ở khu Lê Hồng Phong, thị trấn Chũ chưa bàn giao mặt bằng.
Giải phóng mặt bằng thi công dự án khu dân cư thị trấn Chũ (Lục Ngạn): Khách quan, đúng quy định pháp luật
(BGĐT)- Để bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2019, ngay từ khi lập dự án đầu tư đối với 2 dự án xây dựng công trình: Hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư bờ hồ cấp 3 và khu dân cư đường Lê Duẩn kéo dài tại thị trấn Chũ, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, đến nay còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng, gây khó khăn cho quá trình thực hiện dự án.
Khắc phục bất cập tại các khu dân cư nhỏ lẻ
(BGĐT) - Những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu về phát triển đô thị và nhà ở của người dân, các khu dân cư nhỏ lẻ được xây dựng ở nhiều huyện, TP trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đây cũng là một trong những biện pháp chủ yếu để tăng thu ngân sách cho các địa phương. Tuy nhiên, không ít khu dân cư nhỏ lẻ quy hoạch thiếu đồng bộ, chưa được đầu tư hạ tầng đầy đủ.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...