Bắc Giang: Nhiều chuyển biến trong cải cách hành chính ở cấp xã
Cập nhật: 09:26 | 20/09/2019

(BGĐT) - Khắc phục tình trạng “trên sốt sắng, dưới bình chân” trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhiều xã thuộc diện khó khăn trong tỉnh Bắc Giang đã tập trung triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự chuyển biến tích cực ở cơ sở, được tổ chức, công dân đánh giá cao. 

Nâng chất lượng phục vụ

Đến công sở làm thủ tục hành chính (TTHC), điều người dân đặc biệt quan tâm là tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa. Hiện nay ở các xã, phường, thị trấn, việc đánh giá chất lượng cán bộ đều thông qua kết quả giải quyết TTHC. Nếu như trước đây, người dân đến UBND xã làm TTHC thường bị ứng xử theo kiểu “xin, cho” thì nay đa số đều bày tỏ sự hài lòng. 

Bắc Giang, cải cách hành chính, chất lượng phục vụ, tổ chức, công dân

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Giáp Sơn (Lục Ngạn).

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, có được kết quả này là do quy trình giải quyết của từng thủ tục được chuẩn hóa; nhận thức của người đứng đầu các địa phương về công tác CCHC được nâng lên, từ đó quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo cán bộ. Hằng năm UBND tỉnh đều thành lập các tổ kiểm tra công vụ, CCHC nhằm kịp thời phát hiện những hạn chế, vướng mắc tại cơ sở, qua đó chấn chỉnh, hướng dẫn khắc phục, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa cấp xã. Nhờ vậy nhiều nơi đã có sự chuyển biến rõ rệt, đặc biệt là các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Xã Giáp Sơn (Lục Ngạn) có địa hình rộng, dân cư đông, nhiều đồng bào dân tộc sinh sống. Những năm trước, chất lượng hoạt động của công chức ở bộ phận một cửa xã còn hạn chế dẫn đến những sai sót không đáng có. Điển hình là sai chính tả khi làm giấy khai sinh và sổ hộ khẩu, phổ biến là giữa chữ “Linh” với chữ “Ninh”, “Năm” với “Lăm”, “Xuân” với “Suân”... 

Khi các cháu đi học hoặc đến lúc chuyển cấp, giáo viên rà soát giấy tờ liên quan phát hiện sai phải làm lại rất mất thời gian. Ông Vi Văn Tư, Chủ tịch UBND xã Giáp Sơn cho biết: “Để khắc phục, cuối năm 2018, đích thân tôi tổ chức một buổi làm việc giữa các bên để khắc phục cho người dân. Cùng đó kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan. Từ đó đến nay, những trường hợp như vậy không còn nữa”.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân, xã phân công 3 cán bộ trẻ, có trình độ đại học, thông thạo công nghệ thông tin phụ trách ở một cửa. Anh Trương Tôn Thịnh, dân tộc Hoa ở thôn Trại Mới đến đăng ký khai sinh cho con nhận xét: “Tôi được hướng dẫn làm các tờ khai liên quan về thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký hộ tịch. Chỉ sau 30 phút tôi đã nhận được giấy khai sinh, các thủ tục còn lại được hẹn ngày trả kết quả và có phiếu biên nhận cụ thể. Tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ tại đây”.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, xã Tam Hiệp (Yên Thế) bố trí bộ phận một cửa ở vị trí trước trụ sở, thuận tiện cho công dân đến giao dịch. Tại đây trang bị đầy đủ máy vi tính, tủ tài liệu lưu trữ, bàn có vách kính ngăn. Các cửa giao dịch đều có biển hướng dẫn người dân rõ ràng.

Toàn tỉnh hiện có 84 UBND cấp xã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan kiểm soát quá trình giải quyết công việc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC.

 

Dù còn nhiều khó khăn song UBND xã Hữu Sản (Sơn Động) thường xuyên dành kinh phí cho công tác CCHC. Mới đây xã đầu tư khoảng 30 triệu đồng sửa chữa kho lưu trữ và mua sắm một số kệ đựng tài liệu. Nhờ đó công tác khai thác hồ sơ nhanh và thuận lợi hơn, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Hai năm liên tiếp (2017 và 2018) xã Hữu Sản nằm trong tốp đầu về công tác CCHC của huyện Sơn Động.

Cuối năm 2018, tổ kiểm tra CCHC của tỉnh đã chỉ ra hạn chế ở bộ phận một cửa xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) như thiếu ghế ngồi, bàn viết… Ngay sau đó, xã đã bổ sung hai dãy ghế, yêu cầu cán bộ sắp xếp lại tài liệu khoa học, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ khu vực làm việc của bộ phận một cửa. Qua đó khắc phục nhiều hạn chế của cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Đầu tư đồng bộ

Được biết toàn tỉnh hiện có 84 UBND cấp xã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan kiểm soát quá trình giải quyết công việc, góp phần đẩy mạnh hiệu quả công tác CCHC, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công.

Báo cáo kiểm tra thực tế của Văn phòng UBND tỉnh cho thấy, việc giải quyết TTHC ở cấp xã cơ bản kịp thời, đúng quy định, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận. Từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn cao hơn giai đoạn trước với tỷ lệ từ 95% trở lên. Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng nâng cao và chuẩn hóa. 

Bắc Giang, cải cách hành chính, chất lượng phục vụ, tổ chức, công dân

Thành viên tổ kiểm tra về CCHC do UBND tỉnh thành lập kiểm tra tại xã Khám Lạng (Lục Nam).

Trên địa bàn tỉnh hiện có 708 công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa cấp xã. Trong đó có 606 người có trình độ đại học, trên đại học (chiếm 85,5%), còn lại là cao đẳng. Cùng với nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất ở bộ phận một cửa không ngừng cải thiện, cơ bản bảo đảm về diện tích theo quy định. 

Trang thiết bị cũng được quan tâm đầu tư: 24/230 xã có hệ thống điều hòa; 108/230 đơn vị lắp đặt camera giám sát, tủ đựng tài liệu. Nhiều xã thường xuyên rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết một số TTHC. Đơn cử các thủ tục liên quan đến chứng thực, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân đều được trả ngay trong ngày.

Dù công tác CCHC ở cấp xã đã có nhiều chuyển biến song ở một số địa phương chưa thực hiện nghiêm việc gửi văn bản xin lỗi công dân khi trả chậm kết quả hồ sơ TTHC; khu vực làm việc của bộ phận một cửa thiếu gọn gàng, ngăn nắp. 

Để tạo bước tiến rõ rệt hơn nữa trong công tác CCHC, theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, thời gian tới các địa phương cần tiếp tục đầu tư hạ tầng, trang thiết bị cho bộ phận một cửa; tuyển chọn đội ngũ cán bộ có năng lực và ý thức trách nhiệm cao trong thực thi công vụ. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ và kiên quyết không để cán bộ thiếu trách nhiệm làm việc tại bộ phận một cửa.

Cải cách hành chính ở cấp xã: Thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu
(BGĐT)- Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ, giải pháp tạo sự chuyển biến, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tuy nhiên, việc triển khai công tác này ở không ít địa phương cấp xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn bộc lộ bất cập.
 
Bắc Giang chính thức ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính
(BGĐT) - Chiều 25-7, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh diễn ra lễ ký kết hợp tác khai thác Zalo trong công tác cải cách hành chính tỉnh Bắc Giang giữa Sở Thông tin và Truyền thông và Công ty cổ phần VNG. Tham dự có đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh Bắc Giang. 
 
Nhiều bất cập, hạn chế cần khắc phục trong công tác cải cách hành chính ở Hiệp Hòa
(BGĐT) - Trong hai ngày 10, 11-6, Tổ kiểm tra số 3 do UBND tỉnh thành lập gồm Văn phòng UBND tỉnh, đại diện các Sở: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), thực hiện ISO, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại huyện Hiệp Hòa.
 
Rà soát, sớm khắc phục những hạn chế trong cải cách hành chính
(BGĐT) - Trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2018 do Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ vừa công bố mới đây, Bắc Giang đứng thứ 25/63 tỉnh, TP, giảm 12 bậc so với năm 2017. Phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ về kết quả này.
 

Khôi Nguyên

Bắc Giang, cải cách hành chính, chất lượng phục vụ, tổ chức, công dân
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Xếp theo:Mới nhấtHay nhất