Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hơn 530 đại biểu dự Hội nghị Phát triển toàn diện trẻ thơ châu Á - Thái Bình Dương

Cập nhật: 19:57 ngày 04/12/2019
Ngày 4-12, tại Hà Nội, Hội nghị Phát triển toàn diện trẻ thơ khu vực châu Á - Thái Bình Dương mang chủ đề “Tăng cường phối hợp liên ngành nhằm thúc đẩy môi trường nuôi dưỡng an toàn và bền vững cho trẻ thơ” đã khai mạc. Hơn 530 đại biểu từ gần 40 quốc gia, vùng lãnh thổ của khu vực này, các tổ chức quốc tế tham dự chương trình.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về trẻ em, dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, là khu vực phát triển năng động, một trong những trung tâm tăng cường sự liên kết toàn cầu, những năm qua, nhiều quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã thảo luận về phát triển bền vững, phát triển nguồn nhân lực. 

Một nhận thức chung được đưa ra là để nắm bắt được thời cơ, vượt qua thách thức cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra, các nước phải tiếp tục chú trọng hơn nữa tới phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là tới thế hệ tương lai của mỗi đất nước, những chủ nhân tương lai của thế giới.

{keywords}

Các đại biểu tại Hội nghị .

Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đã nỗ lực để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, luật hóa và thực hiện để bảo đảm trên thực tế đầy đủ các quyền của trẻ em đã được nêu trong Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em. Pháp luật và những chính sách của rất nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đều nhằm dành sự quan tâm và đầu tư tốt nhất cho trẻ em, trong những điều kiện còn rất khó khăn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, để trẻ em có thể phát triển toàn diện, quyền trẻ em được tôn trọng, bảo vệ, đầy đủ cần sự nỗ lực của không chỉ những cơ quan, tổ chức trực tiếp liên quan tới trẻ em; thu hẹp khoảng cách giữa những vùng kém phát triển với khu vực phát triển; trang bị đầy đủ thể chất, kiến thức, tâm lý cho các ông bố, bà mẹ… 

“Trẻ em không chỉ cần được nuôi dưỡng đầy đủ về dinh dưỡng, được học tập, chăm sóc sức khoẻ, vui chơi mà phải được sống trong một môi trường hoà bình, trong sạch, đầy tình yêu thương”.

ARNEC (Asia - Pacific Regional Network for Early Childhood) là một trong những mạng lưới phát triển trẻ em lớn, với thành viên gồm hơn 2.000 cá nhân và 16 tổ chức đến từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Hội nghị khu vực thường niên về phát triển trẻ thơ lần thứ chín diễn ra tại Hà Nội, do ARNEC và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam đồng tổ chức, với sự phối hợp của nhiều tổ chức quốc tế.

Hội thảo lần này có bốn mục tiêu chính. Đó là: Nâng cao nhận thức của các nhà hoạch định chính sách và người làm công tác trẻ em về các nguy cơ từ môi trường chung quanh tới sự phát triển của trẻ em; Tăng cường vận động chính sách trong khu vực nhằm bảo vệ và thúc đẩy môi trường hiện tại đối với việc chăm sóc toàn diện trẻ em; Chia sẻ kiến thức, bài học kinh nghiệm và thực tiễn về các mô hình, chương trình đa ngành nhằm giảm thiểu tác động của môi trường độc hại đối với trẻ em và thúc đẩy môi trường nuôi dưỡng để các em phát triến toàn diện; Tăng cường quan hệ đối tác đa ngành.

Từ năm 2014 đến nay, ARNEC phối hợp Chính phủ các nước như Philippines, Trung Quốc, Cam-pu-chia và Nepal tổ chức “Hội nghị khu vực thường niên về phát triển toàn diện trẻ thơ” nhằm chia sẻ những kinh nghiệm hay, những sáng kiến, giải pháp mới về chính sách, chương trình về phát triển toàn diện trẻ thơ. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo cấp cao các nước, nhiều bộ trưởng, nhà hoạch định chính sách và chuyên gia quốc tế.

Mỗi năm, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thế giới, có khoảng bảy triệu trẻ em tử vong vì ô nhiễm không khí, và 9/10 người đang phải hít thở không khí không phù hợp cho con người. Biến đổi khí hậu, nghèo đói vẫn tiếp diễn, đe dọa và ảnh hưởng đến cả cộng đồng, đến từng gia đình, khiến trẻ em, nhất là trẻ nhỏ, đứng trước tình trạng không an toàn. Nguy cơ tử vong cao, sức khỏe và sự phát triển nhận thức của trẻ em đều bị tổn hại.

Trong bốn ngày diễn ra sự kiện, các nhà quản lý, nghị sĩ, chuyên gia xây dựng chính sách, nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội cùng nhau thảo luận kiến thức, chia sẻ sáng kiến, bài học, kinh nghiệm đầu tư cho trẻ em. Hội nghị có một buổi làm việc chung đặc biệt giữa các đại biểu đại diện cho các cơ quan của Quốc hội, của Chính phủ, các bộ trưởng để chia sẻ kinh nghiệm về luật pháp và chương trình dành cho trẻ em. 

Thảo luận chuyên sâu về những đe dọa về môi trường đối với trẻ em, những tác động đối với sức khỏe, sự phát triển của trẻ em, vai trò của các chính sách và sự hợp tác để giải quyết những vấn đề này. Kết thúc Hội nghị, các đại biểu cùng nhau đưa ra Tuyên bố kêu gọi hành động trong công tác phát triển toàn diện cho trẻ thơ.

Hội nghị lần này là một bước tiến quan trọng trong tiến trình thực hiện Chương trình nghị sự toàn cầu về phát triển bền vững, đặc biệt đối với mục tiêu 4.2. Lần đầu tiên, Lời kêu gọi hành động Hà Nội về thực hiện phát triển toàn diện trẻ thơ trong khu vực sẽ được xây dựng. 

Lời kêu gọi này kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng, thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả vấn đề phát triển toàn diện trẻ thơ tại mỗi quốc gia trong khu vực giai đoạn tới.

Bảo đảm quyền trẻ em
(BGĐT) - Cách đây tròn 30 năm, Công ước về quyền trẻ em, một bộ luật quốc tế cho trẻ em được Liên Hợp quốc thông qua. Ngay sau đó, Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ 2 trên thế giới phê chuẩn Công ước này. Đến nay, với 196 quốc gia phê chuẩn, Công ước về quyền trẻ em đã trở thành văn kiện về quyền con người được phê chuẩn rộng rãi nhất trong lịch sử.
Quan tâm bảo đảm các quyền hợp pháp của phụ nữ và trẻ em
(BGĐT) - Ngày 30-9, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.  

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...