Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trao gửi yêu thương, làm đẹp cuộc đời

Cập nhật: 07:00 ngày 18/01/2020
(BGĐT) - “Dịp này câu lạc bộ (CLB) chúng em bận lắm, liên tục vận động quyên góp, ủng hộ quần áo, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu giúp hộ nghèo để mọi người có thêm điều kiện vui xuân đón Tết. Nhưng thôi, anh cứ về, em sẽ tranh thủ chia sẻ cùng anh về những hoạt động của CLB” - Trần Tuấn Hiệp (SN 1992) ở thôn Chằm, xã Đông Lỗ, Chủ nhiệm CLB “Chung một tấm lòng” huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) nói qua điện thoại khi tôi liên hệ hẹn gặp.

Bán sim làm từ thiện

{keywords}

Anh Trần Tuấn Hiệp bán đồ chay tại thị trấn Thắng (Hiệp Hòa).

Năm 2013, khi đang là sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ, Hiệp bắt đầu tham gia các hoạt động thanh niên tình nguyện vì cộng đồng do trường tổ chức. Tốt nghiệp khóa học, anh làm việc hợp đồng tại một phòng khám tư nhân ở Bắc Ninh và tiếp tục hăng hái tham gia làm từ thiện mỗi khi các tổ chức ở địa phương, nơi công tác phát động.

Qua những chuyến đi vùng sâu, vùng xa tiếp xúc với bao hoàn cảnh éo leo; đó là những em bé dị tật bẩm sinh, mồ côi cha mẹ, phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo không có tiền chữa bệnh, những người già cô đơn không nơi nương tựa sống dưới mái nhà xập xệ, cũ nát khiến trái tim chàng trai trẻ càng đồng cảm sâu sắc với mảnh đời không may mắn. Năm 2015, Hiệp đã bàn với người bạn đứng ra thành lập “CLB Thanh niên tình nguyện chung một tấm lòng” tại huyện Hiệp Hòa. “Em chỉ có suy nghĩ đơn giản đó là muốn chia sẻ khó khăn với người nghèo, khổ và lan tỏa thật nhiều những hành động đẹp trong cộng đồng”, Hiệp trải lòng.

Ban đầu, CLB gặp nhiều khó khăn do số lượng thành viên ít, kinh phí hoạt động eo hẹp. Ra trường, tiếng là đi làm nhưng chủ yếu là thử việc, thù lao chỉ đủ chi phí xăng xe đi lại, Hiệp xoay xở bán thêm sim điện thoại; vay bạn bè mua máy ảnh làm nghề để lấy tiền trang trải cuộc sống, có kinh phí làm từ thiện. Năm ngoái, Hiệp thuê địa điểm nấu, bán đồ chay tại thị trấn Thắng, khách hàng phần lớn là người cao tuổi. “Thu nhập chẳng đáng là bao song em cảm thấy hạnh phúc khi được giúp đỡ người khác”. Hiệp chia sẻ.

Để tập hợp được các thành viên tham gia CLB, Hiệp tích cực đăng tin, ảnh về những hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ trên mạng xã hội Facebook, Zalo, các trang web từ thiện, nhân đạo của các nhóm. Từ chỗ chỉ có vài người, đến nay đã lên tới hơn 60 thành viên với đủ thành phần, lứa tuổi như cán bộ, giáo viên, bác sĩ đã nghỉ hưu cho đến tiểu thương, công nhân… Cũng chính vì đa dạng về nghề nghiệp, lứa tuổi, sau này CLB đổi tên thành CLB “Chung một tấm lòng”. Hoạt động của CLB ngày càng sôi nổi, thu hút sự quan tâm của xã hội, trong đó có các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội, đoàn viên thanh niên ở địa phương cùng những nhà hảo tâm từ khắp mọi miền Tổ quốc.

Ring ring ring! “Alo, cháu nghe ạ!. Vâng, Chủ nhật này là buổi nấu cơm cuối cùng của năm cũ, bữa này chuẩn bị đồ tươm tất hơn bác nhé! Cháu cũng đang lên kế hoạch trao quà Tết cho hộ nghèo của CLB mình đây bác ạ!” Câu chuyện giữa tôi và Hiệp bị gián đoạn bởi cuộc điện thoại.

"Những ngày này bận quá anh ạ! CLB tổ chức đi trao quà cho đồng bào nghèo ở huyện Lục Ngạn, Hiệp Hòa và tỉnh Nghệ An, tổ chức nấu ăn miễn phí cho bệnh nhân bữa cơm cuối năm, ra Giêng đi Sơn La. Tết này, CLB kêu gọi được nhà tài trợ ủng hộ hơn 1,4 nghìn chiếc áo ấm và hơn 200 suất quà gồm bánh kẹo, vở viết, móc áo, bút tặng học sinh nghèo".

Hiệp hồ hởi cho biết, chương trình nhận được sự chung tay ủng hộ của nhiều người. Hầu hết những chuyến xe đều được các tài xế hỗ trợ, chỉ lấy chút tiền xăng xe; việc ăn uống, sinh hoạt do các tình nguyện viên đóng góp. Những phần quà chủ yếu do CLB huy động từ doanh nghiệp, nhà hảo tâm ở nhiều tỉnh, thành phố. Tùy đối tượng, hoàn cảnh, CLB sẽ có hình thức hỗ trợ phù hợp, từ đồ dùng thiết yếu như chăn, màn, quần áo, giường, cặp sách, đồ gia dụng đến mì ăn liền, gạo. Nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ xây nhà, làm sân, sửa bếp, tiền mua thuốc chữa bệnh; tặng sổ tiết kiệm.

Chia sẻ yêu thương

Trong trang Facebook của Hiệp có rất nhiều hình ảnh hoạt động từ thiện. Hiệp tâm sự, mỗi chuyến đi đều đọng lại những tình cảm ấm áp, thân thương giữa thành viên với các hộ nghèo; gia đình khó khăn, không may mắn. Từ tấm lòng sẻ chia của các thành viên CLB và nhà hảo tâm đã giúp bao số phận vơi bớt khó khăn, có thêm niềm tin và điều kiện để vươn lên trong cuộc sống. Đơn cử ở trong huyện có chị Nguyễn Thị Huyền, thôn Hạc Lâm, xã Hương Lâm bị liệt chân tay, kinh tế khó khăn, mọi việc nhà từ nấu ăn, giặt giũ, sinh hoạt cá nhân… đều cậy nhờ vào con trai 6 tuổi. CLB vận động các nhà hảo tâm tặng sổ tiết kiệm, xây nhà, mua xe lăn, tổng trị giá khoảng 200 triệu đồng.

Em Dương Đình Triệu, xã Hoàng An bố mất, mẹ bị bệnh thần kinh, nhà nghèo, nguy cơ bỏ học giữa chừng. CLB đã vận động, quyên góp ủng hộ sổ tiết kiệm hơn 110 triệu đồng để em tiếp tục theo đuổi ước mơ cắp sách tới trường. Hiện Triệu là sinh viên Trường Đại học Thương mại. Chị Hà Thị H T (SN 1995), xã Ngọc Sơn vừa nhận quyết định đi dạy học được hai ngày ở một trường mầm non thì phát hiện bị ung thư, chi phí điều trị rất tốn kém trong khi nhà túng bấn. Được CLB, nhà hảo tâm giúp đỡ 60 triệu đồng lo liệu thuốc men, điều trị bệnh, đến nay chị T đã khỏe mạnh, đi làm trở lại.

{keywords}

CLB "Chung một tấm lòng" cung cấp suất ăn miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa.

Mỗi năm, CLB giúp hơn 10 trường hợp, tổ chức đi nhiều nơi, mỗi chuyến hàng quyên góp trị giá từ 20 đến 50 triệu đồng. Riêng năm 2019, CLB hỗ trợ 14 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; đi vùng sâu, xa 10 chuyến.

Từ năm 2016, mỗi tháng hai lần, kể cả khi trời mưa gió, giá rét, mỗi nhóm từ 10-12 người đến nhà ông Trần Văn Thanh, Phó Chủ nhiệm CLB để nấu ăn trưa miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa (khoảng 150-200 suất/lần). Một số thành viên cao tuổi trồng được rau, củ, quả, đậu, lạc, gạo… thường xuyên mang đến góp. Bốn năm qua, đã có gần 40 nghìn suất cơm miễn phí được trao cho bệnh nhân nghèo. Thời gian tới Hiệp tiếp tục phối hợp với các trường THPT phát triển các CLB thiện nguyện để tạo sức lan tỏa trong thanh niên, học sinh.

Suýt “ế vợ” vì đi nhiều

Năm 2019, Trần Tuấn Hiệp được bầu làm Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Hiệp Hòa phụ trách các CLB; ủy viên Ủy ban MTTQ huyện và Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh. Dịp hè, ngày nghỉ, CLB huy động sinh viên tình nguyện tổ chức dạy tiếng Anh, kỹ năng sống miễn phí cho trẻ em ở một số xã, thị trấn, tính đến thời điểm này đã tổ chức được 62 lớp học, thu hút gần 1,5 nghìn thiếu nhi tham gia.

Năm 2019, Trần Tuấn Hiệp được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

Trò chuyện với mọi người trong nhà, được biết, Hiệp nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của gia đình đối với hoạt động cộng đồng. Bà Thúy - mẹ của Hiệp cho biết: “Việc nhà cũng chẳng bận lắm nên em Hiệp có điều kiện đi nhiều nơi, tham gia nhiều hoạt động như thế. Cũng vui là Hiệp vừa lập gia đình, chứ trước gia đình cũng sốt ruột lắm! Em nó cứ đi suốt, nay huyện này, mai tỉnh khác, chẳng chịu lấy vợ. Đã thế, lại hay ăn chay, mặc áo phật tử, đến chùa giúp các cụ chế biến đồ ăn, có lúc mọi người bảo thế này ế vợ mất thôi!” 

4 năm qua, CLB đã hỗ trợ, giúp đỡ gần 50 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức hơn 40 chuyến đi vùng sâu, vùng xa, vận động quyên góp, ủng hộ với số tiền và quà trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng.

Sau câu chuyện với tôi, Hiệp lại vội lên thị trấn Thắng cùng mọi người chuẩn bị quà Tết để tặng hộ nghèo. Chia tay Hiệp và người thân của anh, tôi ấn tượng hình ảnh và những câu chuyện đầy nhân văn của chàng thanh niên trẻ với những việc làm ý nghĩa. Mưa xuân lất phất, gió se lạnh nhưng lòng tôi thấy ấm áp. Nhờ có tấm lòng của Hiệp, các thành viên CLB “Chung một tấm lòng” và những nhà hảo tâm, bao người nghèo được giúp đỡ, chia sẻ và đã vượt qua khó khăn, thắp lên niềm tin hy vọng trong cuộc sống.

Nhiều cuộc đời khép lại bởi "tay lái rượu, bia"
(BGĐT) - Chén rượu, cốc bia nâng lên những tưởng sẽ làm tăng thêm độ vui cho những bữa tiệc tùng, ăn uống, nhưng với nhiều người, rượu, bia lại trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng. Gia đình đang yên ấm, đủ đầy bỗng đau thương, tang tóc ập đến, không ít trường hợp phải sống thực vật suốt đời vì hành động thiếu ý thức của những tài xế say xỉn. 
Sinh viên y khoa Nguyễn Thị Thu Thảo: Hành trình tìm lại gương mặt
(BGĐT) - Ăn uống khó khăn, nói cười cũng khó vì cơ mặt co cứng, tuổi thơ của Nguyễn Thị Thu Thảo ở xã Canh Nậu, huyện Yên Thế (Bắc Giang) trôi qua đầy buồn tủi với bao lần ôm mặt khóc chạy về nhà. Còn giờ đây, Thảo đã trở thành sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội năng động, tự tin, tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện.
Vóc dáng mới Lạng Giang
(BGĐT) - Mới đây tôi có dịp trở lại huyện Lạng Giang (Bắc Giang), nơi trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ tôi từng đóng quân. Những ngày cuối năm, từ thị trấn Vôi đến các xã trong huyện, khí thế thật tưng bừng. Ở đâu tôi cũng thấy cờ đỏ bay trong nắng vàng hanh. Càng vui hơn khi được biết 100% đơn vị hành chính của huyện (gồm 2 thị trấn và 21 xã) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). 
Bắc Hoa- Quê đẹp, người hiền
(BGĐT) - Tiếng gà gáy ở thôn Bắc Hoa, thuộc xã Tân Sơn, huyện Lục Ngạn, hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn nghe thấy. Đến nơi ấy đường xa nhưng dễ đi. Nơi ấy cảnh đẹp, người hiền... 
Những người tâm huyết việc làng
(BGĐT) - Năng động, nhiệt tình, không ngại vất vả, nhiều cán bộ thôn, bản vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang luôn tâm huyết lo việc chung, nêu cao trách nhiệm với tập thể. 
Công Doanh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...