Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang lần đầu ra quân tổng kiểm soát ôtô đưa đón công nhân: Xử lý nghiêm vi phạm

Cập nhật: 07:00 ngày 16/11/2019
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của tình hình tai nạn giao thông (TNGT), thực hiện Kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh Bắc Giang ra quân tổng kiểm soát xe ô tô chở khách, xe ô tô cũ nát, không bảo đảm đưa đón công nhân trên địa bàn tỉnh. Đây là lần đầu tiên tỉnh thực hiện tổng kiểm soát phương tiện này trong thời gian 2 tháng (từ 1-11 đến 31-12-2019).

Chặn vi phạm từ sáng sớm

Theo lịch trình, tầm 7 giờ sáng là các xe chở công nhân sẽ đi trên quốc lộ 17 đoạn qua xã Tiền Phong (Yên Dũng) để đến các khu, cụm công nghiệp làm việc. Trước đó, 6 giờ 15 phút, một tổ công tác của Phòng CSGT- Công an tỉnh đã cắm chốt tại đây để xử lý xe vi phạm bởi nhiều khả năng các phương tiện sẽ đi sớm hơn với suy nghĩ đi sớm sẽ không gặp lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

{keywords}

Xe BKS 60B-029.89 không có hợp đồng vận chuyển hành khách.

Sáng 13-11, cùng các chiến sĩ đi làm nhiệm vụ, đúng như dự đoán, vào thời điểm đó, nhiều xe chở công nhân đã bị yêu cầu dừng xe kiểm tra. Anh Phan Văn Thực (SN 1983) ở xã Đức Giang điều khiển xe khách BKS 60B- 029.89 và anh Nguyễn Văn Dân (SN 1973) ở xã Tiến Dũng (cùng thuộc huyện Yên Dũng), tài xế xe BKS 17K-3665 chở mỗi xe hơn 30 công nhân nhưng không có hợp đồng vận chuyển hành khách theo quy định, lỗi này bị phạt 1,5 triệu đồng. 

Có trường hợp như xe BKS 98B-023.23 chở công nhân nhưng lái xe lại nói chở người nhà đi chơi, sự gian dối này buộc Thiếu tá Hoàng Anh Tuấn, Tổ trưởng tổ công tác phải lên tận xe hỏi từng hành khách, lúc này lái xe mới thú nhận không có hợp đồng vận chuyển. Trong khoảng một giờ, còn có 4 phương tiện khác chở công nhân bị giữ lại do hết hạn kiểm định.

Tìm hiểu tại huyện Lục Nam được biết trên địa bàn có 88 ô tô đưa đón công nhân, hằng ngày đi trên quốc lộ 31, 37 và đường tỉnh 293, 295. Ngoài ra, còn khoảng 20 xe hợp đồng chở công nhân chạy tuyến cố định. Quan sát vào đầu giờ sáng tại khu vực xã Lan Mẫu, xe đón công nhân đỗ tràn ra lòng đường, thậm chí có phương tiện chỉ giảm tốc độ chứ không dừng hẳn, công nhân chạy theo đu, nhảy lên xe rất nguy hiểm. Cùng một thời điểm dồn nhiều phương tiện tại một chỗ khiến cho giao thông khu vực này sáng nào cũng quá tải, xảy ra ách tắc.

Thiếu tá Ngụy Phan Giang, Đội trưởng Đội CSGT và trật tự Công an huyện Lục Nam cho biết: Cùng với tuần tra, kiểm soát đối với xe khách, xe đưa đón công nhân, đơn vị còn rà soát, lập danh sách các hộ tư nhân, doanh nghiệp vận tải, đưa đón công nhân để tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật và “khai tử” xe hết niên hạn. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã lập biên bản, xử phạt hơn 120 trường hợp xe khách, xe chở công nhân vi phạm với lỗi chủ yếu là đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người, xe hết niên hạn, chở người không có tên trong danh sách hành khách...

Triển khai đồng bộ, quyết liệt

Xe chở công nhân đang tồn tại dưới các hình thức như: Hợp đồng đưa đón, nhóm công nhân tự thuê (không ký kết hợp đồng), doanh nghiệp tổ chức xe đưa đón… Theo thống kê mới nhất của Sở Giao thông - Vận tải, hiện có khoảng 260 xe chở công nhân hoạt động đưa đón nhưng mới có 100 xe được cấp phù hiệu chở khách; số còn lại không có phù hiệu hợp đồng chở khách đồng nghĩa với việc đang hoạt động trái quy định. Ngoài ra qua kiểm tra cho thấy còn có nhiều xe thiết bị an toàn kỹ thuật không bảo đảm, hết niên hạn sử dụng, không còn hạn kiểm định; giấy phép lái xe không phù hợp với loại phương tiện.

Sau hai tuần ra quân, trong tổng số 2.074 phương tiện được kiểm soát có 98 trường hợp xe khách vi phạm. Cụ thể, 36 xe đón trả khách không đúng quy định, 14 trường hợp để hàng trong khoang, 16 xe chở quá số khách quy định, 12 xe không có hợp đồng vận chuyển hành khách, 11 trường hợp vi phạm tốc độ. Đáng chú ý có 3 trường hợp không giấy phép lái xe, 7 trường hợp hết hạn kiểm định, không bảo hiểm, không đăng ký...

Khi bị dừng xe kiểm tra và phạt lỗi vi phạm, nhiều lái xe cũng như công nhân lấy lý do vì miếng cơm manh áo, vì chở công nhân nên doanh thu không đáng là bao, dừng xe thế này thì công nhân đi muộn bị phạt tiền chuyên cần… rồi đề nghị lực lượng chức năng bỏ qua. Tuy nhiên, vì bảo đảm an toàn cho chính công nhân, lực lượng chức năng kiên quyết xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Thực tế trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, va chạm liên quan đến xe đưa đón công nhân.

Đơn cử, khoảng 7 giờ ngày 23-2, tại quốc lộ 17, đoạn qua xã Yên Lư (Yên Dũng), ô tô chở công nhân BKS 76B - 005.61 do anh Nguyễn Hồng Quân (SN 1982) ở thôn Cát, xã Đức Giang lái va chạm với xe máy BKS 98L5-3908 do chị Nguyễn Thị Yên (SN 1982) ở thôn Cầu Hạ, xã Đức Giang điều khiển khiến chị Yên tử vong.

Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng CSGT- Công an tỉnh cho biết: Đây là lần đầu tiên tỉnh Bắc Giang thực hiện tổng kiểm soát đối với riêng xe vận chuyển hành khách, xe đưa đón công nhân trên toàn bộ các tuyến giao thông đường bộ trong toàn tỉnh. Thời gian thực hiện khá dài, liên tục trong 2 tháng. Địa bàn tập trung tại nơi xuất phát, khu vực bến xe, khu công nghiệp, cổng các công ty, khu vực phức tạp về an ninh trật tự... 

Mục đích của đợt kiểm tra nhằm chủ động phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT, kiềm chế, làm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô chở khách, qua đó còn góp phần xử lý xe dù, bến cóc.

Để thực hiện hiệu quả đợt tổng kiểm tra này, Công an tỉnh đã huy động nhiều lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ theo quy định, kịp thời ngăn chặn các hành vi cản trở chống đối, hoạt động tội phạm. Đặc biệt, lực lượng CSGT sử dụng hệ thống giám sát, máy đo tốc độ, camera để phát hiện các hành vi vi phạm, kịp thời thông báo cho các tổ tuần tra kiểm soát dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý. Các trường hợp không dừng ngay được phương tiện, thông báo yêu cầu người vi phạm đến trụ sở cơ quan công an để giải quyết. 

Mặt khác, yêu cầu cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, quy trình chế độ công tác, Điều lệnh Công an nhân dân, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân, người vi phạm và bảo đảm an toàn khi thực thi nhiệm vụ. Lựa chọn vị trí kiểm soát bảo đảm đúng pháp luật, kiểm soát được phương tiện, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông khác và tuyệt đối an toàn.

Tuần tra, xử lý nghiêm xe khách, xe đưa đón công nhân vi phạm quy định
(BGĐT) - Mới đây, Báo Bắc Giang đăng bài "Dịch vụ đưa đón công nhân bằng ô tô: Rủi ro từ phương tiện cũ, không phù hiệu". Sau khi báo đăng, có nhiều phản hồi của bạn đọc bày tỏ sự bức xúc về thực trạng này. 
Dịch vụ đưa đón công nhân bằng ô tô: Rủi ro từ phương tiện cũ, không phù hiệu
(BGĐT) - Thời gian qua, dịch vụ đưa đón công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang rất phát triển, bên cạnh tiện ích, điều rất đáng lưu tâm là nhiều phương tiện cũ, không có phù hiệu, không được đăng kiểm dẫn đến nguy cơ mất an toàn.  

Thu Phong - Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...