Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Số người tham gia BHXH tự nguyện ở Bắc Giang tăng

Cập nhật: 10:18 ngày 08/10/2019
(BGĐT) - Tính đến tháng 10-2019, toàn tỉnh Bắc Giang có 7.798 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong tổng số 470 nghìn lao động tự do trên địa bàn.

Được biết, từ đầu năm đến nay, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện tăng gấp đôi so với tháng 12-2018. 

Như vậy, riêng trong 9 tháng qua, số người tham gia BHXH tự nguyện bằng tổng số của cả 10 năm trước (1-1-2008 đến 31-12-2018); vượt kế hoạch đề ra trong năm 2019 nhưng vẫn ở mức thấp. Một số huyện có ít người tham gia như: Yên Thế (228 người); Lạng Giang (340 người).

{keywords}

Chính sách BHXH tự nguyện chưa thu hút đông đảo người lao động tự do tham gia. Ảnh chụp tại hiệu làm tóc trên đường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang).

Theo phân tích của BHXH các huyện, thành phố, đối tượng tham gia chủ yếu là người đã tham gia BHXH bắt buộc nhưng vừa chấm dứt hợp đồng lao động nay đóng nối thời gian còn lại theo quy định của Luật BHXH để hưởng lương hưu.

Mục tiêu chính của chính sách BHXH tự nguyện là phát triển lao động tự do tham gia nhưng nhóm đối tượng này chưa tích cực hưởng ứng. Mặc dù biết tham gia BHXH tự nguyện để khi về già có nguồn bảo đảm cuộc sống nhưng phần đông người lao động tự do cho rằng mức đóng vẫn cao mà chỉ được hưởng hưu trí và tử tuất, còn các chế độ khác như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động rất cần thiết với người lao động, nhất là đối tượng nữ thì lại không được hưởng. 

Cùng đó, lao động tự do chưa có thói quen tham gia BHXH khi trẻ để hưởng lương hưu lúc về già; thu nhập thấp và không ổn định khó có thể bỏ ra một khoản cố định để tham gia. Một bộ phận người lao động chưa hiểu hết quyền lợi, thiếu thông tin về chế độ chính sách BHXH tự nguyện.

{keywords}

Tiểu  thương chưa mặn mà tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh chụp tại chợ đêm, phường Trần Phú (TP Bắc Giang).

Thời gian tới, BHXH tỉnh tích cực phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyên truyền, phổ biến tính ưu việt của chính sách BHXH đến các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng lao động tự do. 

Các huyện, thành phố chú trọng nâng cao mức sống, hướng mọi người quan tâm đến chính sách an sinh xã hội, trong đó ưu tiên tham gia BHXH tự nguyện.

Thực hiện Luật BHXH - những “nút thắt” cần tháo gỡ
(BGĐT)-  Sau 3 năm triển khai thực hiện Luật BHXH năm 2014, Bắc Giang là một trong những tỉnh ở  tốp đầu cả nước về kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; tỷ lệ nợ BHXH thấp so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Tuy nhiên, kết quả giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về thực hiện Luật BHXH trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2018 cho thấy bên cạnh đó còn bộc lộ nhiều “nút thắt” cần tháo gỡ.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH
(BGĐT) - Ngày 2-4, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tổ chức giám sát việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) trên địa bàn TP Bắc Giang, giai đoạn 2016-2018.  
Tăng các mức hưởng chế độ BHXH từ ngày 1-7-2019
Theo đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, từ 1-7-2019, mức hưởng chế độ BHXH bắt buộc với người lao động (NLĐ) sẽ tăng theo mức lương cơ sở mới.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...