Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Yên sớm thống nhất quy trình cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi

Cập nhật: 15:17 ngày 05/11/2019
(BGĐT) - Ngày 5-11, Đoàn kiểm tra do UBND tỉnh thành lập kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và liên thông các thủ tục hành chính (TTHC) tại huyện Việt Yên. 

Qua xem xét thực tế tại bộ phận một cửa huyện, phòng chuyên môn và xã Hoàng Ninh, thị trấn Nếnh, các thành viên trong đoàn đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của UBND huyện trong công tác triển khai thực hiện. 

Bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn đã bố trí đủ cán bộ, công chức trực; đáp ứng yêu cầu về diện tích, cơ sở vật chất. 

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tốt, tuân thủ quy trình giải quyết TTHC. Thực hiện nghiêm việc xin lỗi công dân khi hồ sơ quá hạn. 

7 tháng đầu năm, toàn huyện tiếp nhận hơn 21,5 nghìn hồ sơ, trong đó giải quyết trước và đúng hạn 21,3 nghìn hồ sơ. 

{keywords}

Kiểm tra thực tế tại bộ phận một cửa thị trấn Nếnh (Việt Yên).

Đối với hai Đề án liên thông TTHC là đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí và đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi, dù UBND huyện đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt tới đội ngũ cán bộ, công chức về các nội dung liên quan song vẫn còn hạn chế. Kết quả có 2,9 nghìn hồ sơ liên thông. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế như: Lãnh đạo UBND xã chưa tham gia vào quá trình giải quyết TTHC trên phần mềm. 

Công tác phối hợp giữa công chức tư pháp - hộ tịch xã với công an xã trong giải quyết các thủ tục liên thông chưa đúng quy trình; còn tình trạng để công dân trực tiếp đi làm thủ tục đăng ký thường trú, xóa đăng ký thường trú.

{keywords}

Quang cảnh buổi làm việc.

Trao đổi tại buổi làm việc, các bà: Nguyễn Thị Hương, Phó trưởng Phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ) và Nguyễn Thị Quyên, Phó Chánh Văn phòng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Quá trình thực hiện, huyện có nhiều sáng kiến cụ thể, qua đó nâng chất lượng cải cách hành chính. 

Đối với hạn chế của đợt kiểm tra trước về hồ sơ quá hạn ở lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội thì nay cơ bản không còn, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn cao. 

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã xây dựng kho lưu trữ hồ sơ khoa học, thuận tiện cho khai thác, sử dụng. 

Đại diện BHXH tỉnh nêu, tại xã Hoàng Ninh và thị trấn Nếnh còn tình trạng gom hồ sơ cấp thẻ BHYT; khâu phối hợp giữa UBND xã, Bưu điện huyện chưa tốt dẫn đến tình trạng chậm trả thẻ BHYT. 

Đề nghị BHXH huyện sớm hướng dẫn các xã, thị trấn về quy trình thống nhất trong cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi giữa bưu điện và UBND cấp xã, không để cán bộ một cửa phải trực tiếp mang hồ sơ đến các cơ quan liên quan như hiện nay.  

{keywords}

Đại diện lãnh đạo huyện Việt Yên trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung.

Trước những hạn chế đoàn kiểm tra chỉ ra, đại diện lãnh đạo huyện Việt Yên tiếp thu. Cùng đó kiến nghị tỉnh sớm thống nhất các phần mềm chuyên ngành, dùng chung, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, tạo thuận lợi trong giải quyết TTHC. 

Kết luận buổi làm việc, đại diện đoàn kiểm tra đề nghị UBND huyện Việt Yên tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và tập trung khắc phục một số hạn chế. Tăng cường tập huấn, hướng dẫn cán bộ cơ sở thực hiện tốt các Đề án liên thông TTHC của Thủ tướng Chính phủ. 

Được biết năm 2018, huyện Việt Yên xếp thứ hai trong các huyện, TP về chỉ số cải cách hành chính.

Giải quyết TTHC liên quan trẻ dưới 6 tuổi: Nhiều nơi liên thông... vẫn tắc
(BGĐT) - Giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và sổ hộ khẩu là 3 loại giấy tờ cá nhân đầu tiên của mỗi trẻ em khi sinh ra. Thay vì phải đi nhiều nơi để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), ở tỉnh Bắc Giang, qua thực hiện Đề án liên thông “3 trong 1” (đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT) đã giúp người dân thuận lợi, không phải đi lại nhiều lần. Tuy nhiên, thực tế xuất hiện một số bất cập cần tháo gỡ. 
Bắc Giang: Liên thông dữ liệu hộ tịch với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
(BGĐT)- Theo thông tin từ Sở Tư pháp Bắc Giang, từ ngày 1-10, tỉnh Bắc Giang chính thức áp dụng Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp. Theo đó sẽ liên thông dữ liệu hộ tịch của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT còn bất cập
(BGĐT) - Liên thông bệnh án với hệ thống giám định của BHXH là bước cải cách trong quy trình khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, qua một thời gian thực hiện cho thấy nhiều nơi trong tỉnh Bắc Giang gửi dữ liệu lên hệ thống chậm, tỷ lệ đúng thời gian quy định đạt thấp hơn bình quân chung toàn quốc.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...